Top

TPHCM: tháo dỡ 90% “lô cốt” vào cuối năm 2009

Cập nhật 25/10/2009 08:25

Kẹt xe trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TPHCM-Ảnh: Văn Nam.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố đôn đốc nhà thầu các gói thầu thuộc dự án vệ sinh môi trường đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến cuối năm 2009 sẽ tháo dỡ khoảng 90% điểm rào chắn (lô cốt) trên các tuyến đường toàn thành phố.

Tính đến ngày 22-10, trên toàn thành phố có 199 điểm rào chắn nằm rải rác ở 84 tuyến đường.

Tại hội nghị bàn biện pháp giảm ùn tắc giao thông diễn ra sáng nay 24-10, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn ngày càng phức tạp.

Đáng báo động là từ đầu năm đến nay đã xảy ra 61 vụ ùn tắc giao thông lớn, mỗi vụ kéo dài trên 30 phút, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, có 12 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài gần 8 giờ mỗi vụ do xe ô tô chết máy ngay trên cầu Sài Gòn.

Theo ông Phượng, một trong các nguyên nhân chính dẫn đến nạn kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở các quận nội thành và trên tuyến quốc lộ 1A là do các dự án thi công đào đường để lắp đặt cống thoát nước gần đây chủ yếu thi công ngay tại giao lộ của các trục đường chính, nơi có mật độ giao thông cao (do các vị trí dễ hơn đã được thi công trước).

Một số khu vực bị kẹt xe nặng nhất hiện nay gồm ngã 3 Cát Lái, cầu Sài Gòn, quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh), ngã tư Hàng Xanh, giao lộ Hoàng Văn Thụ-Nguyễn Văn Trỗi-Phan Đình Giót quận Tân Bình, đường Lê Văn Sỹ, đường Nguyễn Kiệm, đường Trường Chinh (đoạn từ đường Xuân Hồng đến ngã tư Bảy Hiền, đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn từ Rạch Bùng Binh đến vòng xoay Dân Chủ), khu vực vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ…

Ông Phượng cho biết, đối với các khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao như trên, sở sẽ đôn đốc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm tháo dỡ các rào chắn gây cản trở giao thông.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Trần Quang Phượng khẳng định từ đây đến cuối năm 2009, số lượng điểm rào chắn mới sẽ không tăng. Trong năm 2010, số lượng điểm rào chắn mới sẽ dự kiến tăng trở lại khi các dự án nâng cấp đô thị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nhưng chủ yếu trên các tuyến đường khu vực ngoại thành.

“Do vậy, tôi cho rằng tình hình ùn tắc giao thông tại các quận nội thành từ cuối năm nay trở đi sẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với hiện tại”, ông Phượng cho biết.

Để tránh tình trạng nhiều nhà thầu tháo dỡ rào chắn mà không tái lập, hoặc tái lập mặt đường không đạt chất lượng, ông Phượng cũng cho biết kể từ ngày 1-1-2010, khi lập thủ tục xin cấp phép đào đường để lắp đặt các công trình ngầm chủ đầu tư phải ký quỹ tại các Khu quản lý giao thông đô thị hoặc tại UBND quận, huyện một số tiền bằng 100% giá trị dự toán xây lắp phần tái lập mặt đường được duyệt.

Nếu nhà thầu nào tái lập mặt đường không đạt chất lượng hoặc không tái lập kịp thời thì ngoài việc xử phạt theo quy định, Khu quản lý giao thông đô thị hoặc UBDN quận huyện được sử dụng tiền ký quỹ này để tổ chức thi công hoàn thiện phần tái lập mặt đường. Nhà thầu tái lập mặt đường tốt sẽ ựược trả lại tiền ký quỹ.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG