Top

Vắng khách nhưng giá phòng khách sạn vẫn cao

Cập nhật 16/12/2008 16:40

Giá phòng khách sạn trung bình tại Việt Nam vẫn cao hơn giá của một số nước trong khu vực từ 10% đến 15% bất chấp sự sụt giảm khách du lịch trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Theo báo cáo của Vụ Khách sạn thuộc Tổng cục Du lịch, những tháng đầu năm 2008, giá phòng trung bình tại Việt Nam cao hơn giá của các nước trong khu vực khoảng từ 20% đến 30%. Hiện tại, nhiều khách sạn đã giảm giá do vắng khách nhưng giá trung bình vẫn cao hơn từ 10% cho đến 15%.

Báo cáo này đưa ra trong cuộc họp diễn ra vào tuần trước tại Hà Nội để bàn về các giải pháp để giải quyết khó khăn cho ngành du lịch.

Một số doanh nghiệp lữ hành cho biết hiện tại chỉ có những khách sạn tại các thành phố lớn như TPHCM hoặc Hà Nội mới giảm giá phòng. Một số trung tâm du lịch khác vẫn chưa có sự thay đổi hoặc chỉ giảm chút ít.

"Tôi vừa đặt phòng ở một khu nghỉ quốc tế tại Phan Thiết vào dịp tết. Giá phòng không giảm, thậm chí tăng từ 79 đô la Mỹ lên 145 đô", bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Trưởng phòng du lịch nước ngoài của Bến Thành Tourist nói. Bà cho biết, giá phòng tại TPHCM vẫn cao. Một số khách sạn nhỏ ở gần khu vực chợ Bến Thành thậm chí còn đòi giá phòng cho khách nước ngoài lên 40 đô la Mỹ/đêm. "Với giá này có thể đặt phòng ở khách sạn ba sao tại Malaysia", bà so sánh.

Cũng theo báo cáo trên, công suất phòng trung bình của các khách sạn tại Việt Nam đang giảm. Đặc biệt là tại TPHCM và Hà Nội, công suất phòng hiện giảm khoảng từ 10% đến 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lượng đặt phòng cho những tháng tới tiếp tục giảm. "Công suất phòng bình quân của các khách sạn tại Việt Nam trong năm nay đạt khoảng 49%, giảm khoảng hai điểm phần trăm so với năm 2007", theo báo cáo.

Đại diện một vài khách sạn tại TPHCM cho biết, mặc dù đang trong mùa đông khách quốc tế nhưng công suất phòng thấp. Chỉ vài khách sạn đạt công suất 60%, trung bình là khoảng từ 40% đến 50%, thậm chí có những ngày chỉ đạt 30%.

"Doanh thu ẩm thực của chúng tôi cũng giảm. Khách sạn hiện vẫn chưa giảm lương của nhân viên nhưng đã cắt bớt thưởng", Trưởng bộ phận tiếp thị và truyền thông của một khách sạn năm sao cho biết.

Theo Vụ Khách sạn, cả nước hiện có khoảng 10.400 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng trên 207.000 phòng. Trong đó, có 31 khách sạn năm sao với gần 8.200 phòng, 90 khách sạn bốn sao với gần 11.000 phòng, 175 khach sạn ba sao với trên 12.500 phòng và 710 khách sạn hai sao với 27.000 phòng và những khách sạn loại khác.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG