Top

Trung tâm thương mại: Giá thuê cao vẫn đắt khách

Cập nhật 11/09/2009 08:25

Năm 2008, các công ty nghiên cứu thị trường dự báo diện tích sàn thương mại cho thuê ở khu trung tâm TP.HCM thiếu trầm trọng. Nay tình hình đã khác khi hàng loạt khu phức hợp hạng sang hoạt động.

Nhu cầu mặt bằng cho thuê kinh doanh thương mại vẫn cao nhờ người tiêu dùng ở đô thị có thói quen mua sắm tại các khu trung tâm thương mại.
 

Khu phức hợp thương mại Kumho Asiana, một trong những mặt bằng bán lẻ, chuẩn bị được đưa vào sử dụng trong năm 2009 - Ảnh: H.Ân.


Thêm hàng không giảm giá


Xu hướng này vẫn không đổi kể cả khi xảy ra khủng hoảng tài chính trên thế giới và suy giảm kinh tế ở trong nước. Ông Trần Văn Hùng, trưởng bộ phận cho thuê mặt bằng của Eden Mall, xác nhận “phần lớn khách mua sắm hàng hiệu là người trong nước, không phải khách nước ngoài”. Các nhãn hiệu thời trang quốc tế nắm bắt xu hướng này đã săn lùng mặt bằng trống tại các trung tâm mua sắm hiện đại. Vì thế giá cho thuê mặt bằng vẫn trong xu hướng tăng trong khi thị trường bất động sản đang trầm lắng.
 

Thống kê sơ bộ những dự án phát triển hạ tầng bán lẻ, Công ty Tư vấn và nghiên cứu thị trường Savills dự báo trong vòng bốn năm tới, TP.HCM sẽ có thêm 1,1 triệu m2 sàn mặt bằng bán lẻ cùng những tiêu chuẩn mới cho hàng hóa và ngành công nghiệp bán lẻ VN. Còn theo ước tính từ CBRE là 1,35 triệu m2 với số dự án đang được xây dựng chiếm hơn 50%, còn lại là các dự án đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Theo khảo sát của một số công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường, mức giá cho thuê tại những vị trí đắc địa ở thành phố bình quân 85 USD/m2/tháng, cao hơn mức giá cho thuê tại một số thành phố khác như Bangkok (76 USD/m2), Manila (22,5 USD/m2), Jakarta (53 USD/m2). Mức giá cho thuê sàn thương mại cao nhất tại TP.HCM hiện trung bình khoảng 200 USD/m2/tháng.

Tuy nhiên, có độ chênh khá lớn giữa giá các khu vực. Trung tâm thương mại Saigon Square, giá cho thuê khu vực mặt tiền lên đến gần 400 USD/m2/tháng, được coi là cao nhất hiện nay. Tại khu vực cao ốc Master Building, góc giao lộ Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng, chủ cao ốc đưa ra ba khung giá 90-82-72 USD/m2/tháng. Tại thương xá Tax, dù có vị trí đẹp nhưng giá cho thuê chỉ khoảng 85 USD/m2/tháng. Mức giá cho thuê đối với ngành hàng may mặc tại Trung tâm thương mại Zen Plaza khoảng 45 USD/m2/tháng.

Tuy nhiên nhiều công ty đang thuê mặt bằng tại đây đã nhận được mẫu hợp đồng mới, có thể thay đổi mức giá thuê. Nhiều khách hàng có thâm niên thuê mặt bằng thương mại tại khu vực trung tâm TP cho biết sợ nhất là những nơi ký hợp đồng ngắn hạn, vì với mẫu hợp đồng này giá thuê sẽ thay đổi liên tục theo chiều hướng tăng.

Không ngại ế

Dù giá cao nhưng hiện các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vẫn ráo riết phát triển các dự án trung tâm thương mại. TP.HCM hiện có khoảng 18 trung tâm thương mại và trung tâm thương mại tổng hợp, với tổng diện tích mặt bằng bán lẻ khoảng 233.000m2. Trong khi đó, Hà Nội có khoảng 100.000m2 diện tích sàn cho thuê trên các trung tâm thương mại cao cấp chính của thành phố. Tỉ lệ cho thuê trung bình tại những trung tâm thương mại của TP.HCM đạt khoảng 96%.

Tuy nhiên, theo các công ty kinh doanh bất động sản, con số này chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, những dự án mới như The Plemington, The Everich, Kumho Asiana mặc dù chưa đi vào hoạt động vẫn được định giá cao và không ngại bị ế.

Nhiều người hi vọng sắp tới sẽ có một cuộc cạnh tranh giúp hạ nhiệt giá thuê mặt bằng đang cao ngất ngưởng ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên, những người đang và sắp cho thuê lại lạc quan về tình hình kinh doanh. Cơ sở để lạc quan là với 8 triệu dân thì số trung tâm thương mại này quá khiêm tốn. Cho dù đà tăng trưởng kinh tế có chậm lại, ảnh hưởng đến chi tiêu, nhưng mức thu nhập đầu người và tiêu dùng vẫn cao đã giúp thị trường cho thuê mặt bằng vẫn hấp dẫn, ổn định về giá thuê.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu so sánh tỉ lệ sàn bán lẻ hiện đại tính trên số người có khả năng mua sắm giữa các thành phố trong khu vực thì con số này ở TP.HCM và Hà Nội là còn thấp. Vì vậy, không ít chuyên gia cho rằng ở những vị trí đắc địa, giá thuê sẽ tăng.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO