Giá giảm mạnh nhưng vẫn vắng khách khiến các chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê hạng A tại TPHCM phải xuất nhiều chiêu để tìm kiếm khách hàng.
Diện tích văn phòng trống còn nhiều, các cao ốc đang lên kế hoạch kêu gọi khách hàng. |
Giá văn phòng cho thuê hạng A bắt đầu chững lại từ những tháng cuối năm 2009. Nhiều công ty quản lý bất động sản cho là giá văn phòng cho thuê đã chạm đáy vì nhu cầu thuê mới hầu như không có mà diện tích văn phòng lại tăng mạnh (diện tích bỏ trống của văn phòng hạng A vẫn ở mức 20%).
Trước tình hình này, chủ đầu tư các cao ốc bắt đầu chuyển sang các chiêu “ưu đãi” để thu hút khách hàng. Vì với mặt bằng giá 40 - 50 USD/m2/tháng hiện nay thì các chủ đầu tư khó mà giảm giá thêm. Nếu giảm giá thêm sẽ làm giảm đẳng cấp Vip của văn phòng hạng A, chưa kể là có thể làm ảnh hưởng liên đới đến giá các phân khúc văn phòng cho thuê khác.
Trong các chiêu ưu đãi thì ưu đãi không tính tiền thuê trong thời gian trang trí nội thất, sửa sang văn phòng mới được khách hàng đánh giá cao nhất và hiệu quả nhất, góp phần thu hút nhiều khách hàng mới trong thời gian gần đây.
Chẳng hạn khách hàng thuê văn phòng trong tháng 10, phải mất 2 tháng trang trí nội thất, sắp xếp văn phòng, đến tháng 12 mới hoạt động thì có thể đàm phán với chủ đầu tư để miễn tiền thuê trong thời gian này. Hình thức ưu đãi này gián tiếp làm giảm giá thuê khoảng 10%.
Ngoài ra, các doanh nghiệp nhanh nhạy còn có thể đàm phán với chủ cao ốc về phương thức thanh toán tiền thuê văn phòng linh hoạt và có lợi hơn cho mình. Trước đây, khách hàng thường phải nộp tiền thuê theo quý, nay khách hàng có thể đàm phán để nộp tiền thuê theo tháng, một chuyện mà vào những năm trước khó có thể thực hiện.
Các chi phí khác dành cho văn phòng như tiền điện, phí dịch vụ… khách hàng đều có thể đàm phán trong giai đoạn này. Vì hiện tại, trong xu hướng giảm thị phần hiện nay, khách hàng của phân khúc thị trường văn phòng cao cấp đang trở thành thượng đế đúng nghĩa.
DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí