Top

Thị trường căn hộ TP.HCM:

Chia khó với khách hàng

Cập nhật 12/04/2011 09:35

Nắm bắt tâm lý ngại lãi suất cao của khách hàng (do ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản), nhiều chủ đầu tư các dự án căn hộ đã chấp nhận phương án hỗ trợ lãi vay, chia khó với khách hàng...


Một dự án căn hộ tại quận 7, TP.HCM đang triển khai xây dựng - Ảnh: H.T.Vân

Ngoài áp lực về lãi vay, thị trường căn hộ tại TP.HCM cũng chịu tác động rất lớn về số lượng các dự án căn hộ liên tục được chào bán trong thời gian gần đây.

Đua nhau bung hàng...


Sau nhiều lần trì hoãn, đầu tháng 4-2011 Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đã công bố chào bán đợt 1 gồm 45 căn hộ của dự án TDH - Phước Bình (quận 9, TP.HCM) khi dự án này đã hoàn tất phần thô. Một lãnh đạo của TDH cho biết lẽ ra sản phẩm được chào bán vào năm 2010 sau khi dự án đã hoàn tất phần móng, nhưng công ty quyết định chờ thời điểm thị trường diễn biến tích cực hơn, dù dự án nằm ở vị trí khá tốt và có mức giá vừa túi tiền.

“Việc găm sản phẩm khiến chủ đầu tư chịu không ít thiệt hại, nhất là phải ứng trước một nguồn vốn lớn để triển khai dự án. Nhưng trong bối cảnh thị trường căn hộ gặp khó khăn thời gian qua buộc chủ đầu tư phải tính toán thời điểm chào hàng” - vị lãnh đạo này nói. Tuy nhiên, dù thời cơ chưa thích hợp - thị trường vẫn đang khó khăn, thời gian gần đây hàng loạt chủ đầu tư bung hàng chào bán, cả những dự án đã hoặc chưa hoàn tất phần móng.

Chỉ riêng trong tuần đầu tiên của tháng 4-2011, ngoài dự án TDH - Phước Bình, hai dự án căn hộ khác thuộc phân khúc giá trung bình cũng được công bố, trong đó riêng dự án khu căn hộ cao tầng Everville (Bình Tân) có quy mô lên tới 1.600 căn hộ và dự án thứ hai là Green Hills (Bình Tân) với hơn 4.000 căn hộ.

Trước đó, theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Savills, trong ba tháng đầu năm nay TP.HCM có thêm 14 dự án căn hộ mới chào bán sản phẩm với hơn 5.000 căn, chưa kể hàng chục ngàn căn hộ vẫn đang “tồn kho” từ chủ đầu tư. Phần lớn những dự án chào bán trong thời gian gần đây đều thuộc phân khúc giá trung bình, trừ một số dự án cao cấp được chào bán khá dè dặt như Cantavil-Premier (quận 2), Thảo Loan Plaza (quận 7)...

Hỗ trợ lãi suất cho khách hàng

Ông Nguyễn Xuân Lộc - tổng giám đốc Công ty bất động sản Techcomreal - khẳng định dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua thị trường căn hộ vẫn có giao dịch nếu dự án nằm ở những vị trí đắc địa, giá cả hợp lý và chủ đầu tư có chính sách hỗ trợ hấp dẫn... Cụ thể, một số dự án căn hộ giá trung bình và thấp tại các khu vực quận 2, 7, 9, 11 và Bình Tân... vẫn tiêu thụ được sản phẩm, dù có chậm hơn so với trước đây. Trong đó, thanh khoản chủ yếu vẫn tập trung ở thị trường sơ cấp (chủ đầu tư bán ra), riêng thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) vẫn rất ít giao dịch.

Theo Công ty Savills, chỉ riêng trong quý 1-2010, các dự án căn hộ tại TP.HCM đã tiêu thụ trên thị trường hơn 3.500 căn, tăng 16% so với quý trước đó. “Nhu cầu mua nhà an cư còn rất lớn, những người đã tích cóp đủ tiền hoặc một phần tiền nhất định đã tham gia mua do đây là thời điểm bất động sản có giá tốt nhất với người mua...” - ông Lộc nói.

Theo phân tích của ông Lộc, mặc dù tất cả chi phí đầu vào của dự án đều tăng, từ lãi suất cao đến nguyên vật liệu tăng giá, nhưng giá bán sản phẩm căn hộ ở hầu hết các dự án đều không tăng, thậm chí giảm nếu tính đầy đủ các chi phí khuyến mãi và hỗ trợ khách hàng.

Nguồn cung tăng không những giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa hơn mà cũng được nhiều chủ đầu tư “o bế” hơn. Theo ông Bùi Tiến Thắng - phó tổng giám đốc Sacomreal, nắm bắt được tâm lý “mua nhà nhưng ngại lãi suất” của khách hàng, vừa qua một số chủ đầu tư đã “móc hầu bao” hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho người mua. Trong đó, phương thức phổ biến là cam kết duy trì lãi suất cố định ở mức 12-14%/năm, phần chênh lệch do lãi suất ngân hàng cao hơn sẽ được chủ đầu tư trả thay.

Thậm chí chủ đầu tư dự án 4S2 (Linh Đông, Thủ Đức) hỗ trợ 100% lãi suất cho người mua trong bốn năm, chưa kể thời gian thanh toán 50% giá trị căn hộ được kéo dài trong hai năm... Theo ông Hoàng Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, các chính sách hỗ trợ của nhiều chủ đầu tư đã có những tác động tích cực nhất định đến thanh khoản của thị trường căn hộ, nhất là lôi kéo được sự tham gia vào phân khúc giá trung bình của những người có nhu cầu nhà ở thật sự.

Vẫn ông Tuấn cho biết nhờ chính sách hỗ trợ 50% lãi suất từ chủ đầu tư, dự án TDH - Phước Bình đã tiêu thụ được gần 30 căn chỉ sau hơn một tuần chào bán. “Rất khó để thị trường căn hộ, kể cả những dự án giá trung bình, sôi động trở lại trong bối cảnh cung nhiều cầu yếu như hiện nay. Tuy nhiên, mức độ tiêu thụ tại một số dự án mà chúng tôi ghi nhận được cũng cho thấy có những tín hiệu khả quan, nhất là tại những dự án mà chủ đầu tư chấp nhận chia sẻ khó khăn hơn với người mua...” - ông Tuấn nói.

Chấp nhận lỗ để thu hồi vốn

Theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, do những khó khăn về vốn đầu tư và đầu ra, hàng loạt dự án căn hộ trên địa bàn đang được chủ đầu tư tạm dừng triển khai hoặc giãn tiến độ, trừ những dự án đã được giải ngân một khối lượng vốn lớn.

Hiện tượng bung sản phẩm ra bán trong thời gian gần đây, theo ông Châu, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu huy động thêm vốn hơn là tìm kiếm lợi nhuận. “Không ít chủ đầu tư đã chấp nhận mức lợi nhuận tối thiểu, thậm chí hòa vốn hoặc chịu lỗ để thu hồi vốn. Họ cần vốn để tiếp tục hoàn tất dự án, cũng có thể để trả nợ và lãi vay...” - ông Châu nói.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ