Top

Vùng ven thành phố, thời của các cao ốc xanh

Cập nhật 28/04/2008 10:00

Các khu trung tâm kinh doanh tại các thành phố lớn đã “hết” đất cho các cao ốc văn phòng, nhường chỗ cho các vùng ven thành phố lớn.

Theo thống kê của CBRE, trong năm 2007 Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành 31 cao ốc văn phòng, tổng diện tích sàn là 165.381m2. Dự kiến năm 2008 thành phố sẽ cung cấp thêm 261.949m2 sàn khi các cao ốc như: Gemadept, VPBank, Paragon, Happiness Square đi vào sử dụng.

Cũng theo thống kê của CBRE, năm 2007 Hà Nội có 33 cao ốc, trong đó có 10 cao ốc hạng A và 23 cao ốc hạng B như: Opera Business Centre ( hạng A), Pacific Place (hạng A), Toà nhà Viglacera (hạng B), Toà nhà VIT (hạng B)…, tổng cung xấp xi 300.000m2. Dự kiến năm 2008 các toà nhà sẽ được thuê hết, và tiếp tục có nhiều cao ốc được xây dựng.

Tuy nhiên, do nguồn cung văn phòng tại các thành phố lớn còn hạn chế cho nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Chính vì thế giá thuê văn phòng tại các thành phố lớn tăng cao khoảng từ 20 - 30%. Dự kiến năm 2008 giá thuê văn phòng hạng A tại Hồ Chí Minh từ 65 - 70USD/m2.

Theo các chuyên gia địa ốc thì thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh trong một vài năm tới. Nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp sẽ tăng cao, đặc biệt là văn phòng cao cấp bởi theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam thì các doanh nghiệp 100% vốn thuộc sở hữu nước ngoài sẽ được phép thành lập và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2009.

Chính vì thế, các cao ốc văn phòng tiếp tục được xây dựng, nhưng sẽ có xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài các thành phố lớn bởi bên khu vực trung tâm quá chật hẹp, không còn đất để xây dựng nữa khi mà những yêu cầu mới về vị trí văn phòng đang được đặt ra như: hệ thống giao thông, gần nguồn lao động, các tiện ích, chỗ đậu xe, khu ẩm thực…

Một số khu vưc ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh đang được xem là các trung tâm thương mại mới như: quận Tân Bình, quận 7, riêng quận 7 đã có tới 7 toà tháp văn phòng đang trong giai đoạn xây dựng với tổng diện tích sàn là 70.000m2.

Mỹ Đình với Keangnam Hanoi Landmark Tower - ngôi sao trên bầu trời châu Á, gồm 3 toà tháp, toà cao nhất là 70 tầng, 2 toà còn lại mỗi toà cao 47 tầng. Gần đó là toà tháp đôi thương mại quốc tế của PV Power Land cao 108 tầng, toà tháp CEO, … khu vực này hiện nay được xem là trung tâm mới của Hà Nội với hàng loạt những cao ốc văn phòng đang được xây dựng. Hướng dịch chuyển các cao ốc tiếp tục phát triển về phía Tây Hà Nội, tâm điểm chính là dọc tuyến đường Láng Hoà Lạc, với các khu đô thị mới đang xây dựng: Nam An Khánh, Bắc An Khánh … với nhiều toà tháp trọc trời, có toà lên đến 75 tầng.

Như vậy, thời của các cao ốc xanh sẽ là khu vệ tinh của các thành phố lớn, Hà Nội sẽ phát triển năng động theo khu tam giác Láng Hoà Lạc - Mỹ Đình - Hà Đông với nhiều toà tháp đã và đang được xây dựng. Cao ốc văn phòng tại HCM sẽ dịch chuyển ra quận Thủ Thiêm, quận Tân Bình và quận 7.

Theo Cafef