Top

Tổng kiểm tra đất nông nghiệp toàn quốc

Cập nhật 21/04/2008 08:00

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định rà soát, kiểm tra thực trạng việc quản lý quy hoạch, kế hoạch và sử dụng đất 5 năm 2006-2010 trên toàn quốc. Lần kiểm tra này tập trung vào đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng lúa nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, đối chiếu với báo cáo rà soát, kiểm tra thực trạng quản lý quy hoạch, kế hoạch, sử dụng đất trên địa bàn mỗi tỉnh trong cả nước.

Đoàn công tác lựa chọn các tỉnh trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của 3 miền (Bắc, Trung, Nam), mỗi miền chọn 5 tỉnh, phối hợp với UBND các tỉnh tiến hành rà soát, kiểm tra thực trạng quản lý quy hoạch, kế hoạch, sử dụng đất, đặc biệt là ở cấp huyện, xã làm căn cứ đối chiếu với kết quả rà soát kiểm tra chung của cả nước.

Theo đó, không xét duyệt quy hoạch chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích sản xuất, dịch vụ phi nông nghiệp ở những địa phương có điều kiện sử dụng các loại đất khác.

Trường hợp cần thiết phải chuyển đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp hoặc đối với các dự án có ảnh hưởng đến khu vực đất sản xuất nông nghiệp liền kề thì phải có các giải pháp sử dụng đất tiết kiệm và bảo đảm tính khả thi, an toàn cho sản xuất nông nghiệp trong khi thực hiện dự án. Đồng thời, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt dự án.

Cũng tại Quyết định này, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra tình hình sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, dự án đầu tư trên địa bàn quản lý, phát hiện và kiên quyết thu hồi diện tích đất giao hoặc cho thuê không đúng đối tượng; không sử dụng hoặc chậm sử dụng so với tiến độ của dự án, sử dụng không hiệu quả, sai mục đích; trường hợp có lý do chính đáng thì quyết định gia hạn và công khai quyết định gia hạn đó.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty 91 có trách nhiệm soát xét diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, chủ động chuyển giao cho tỉnh, TP trực thuộc Trung ương những diện tích đất không có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả.

Các Bộ, ngành không được can thiệp vào việc thu hồi đất của chính quyền địa phương đối với trường hợp các đơn vị thuộc Bộ, ngành vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất.

Theo VTC News