Top

TP.HCM: Ưu tiên đầu tư 5 tuyến metro bằng vốn ODA

Cập nhật 31/01/2008 14:00

1. TP.HCM: Ưu tiên đầu tư 5 tuyến metro bằng vốn ODA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về chủ trương đưa 5 tuyến metro (tàu điện ngầm) của TP.HCM vào danh mục các dự án ưu tiên vận động vốn ODA và giao UBND TP.HCM bố trí vốn để lập dự án, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẩn trương triển khai kế hoạch vận động vốn ODA trong thời gian tới.

Riêng tuyến đường vành đai 3, TP nghiên cứu đưa vào danh mục để kêu gọi vốn đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP chủ động xây dựng đề án để huy động vốn đầu tư xây dựng, cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ để thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Cũng liên quan đến đầu tư các dự án trọng điểm quy mô lớn, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghệ cao, việc giải ngân thực hiện theo tiến độ triển khai dự án.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã được Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải thực hiện lập kế hoạch tổng thể. Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các Bộ, ngành liên quan làm việc với TP.HCM để thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc quy hoạch, di dời cảng trên sông Sài Gòn đúng tiến độ đã đề ra. Bộ Tài chính sớm ban hành các cơ chế tài chính liên quan đến các đơn vị thuộc diện di dời để tạo điều kiện cho các đơn vị sớm triển khai.

Từ nay đến năm 2020, TP.HCM dự kiến phát triển 6 tuyến tàu điện ngầm với tổng giá trị dự án có thể trên 5 tỷ USD. Theo dự báo, dân số TP.HCM sẽ tăng từ 7,9 triệu lên 13,5 triệu dân vào năm 2020. Các phương tiện giao thông tư nhân trong thành phố chiếm hơn 90% tổng lượng lưu thông giao thông, hầu hết là xe gắn máy và lượng ô tô đang tăng lên.

2. Áp dụng thuế lũy tiến đối với người mua đất nhưng bỏ hoang

Cũng nhằm giải quyết một trong những vấn đề của TP.HCM hiện nay, Thủ tướng chỉ đạo áp dụng thuế lũy tiến theo diện tích và thời gian (năm) đối với người mua đất nhưng bỏ hoang hoặc các dự án được giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng.

TP cũng sẽ thu phí hạ tầng kỹ thuật đối với khu đô thị mới, khu vực chính trong đô thị cũ và tổ chức thu khi có mua bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà, đất ở tại các khu vực này.

Theo Website Chính phủ