Top

Trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Xây dựng về BĐS

Cập nhật 19/04/2008 14:00

Từ 9 - 11h ngày 23/4/2008, Website Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng và báo điện tử VietNamNet sẽ thực hiện đối thoại trực tuyến giữa Bộ trưởng Đỗ Hồng Quân - Bộ Xây dựng và bạn đọc với chủ đề: "Thị trường BĐS - thực trạng và giải pháp phát triển bền vững".

Bạn đã dành dụm nhiều năm để mua một ngôi nhà mơ ước? Nhưng giá trượt dài khiến kế hoạch vẫn luôn ngoài tầm tay? Bạn là người nhập cư lên thành thị kiếm sống, mong muốn cháy bỏng là có một căn hộ ở tầng áp mái một chung cư cũ, nhưng cũng chỉ là mơ ước nhiều năm? Bạn mới lập gia đình, cuộc sống chung nhiều thế hệ có lẽ vẫn phải kéo dài dài, vì tiết kiệm lương vài chục năm cũng không thể có mái nhà để "ra riêng"? Bạn là nhà đầu tư, chính sách thắt chặt cho vay bất động sản vừa qua đã khiến cho kế hoạch kinh doanh bị đảo lộn, các dự án đang triển khai bị đình trệ do ngân hàng hạn chế cho vay ...?

Giá nhà đất quá cao nhiều lúc đã biến thành ảo khiến giới đầu tư được lợi còn người dân thực chất vẫn khó có được nhà ở. Người người, ngành ngành và các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đang đổ xô vào đầu tư BĐS khiến thị trường càng thêm tăng trưởng nóng, đẩy giá lên quá cao và bất hợp lý.

Với một loạt chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt đối với cho vay BĐS vừa qua của Thủ tướng Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, đã lập tức tác động đến thị trường nhạy cảm này. Các ngân hàng vội vàng xem lại các khoản vay và chính các dự án đầu tư BĐS của mình. Ở một số đô thị lớn, giá một số dự án nhà có giảm từ 10 - 15%, nhưng trên mặt bằng chung giá BĐS biến động không nhiều.

Lợi bất cập hại, các chính sách thắt chặt cũng làm ảnh hưởng đến các dự án đầu tư có triển vọng đang cần nguồn vốn ngân hàng để triển khai thực hiện, và nhất là đối với người dân thực sự cần vốn vay để mua nhà ở... Nhiều dự án đầu tư xây dựng, nhất là các dự án xây dựng nhà ở, bị thiếu vốn hoặc chưa huy động được vốn nên khó thực hiện đúng tiến độ, các dự án sắp triển khai cũng bị chậm lại… Quỹ nhà đất càng thêm thiếu hàng hóa khiến thị trường khó hạ nhiệt cơn sốt giá.

Ngoài ra, dự thảo thuế lũy tiến đánh vào ai - giới đầu cơ hay người dân? cũng đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình, phản đối. Nếu giới đầu cơ tính thêm tiền thuế vào giá bán thì giá liệu có tăng mà không có giảm? Bộ Xây dựng đưa ra hạn mức sở hữu nhà đất để đánh thuế BĐS 100m2/hộ hoặc 20 - 30 m2/ đầu người, dựa trên những tính toán nào? Liệu có khả thi khi khống chế diện tích sử dụng trên đầu người?

Từ 9h đến 11h ngày 23/4/2008, Website Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng và báo điện tử VietNamNet sẽ thực hiện đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ Xây dựng với bạn đọc tại Website Chính phủ với chủ đề: "Thị trường bất động sản - thực trạng và giải pháp phát triển bền vững". Nội dung cuộc đối thoại sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề trong lĩnh vực bất động sản: Đầu tư và phát triển; Giao dịch và mua bán; Giá cả và Các vấn đề về quản lý sử dụng, bảo trì BĐS.

Theo VietNamNet