Top

Cần có quỹ mua - bán nợ BĐS

Cập nhật 27/08/2008 10:00

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang gặp khó khăn về nguồn vốn trả nợ ngân hàng trong khi các ngân hàng lại phải đối mặt với sức ép về việc giảm tỉ lệ nợ xấu liên quan đến BĐS, đã có ý kiến đề xuất Chính phủ nên sớm cho phép thành lập một quỹ chuyên mua - bán nợ BĐS

Theo giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần tại TPHCM, giảm tỉ lệ nợ xấu liên quan đến BĐS là một trong những khó khăn lớn nhất của hệ thống ngân hàng. Dù biết các DN BĐS đang gặp khó khăn nhưng đây là yêu cầu để làm "sạch" danh mục khoản vay. Hơn nữa, thu lại các khoản vay BĐS, ngành ngân hàng sẽ tăng thêm nguồn vốn cho vay lưu động, hướng đến cho vay sản xuất theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời giảm nguồn vốn cho vay kích cầu.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, cho rằng cần phải có biện pháp tháo gỡ vấn đề vay và cho vay BĐS, tránh để xảy ra giải chấp, vì một vài DN "chết" sẽ gây ra tác động dây chuyền.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành ngân hàng, việc thành lập một quỹ chuyên mua - bán các khoản nợ BĐS là một trong những giải pháp khả quan ở thời điểm này, với điều kiện quỹ này phải trường vốn. Khi được thành lập, quỹ này sẽ thương thảo với các ngân hàng, xem xét để mua lại các khoản nợ BĐS.

Đứng ở cương vị một ngân hàng thương mại cổ phần có tỉ lệ cho vay BĐS không nhiều nhưng lãnh đạo ngân hàng này cho biết ngân hàng của ông sẵn sàng bán các khoản cho vay đó cho quỹ này với mức giá hợp lý nhất, có thể thu lại phần vốn gốc, không có lãi suất. Thậm chí, ông này còn nhận định, sẽ có những ngân hàng sẵn sàng bán các khoản nợ đó với mức giá khá "bèo", chỉ bằng khoảng 80% - 90% giá trị khoản nợ ban đầu.

Ông Nguyễn Đăng Sơn cho rằng việc thành lập một quỹ mua lại các khoản nợ BĐS sẽ là một biện pháp khá hợp lý, với điều kiện mỗi bên phải biết "du di" một chút nhưng vẫn bảo đảm cả ba đều "thắng". Ngân hàng chịu thiệt thòi một chút nhưng còn hơn là phải đau đầu với các khoản nợ xấu, DN BĐS sẽ không phải chịu áp lực trả nợ, tránh bớt những trường hợp do áp lực trả nợ quá cao mà phải bán dự án cho đối tác nước ngoài với giá "bèo"; trong khi đó, nếu dồi dào về nguồn vốn, quỹ mua - bán nợ BĐS cũng vớ được nhiều món hời, nhờ mua được các khoản nợ với giá hấp dẫn.

Theo Người Lao Động