Top

TP.HCM cần ban hành quy định: Xử lý tạm thời việc bán nhà trên giấy

Cập nhật 22/01/2008 10:00

Ngày 21-1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã ký công văn về xử lý vi phạm đối với việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM.

Bộ Xây dựng cho rằng các chủ đầu tư huy động vốn của người có nhu cầu mua nhà ở khi chưa xây dựng xong phần móng, dù cố tình hay vô tình đều vi phạm pháp luật về nhà ở, phải xử lý theo quy định.

Bộ thống nhất với đề xuất xử lý các hành vi vi phạm theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM. Trong khi chờ Chính phủ ban hành quy định cụ thể về phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM cần đề nghị UBND TP.HCM ban hành quy định xử lý tạm thời trong giao dịch nhà ở trên địa bàn TP.HCM.

Cũng theo Bộ Xây dựng, thiết kế cơ sở của dự án khu đô thị mới được lập cho hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án (chưa bao gồm các công trình xây dựng được thực hiện trong các dự án thành phần nên khi thẩm định, phê duyệt dự án khu đô thị mới chưa thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần).

Vì vậy các dự án thành phần đều phải được lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Nếu dự án thành phần là dự án nhà ở thì phải lập và phê duyệt theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Văn bản của Bộ Xây dựng cũng cho hay một số nội dung cụ thể khác như việc làm rõ khái niệm “huy động vốn”, “đặt cọc”, thời điểm được phép huy động vốn lần đầu để xây dựng nhà ở sẽ được xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới.

Theo Pháp Luật TP.HCM