Top

Từ kết quả thí điểm đấu thầu 2 khu đất vàng: TPHCM sẽ điều chỉnh tiêu chí để nhân rộng

Cập nhật 20/04/2008 10:00

Đó là nội dung kết luận của bản báo cáo do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa ký gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi TPHCM thí điểm đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (NĐT) tại 2 dự án khu chợ Văn Thánh và khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học.

Công văn nêu rõ: “UBND TP sẽ sơ kết, rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung nội dung tiêu chí đấu thầu để nhân rộng công tác này, tiến tới xây dựng một khung pháp lý cụ thể nhằm chuẩn bị tổ chức đấu thầu lựa chọn NĐT tốt nhất cho các dự án lớn của TP”.

Theo Hội đồng đấu thầu, sắp tới những tiêu chí trong hồ sơ mời thầu như điều kiện, thủ tục, quy trình xử lý khiếu nại… sẽ được quy định rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Hội đồng sẽ đấu thầu những khu đất đã có phương án đền bù, có địa điểm di dời, tạo điều kiện tốt nhất cho NĐT khi tham gia đấu thầu.

Qua thí điểm đấu thầu 2 dự án, TP cũng nêu ra 2 bài học kinh nghiệm đó là: những thông tin liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng theo hồ sơ mời thầu còn rất thiếu; TP giao một đơn vị thực hiện hai chức năng vừa là cơ quan thẩm định vừa là đơn vị tổ chức đấu thầu, dù việc giải quyết khách quan nhưng vẫn không tránh khỏi phân vân trong dư luận.

Báo cáo nói rõ, tuy TPHCM thí điểm tổ chức đấu thầu chọn NĐT diễn ra trong lúc nhà nước không có khung hành lang pháp lý quy định cụ thể việc này nhưng đã thu được kết quả là tạo thông thoáng, minh bạch, công bằng trong môi trường đầu tư. Thực tế qua việc công khai đấu thầu 2 dự án có hơn 100 NĐT mua hồ sơ mời thầu với 19 liên danh tham dự. Tiêu chí chọn NĐT được đề xuất trúng thầu như 2 dự án vừa qua là khả thi và phù hợp.

Theo Sài Gòn Giải Phóng