Top

Tung chiêu độc đẩy hàng tồn bất động sản

Cập nhật 20/08/2013 09:11

Cho thuê căn hộ 0 đồng, thuê lại căn hộ của người mua, mua chung cư có ngân hàng đứng ra bảo lãnh tiến độ... là những chiêu thức bán nhà "độc" thời điểm thị trường BĐS đóng băng.

Những chiêu bán nhà độc mà các chủ đầu tư đưa ra liệu có làm tăng doanh số bán hàng một cách đáng kể không thì vẫn là dấu chấm hỏi. Tuy nhiên, cách làm này đã phần nào khẳng định hiện tại trên thị trường BĐS khách hàng đang là thượng đế.

Cho thuê căn hộ 0 đồng

Loại hình cho thuê căn hộ này đang được chủ đầu tư biến tấu như một cách giải quyết hàng tồn kho và huy động vốn. Đầu năm 2013, thị trường BĐS lại được một phen "náo động" khi Công ty địa ốc Đất Lành cho khách hàng thuê căn hộ dự án chung cư Thái An chỉ với 0 đồng. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, cho biết công ty đang thăm dò phản ứng của thị trường với 22 căn hộ dự án chung cư Thái An tại quận 12, TP HCM. Mỗi căn hộ cho thuê có diện tích 22 m2.

Với mô hình này, người thuê sẽ đưa cho chủ đầu tư 200 triệu đồng và có quyền sống trong căn hộ đó từ 6 tháng đến hai năm. Hàng tháng người thuê không phải trả tiền thuê nhà, ngoại trừ phí quản lý chung cư và tiền giữ xe. Sau thời gian đó, nếu không muốn ở nữa chủ đầu tư sẽ trả lại 200 triệu đồng tiền đặt cọc. Trong trường hợp muốn mua luôn căn hộ trên thì sẽ thương lượng với chủ đầu tư theo giá tại thời điểm đó.

Thuê lại căn hộ của khách hàng

Sau khi mua căn hộ, khách hàng không sử dụng có thể đem cho chủ đầu tư thuê lại. Đây là độc chiêu mới mà công ty CP kinh doanh địa ốc Him Lam (Himlam Land) đưa ra để hỗ trợ người mua. Với mục đích thu hút nguồn tiền cho dự án, công ty Him Lam Land đã áp dụng phương án này đối với dự án Him Lam Riverside trong khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng quận 7, TPHCM.

Theo đó, đầu tháng 7 chủ đầu tư sẽ thực hiện việc mở bán, những người mua căn hộ sẽ có ba lựa chọn, hoặc là sẽ thanh toán 50% giá trị căn hộ khi nhận nhà và phần còn lại trả trong vòng ba năm không lãi suất hoặc sẽ thanh toán 95% giá trị căn hộ để hưởng chiết khấu, hoặc sẽ tham gia chương trình cho thuê trong vòng hai năm.

Công ty này cho biết, sẽ cam kết thuê lại trong 2 năm đầu tiên với giá thuê lên đến 24 triệu đồng/tháng. Cho dù chủ đầu tư có cho khách thuê lại được hay không thì vẫn phải trả cho người mua nhà số tiền đó. Được biết, giá căn hộ hiện được chào bán mức 30 triệu đồng/m2 đã bao gồm nội thất đầy đủ. Dự án sẽ được bàn giao nhà tháng 9/2013.

Mua chung cư ngân hàng bảo lãnh tiến độ

Đây là chiêu mới của Công ty CP Đầu tư 135 làm chủ đầu tư, chủ đầu tư chung cư Hạ Đình (Thanh Xuân). Có lẽ chiêu này sẽ phát huy được tác dụng tốt khi niềm tin của khách hàng trên thị trường BĐS đang dần bị mai một bởi hàng loạt dự án chậm tiến độ. Theo đó, khi khách hàng mua chung cư Hạ Đình (Thanh Xuân) sẽ nộp 100% tiền vào ngân hàng Baovietbank. Nếu dự án chậm tiến độ ngân hàng sẽ hoàn tiền và phí phạt cho khách hàng.

Theo phương án bán hàng mới mà chủ đầu tư này đưa ra, khách hàng sẽ thanh toán tiền mua căn hộ qua Ngân hàng Baovietbank (chi nhánh Hà Nội) sẽ được quản lý và cam kết 100% số tiền căn hộ được đưa vào dự án. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ, ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp cộng với phí phạt. Khách hàng mua căn hộ và nộp tiền sẽ nhận được giấy cam kết tiến độ do ngân hàng Baovietbank phát hành, đảm bảo người mua sẽ nhận được nhà đúng thời hạn.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc ngân hàng cấp cam kết bảo lãnh về tiến độ thi công và dòng vốn đối với những dự án đang trong thời gian hoàn thiện sẽ thể hiện sự minh bạch về tài chính, tiến độ thi công của chủ đầu tư, qua đó đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Info TV