Top

Trung tâm nhà đất "xoay" để sống

Cập nhật 20/10/2008 10:00

Thị trường trầm lắng, lượng giao dịch giảm sút mạnh. Các trung tâm môi giới quy mô nhỏ đối mặt với nhiều khó khăn, có nơi phải đóng cửa, số khác trụ lại cố bươn chải bằng nhiều nghề, ít hoặc chẳng liên quan gì đến bất động sản.

Số lượng trung tâm môi giới bất động sản trong khoảng 5 tháng vừa qua đã giảm mạnh. Nếu như trước đây trên các phố Nguyễn Phong Sắc, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng... ở Hà Nội có tới hàng chục trung tâm môi giới thì hiện tại số này chỉ còn lác đác không quá 5.

Hầu hết các trung tâm nhà đất nhỏ, lẻ chủ yếu chạy theo thời vụ "mọc" lên cùng dự án. Khi dự án kết thúc cũng là lúc các trung tâm đóng cửa.

Nhiều trung tâm môi giới, văn phòng nhà đất lao đao vì không có giao dịch hoặc giao dịch rất chậm trong khi vẫn phải trả nhiều chi phí. Đại diện một văn phòng nhà đất cho biết, riêng chi phí thuê văn phòng thấp nhất cũng mất tới 5, 6 triệu mỗi tháng, mà thường phải đóng trọn gói trong 6 tháng.

Đó là chưa kể thêm các khoản chi phí quảng cáo, tiền chi trả cho nhân viên, rồi để tạo dựng mối quan hệ cũng cần tiền... "Một tháng cũng mất 15 triệu. 3 tháng mà không giao dịch được vụ nào là sập tiệm", ông này than.

Trước kia, khi thị trường sôi động, mỗi văn phòng thường có các nhân viên phụ trách từng mảng chuyên về chung cư, thổ cư, dự án, nhà cho thuê... Nhưng trong thời kỳ này, nhiều trung tâm chọn giải pháp an toàn là cho nhân viên nghỉ việc, thay vào đó là huy động tối đa người nhà tham gia.

Anh Trần Hải (Văn Quán - Hà Nội) đã huy động cả nhà vào cuộc mỗi khi có vụ làm ăn. Đại gia đình gồm bố, mẹ, vợ, anh, em rể... tất cả gồm 13 người. "Như thế đỡ phải trả lương mà lại có cảm giác tin tưởng, người trong nhà dù sao cũng dễ bảo nhau hơn", anh Hải nói.

Đối với các trung tâm, văn phòng nhà đất chuyên nghiệp, thời kỳ đóng băng lại là lúc rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp tốt nhất. Để sống sót qua thời kỳ băng giá, nhiều người đã phải chạy nhiều nghề để "lấy ngắn nuôi dài".

Một số nơi hoạt động mạnh ở mảng chạy giấy tờ nhà đất, làm sổ đỏ. Một số khác trong khi chờ thị trường "sống lại", làm thêm nghề điện tử điện lạnh, sửa chữa TV, rồi buôn vàng lẻ để hưởng giá chênh lệch. Tiềm lực hơn, nhiều nơi có thể mở kèm văn phòng tư vấn pháp luật hay quán cafe để làm "vốn" lâu dài.

Anh Phan Hưng, một nhân viên môi giới trên đường Nguyên Hồng tâm sự: "Thời kỳ này tranh thủ cả nghề xe ôm. Có khách yêu cầu chở đi đâu là tôi gật luôn. Túc tắc ngày cũng tạm đủ ăn. Chỉ cần yên ổn qua giai đoạn này là tốt lắm rồi".

Nhiều trung tâm đã giảm tối đa chi phí hoa hồng cho bên mua, hoặc không lấy chi phí đi lại để tạo lòng tin với khách hàng. Anh Nguyễn Huy Thủy, Giám đốc Công ty Địa ốc Thanh Tâm, cho biết: “Trước kia, tôi hay kén chọn khách, nhưng giờ gần như không có sự lựa chọn, gặp được khách nhỏ cũng là may mắn. Nhiều khách không mua chỉ đến thăm dò nhưng vẫn phải nhiệt tình tư vấn".

Theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản đến năm 2009 mới sôi động trở lại. Ông Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Công ty Tư vấn Mỹ Đình 2 cho biết, các trung tâm môi giới muốn sống sót qua thời kỳ này buộc phải phản ứng nhanh để thích nghi với thị trường.

"Các trung tâm nên tự cứu mình bằng cách tạo dựng mối quan hệ. Ngoài ra, cần phải biết gây dựng lòng tin với khách hàng bằng thái độ phục vụ cũng như đảm bảo cung cấp đúng nhu cầu của họ thì mới trụ được trong giai đoạn này", ông Thủy chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, người đã nhiều năm theo dõi thị trường bất động sản, nhận định: "Trước kia, bất động sản thường trầm lắng theo chu kỳ từ 6 tháng đến 1 năm. Trong 3 năm trở lại đây, ta có khoảng hai, ba đợt thị trường nhà đất lên, xuống do nền kinh tế có nhiều biến động. Lần này, khó có thể nói về thời điểm thị trường hồi phục, nhiều khả năng sẽ còn rất lâu nên mỗi nhà đầu tư phải tự đưa ra chiến lược sản xuất, kinh doanh để thích nghi với từng điều kiện của thị trường".

Cũng theo ông Võ, đây là thời điểm tốt để các trung tâm môi giới bất động sản đào tạo con người, hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài trước khi lên bước lên sàn giao dịch trong năm tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị