Top

Công trình cầu Nguyễn Văn Cừ: Đã chậm còn bị đình chỉ thi công!

Cập nhật 27/08/2008 08:00

Việc cầu Nguyễn Văn Cừ bị đình chỉ thi công đã gây lo lắng cho nhiều người vì đây là công trình trọng điểm của TP.HCM, đã được lãnh đạo TP yêu cầu hoàn thành trước năm 2009.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Vĩnh Phát, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nguyên nhân đình chỉ thi công cầu Nguyễn Văn Cừ (nối từ quận 1 sang quận 8) là do đơn vị thi công không bố trí đủ biển báo, rào chắn; để vật liệu, đất đá ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; bơm nước sình lầy ra mặt đường, không bố trí người hướng dẫn giao thông... ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Trước đó, ngày 30.7, UBND phường 1, Q.8 đã báo cáo các cơ quan chức năng về việc thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công cầu Nguyễn Văn Cừ khiến người dân địa phương rất bức xúc. Tình trạng đào, tái lập đường (giao lộ Phạm Thế Hiển - Dương Bá Trạc) rất cẩu thả; rào chắn, biển báo sơ sài không đảm bảo an toàn; đường tạm dân sinh phía phường 1 có hố ga nhô cao hơn mặt đường mặc dù phường đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chủ công trình vẫn chưa khắc phục... Theo ông Đỗ Đình Thám, Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM của Công ty xây dựng cầu 75, do gần đây trời liên tục mưa lớn đã ảnh hưởng không nhỏ công tác thi công.

Chiều 26.8, đại diện Thanh tra Sở GTVT cùng các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra hiện trường thi công cầu Nguyễn Văn Cừ của Công ty xây dựng cầu 75. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay một số vi phạm trên công trường như bổ sung biển báo, rào chắn, lực lượng điều tiết giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... Sau khi đơn vị thi công khắc phục xong các vi phạm thì mới được phép thi công trở lại.

Tuy nhiên, bao giờ công trình thi công trở lại thì cả 2 phía Thanh tra Sở GTVT và đơn vị thi công không ai nói được chính xác khi nào. Lý do là đơn vị thi công còn một số vấn đề chưa thống nhất với quyết định của Thanh tra Sở GTVT!

Công trình cầu Nguyễn Văn Cừ đã thi công quá chậm nhiều năm nay do vướng mắc đền bù giải tỏa, một số hạng mục phải đấu thầu nhiều lần... Công trình càng làm chậm, càng gây ô nhiễm môi trường, khó khăn trong việc đi lại của người dân khu vực này.

Cầu Giồng Ông Tố 1 có nguy cơ sập



Gia cố tạm bờ sông đoạn cầu Giồng
Ông Tố 1 - Ảnh: Nguyên Hải.

Liên quan đến tình trạng cầu Giồng Ông Tố 1 (quận 2, TP.HCM) có nguy cơ sập, chiều 26.8, ông Vũ Kiến Thiết - Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết: "Do một đoạn bờ sông Giồng Ông Tố bị sạt lở mới đây đã làm xoáy lở một mảng bê tông bảo vệ mố cầu cũ. Việc này có thể ảnh hưởng đến mố cầu mới. Nếu không có giải pháp khắc phục, về lâu dài cầu Giồng Ông Tố 1 có khả năng sập. Chúng tôi đang gia cố tạm thời bằng cừ tràm và các lồng thép, đá, và đã đề xuất dự án sửa chữa triệt để tình trạng sạt lở hai bên đầu cầu.

Cách đây vài ngày, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP.HCM bố trí vốn (khoảng hơn 6 tỉ đồng) để làm dự án bờ kè hai bên bờ sông, đoạn khu vực cầu. Hiện một số nhà dân khu vực này đã bị xoáy lở hơn 1 mét. Đây là những công trình xây dựng trái phép nên chúng tôi đã yêu cầu địa phương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực này để đảm bảo an toàn".


Theo Thanh Niên