Top

Xây đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải bằng vốn trái phiếu

Cập nhật 29/06/2009 09:50

Sau nhiều năm lên kế hoạch và bàn thảo, dự án xây dựng một tuyến đường liên cảng phục vụ cho sự phát triển của cụm cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bắt đầu chuyển động, sau khi hai cảng đầu tiên tại khu vực này là SP-PSA và Tân Cảng - Cái Mép đã mở cửa vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6.

Theo thông báo vào tuần qua của Văn phòng Chính phủ về cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Ban chỉ đạo quy hoạch di dời cảng trên sông Sài Gòn, phó thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cho Bộ Giao thông vận tải, và các bộ, ngành liên quan dùng vốn trái phiếu để triển khai dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trong khi chưa bố trí được vốn, phó thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tạm ứng vốn khi có đủ thủ tục theo quy định để khởi công sớm dự án.

Tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải nối liền hệ thống cảng và các khu công nghiệp chạy dọc sông Cái Mép – Thị Vải (huyện Tân Thành) dài khoảng 21,3km, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gần 20km.

Điểm đầu tuyến bắt đầu từ cảng tổng hợp container Cái Mép hạ, huyện Tân Thành và điểm cuối tuyến là cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án dự kiến được đầu tư làm 2 giai đoạn. Tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 – 2015. Trong đó giai đoạn 1 sẽ triển khai từ năm 2009 đến năm 2012.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải còn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương có liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông để phục vụ việc khai thác cụm cảng nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải, bao gồm đường liên tỉnh lộ 25B (TPHCM), đường tỉnh lộ 965 (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đối với dự án mở rộng quốc lộ 51 từ Đồng Nai nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu, ông yêu cầu Bộ Xây dựng - cơ quan chủ quản của nhà đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để chậm nhất tháng 8-2009 khởi công công trình. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng phải đẩy nhanh việc lập dự án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để có cơ sở huy động vốn, và việc này phải thực hiện ngay trong quí 3-2009. Tuyến đường sắt Biên Hoà nối với các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải cũng sẽ được lên kế hoạch đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG