Top

Xây dựng khu kinh tế biển Mỹ Thủy - Quảng Trị: Lãng mạn hay vĩ đại?

Cập nhật 27/08/2008 14:00

Hội thảo "Đề án xây dựng khu kinh tế biển Mỹ Thuỷ - đông nam tỉnh Quảng Trị" - do UBND tỉnh Quảng Trị (QT) chủ trì đã diễn ra tại thị xã Đông Hà ngày 25.8.

Bên cạnh viễn cảnh một thành phố cảng biển phồn thịnh, cũng đã xuất hiện những góc nhìn phản biện.

Cảng biển của hành lang kinh tế Đông Tây

Đề án khu kinh tế biển này được UBND tỉnh QT đặt hàng cho Cty cổ phần tư vấn Duyên Hải (DHD) TPHCM thực hiện và đã được tổ chức hội thảo khoa học tại TPHCM, lấy ý kiến của các nhà khoa học, doanh nhân trên cả nước.

Theo đề án này, trên diện tích 1.000km2 bên bờ biển Mỹ Thuỷ sẽ là các trung tâm thương mại, công nghiệp, chế xuất, kho bãi, đô thị...; đặc biệt, tại đây có một cảng đào có thể tiếp nhận tàu đến 40.000DWT.

Trong bài đề dẫn hội thảo, Chủ tịch tỉnh QT Lê Hữu Phúc cho rằng: "QT là cửa ngõ hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), đường 9 nối liền lục địa Tây Nam Á rộng lớn với biển Đông và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cho đến nay QT chưa có một cảng biển đủ tầm cỡ ở điểm cuối đường 9 để cho EWEC này thực sự trở thành đầu mối giao thông liên hoàn, hội nhập với quốc tế và khu vực".

TS Lê Văn Tới - Cục trưởng Hải quan QT - lập luận: "Mỹ Thuỷ nằm giữa cung độ từ cảng Hòn La đến cảng Chân Mây trên 300km, là cảng thông ra biển Đông gần nhất của EWEC, rút ngắn hành lang này trên 150km, không phải qua 2 đèo, thì việc xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thuỷ có trọng tải trên 40 ngàn tấn là hợp lý".

Nghiên cứu hay hiện thực hoá?

Có khá nhiều ý kiến chỉ ra những chỗ "nhầm lẫn" không được phép có trong một đề án kinh tế lớn và quan trọng đối với một địa phương, cả khu vực và quốc gia như thế này.

TS Nguyễn Đình Thanh (Sở NNPTNT QT) chỉ ra rằng, cơ quan tư vấn nêu mục tiêu của đề án là nghiên cứu, nhưng thực tế mục tiêu mà tỉnh QT hướng đến là xây dựng khu kinh tế biển Mỹ Thuỷ chứ không phải để... nghiên cứu.

Còn ông Lý Quang Tuấn (Sở KHCN QT) thì nói: "Trong đề án đánh giá về điều kiện tự nhiên chưa đầy đủ, chưa có hệ thống và quá sơ sài; còn về KT-XH thì hình như chưa đề cập gì cả". Những băn khoăn của hai vị này là có cơ sở và rất đáng lưu ý, vì rằng cơ quan tư vấn xác định phạm vi của khu kinh tế là vô cùng rộng lớn, chiếm gần hết tỉnh QT, liên quan đến số phận, đời sống của đại bộ phận nông dân trong vùng bị thu hồi đất.

Theo Lao Động