Top

TPHCM: Khảo sát nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn

Cập nhật 31/12/2015 09:26

Chiều 29/12, Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố HCM phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành tập huấn “Khảo sát, thống kê lập danh sách tất cả các cá nhân có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội” cho đại diện các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang và các ban quản lý khu công nghiệp trên địa bàn TP.

Buổi tập huấn khảo sát. Ảnh: Mạnh Cường

Đợt điều tra, khảo sát này đểnắm được nhu cầu của 2 đối tượng là cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, công an thành phố có nguyện vọng đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) và cũngnhằm dự báo nhu cầu NƠXH trong 5 năm tới, để có cơ sở lập kế hoạch xây dựng quỹ nhà này cho thành phố.

Theo ông Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị - Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố cho biết, kế hoạch này nhằm thực hiện Quyết định 6254/QĐ-UBND của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Ông Phan Trường Sơn - Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM cho biết: “10 đối tượng được hưởng chính sách NƠXH thì có 7 đối tượng được thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội bao gồm: người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp/hộ nghèo, cận nghèo ở đô thị;người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu CN; cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan và hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân cơ quan thuộc lực lượng công an nhân dân và quân đội nhân dân.

Ngoài ra có hai đối tượng được hỗ trợ cải tạo nhà ở, miễn giảm tiền sử dụng đất là hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở nông thôn, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu. Và 1 đối tượng chỉ được thuê là học sinh, sinh viên, học sinh các trường nội trú công lập.

Cũng theo ông Sơn, các đối tượng muốn được mua loại hình nhà ở này thì trước đây chắc chắn chưa được cấp nhà đất. Bên cạnh đó, còn phải xét duyệt theo thứ tự ưu tiên.

Ông Sơncung cấp thêm, hiện thành phố có 22 dự án NƠXH với khoảng 29.000 căn hộ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá, phù hợp với chủ trương của thành phố,hiện đang được triển khai xây dựng, bên cạnh đó còn 1 số dự án chuyển đổi từ NƠTM sang NƠXH.

“Tuy nhiên số dự án này có được triển khai đúng thời hạn hay không lại còn phụ thuộc vàobản thân các doanh nghiệp đó, vì còn nhiều dự án mới được chấp thuận đầu tư”, ông Sơn cho biết.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng