Top

Tuyên Quang: Sôi động thị trường nhà đất

Cập nhật 12/04/2011 14:05

Xu hướng người dân đổ xô mua đất vùng ven thành phố Tuyên Quang trong thời gian gần đây đã khiến cho thị trường nhà đất tại khu vực này diễn ra khá sôi động. Mỗi người mua đất đều vì một mục đích riêng, người thì thực sự thiếu đất, người thì mua đất để tích trữ nhằm thu lợi nhuận...

Đất vùng ven giá cũng chẳng “mềm”

Sôi động và thu hút nhiều người dân cũng như nhà đầu tư tại thành phố Tuyên Quang trong thời gian gần đây là nhà, đất ở các khu vực vùng ven của các phường: Tân Hà, Nông Tiến, Hưng Thành, Ỷ La. Đây là khu vực giá nhà đất phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân có nhu cầu về nhà ở. Hiện nay, đất vị trí xa đường quốc lộ, xa các trục đường chính và là đường ngõ, nhỏ hẹp trong các khu dân cư tại các phường này dao động từ 50-80 triệu đồng/m mặt tiền. Như vậy, để có thể mua được một mảnh đất để ở, mỗi người phải chuẩn bị ít nhất từ 250 - 400 triệu đồng trở lên.


Một góc phố Hoa Lư, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang.

So với thời điểm cách đây 2 năm, giá đất ở các khu vực này đã tăng từ 50 - 60%, cá biệt có những khu vực giá đất đã tăng lên đến 100 - 200% (đất mặt đường, đất ở vị trí ngã 3, ngã tư... Ông Nguyễn Xuân Hào, xóm 2, phường Tân Hà cho biết, năm ngoái ông vừa bán một mảnh đất 130 m2 chỉ có 120 triệu đồng, nhưng thời điểm này với cùng diện tích như vậy mảnh đất đã lên hơn 300 triệu đồng. Anh Nguyễn Trường Giang, tổ 17, phường Phan Thiết nói, năm ngoái anh mua mảnh đất 130 m2 tại tổ 16, phường Tân Hà - không nằm trên trục đường chính có giá 100 triệu đồng, đến nay đã có người hỏi mua với giá 300 triệu đồng. Còn theo chị Trần Thị Thường, tổ 6, phường Tân Hà thì, ngôi nhà chị đang ở hiện nay đã có giá là 800 triệu đồng, trong khi năm ngoái chị mua chỉ 350 triệu đồng.

Với những người có thu nhập thấp, thì những mảnh đất tại các trục đường lớn, có khả năng kinh doanh cao, tập trung nhiều dự án lớn như khu vực đường Lê Lợi, khu vực Trung tâm Hội nghị tỉnh, khu vực công viên hồ Tân Quang... là nằm ngoài khả năng tài chính của họ. Giá đất tại các khu vực này hiện đang dao động ở mức giá từ một đến vài tỷ đồng/thửa đất rộng khoảng 100m2 tùy thuộc vào vị trí, hướng đất... Vì vậy, việc mua bán đất tại các khu vực này dường như kém sôi động hơn thị trường đất vùng ven đô.

Sức hút từ các khu đô thị mới


Các khu đô thị mới đang được quy hoạch cũng khiến thị trường nhà đất biến động. 4 khu dân cư đô thị mới trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã được quy hoạch, gồm: Minh Thanh (phường Tân Hà), Tân Bình (phường Nông Tiến), Tân Phát (phường Ỷ La) và khu Đông Sơn (thuộc 2 phường Ỷ La và Hưng Thành).

Ưu điểm của các khu dân cư trên là đất được quy hoạch chủ yếu là đất nông nghiệp, chưa có công trình xây dựng nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật sẽ được xây dựng đồng bộ, có quỹ đất dành cho xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi dân cư, khu dịch vụ thương mại, đất công cộng, khu chung cư cao tầng. Riêng đất ở sẽ có nhiều hình thức chia lô, gồm chia lô liền kề 5m x 20m, 7m x 15m, biệt thự song lập 10m x 20m, biệt thự đơn lập 20m x 20m để tạo sự phong phú về kiến trúc xây dựng. Quy mô các khu dân cư khá lớn, từ 12,6 ha đến gần 17 ha. Giá nhà đất ở đây vẫn còn tương đối rẻ, không quá cao như khu vực trung tâm thành phố, bởi vậy phù hợp với sức mua và khả năng đầu tư của nhiều người. Vì vậy, tại thời điểm này, đất tại các khu vực này đang “nóng” lên từng ngày. Chị Chẩu Thị Miền, tổ 14, phường Minh Xuân hồ hởi, trước Tết chị mua một mảnh đất rộng hơn 100m2 trên đường Minh Thanh (phường Tân Hà) có giá 400 triệu đồng, đến nay giá đất tại đây đã tăng gấp đôi, gấp ba. May mà chị mua sớm, nếu không giờ này chắc không thể đủ tiền để mua nổi một mảnh đất như vậy.

Hiện nay, hàng loạt các dự án rục rịch chuẩn bị triển khai trong nay mai cũng tạo nên cú huých lớn cho thị trường bất động sản tại các khu vực vùng ven thành phố. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng đô thị được nâng cấp, đặc biệt là các trục đường ngang, đường xương sống cũng tạo thêm lực hấp dẫn thu hút người mua nhà đất đổ xô về mua. Tất cả khiến cho thị trường nhà đất luôn sôi động và hấp dẫn các nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Tuyên Quang