Top

Thu hồi đất cho dự án công ích: Bồi thường sát giá thị trường

Cập nhật 03/01/2008 10:00

Quyết định 144 năm 2007 của TP.HCM quy định bảng giá đất năm 2008 là căn cứ tính giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường khi nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích: quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế (Điều 39, 40 Luật Đất đai năm 2003). Vậy có phải TP sẽ áp giá đất trong bảng giá này để bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cho những dự án trên hay không?

Bà Đào Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết: Theo khoản 4 Điều 56 Luật Đất đai năm 2003, giá đất do nhà nước ban hành vào ngày 1-1 hàng năm sẽ được sử dụng làm căn cứ để tính bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Sau đó, Nghị định 17 quy định tại thời điểm có quyết định thu hồi đất mà giá đất nhà nước chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thực tế thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.

Chỉ những địa phương nào mà bảng giá đất nhà nước sát giá thị trường thì mới được áp dụng giá đất nhà nước để bồi thường khi thu hồi đất. Tại TP.HCM, giá đất do nhà nước quy định vừa qua phần lớn là chưa sát với giá thị trường nên tất cả các dự án đều phải thuê đơn vị tư vấn thẩm định lại giá đất để bồi thường.

Ngay khoản 2 Điều 2 Quyết định 144 ban hành giá các loại đất năm 2008 của TP.HCM cũng quy định rõ ba trường hợp phải xác định lại giá đất sát với giá thị trường, trong đó có trường hợp nhà nước thu hồi đất.

Trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự án quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế theo Điều 39, 40 Luật Đất đai thì nhà nước cũng bồi thường cho dân theo giá thị trường.

Thực tế, trong năm 2007, TP đã duyệt giá thị trường để bồi thường tại nhiều dự án công ích. Chẳng hạn dự án khu hành chính của UBND quận 4 trên đường Đoàn Nhữ Hài được bồi thường với giá 39 triệu đồng/m2, trong khi giá đất nhà nước tại khu này chỉ hơn chín triệu đồng/m2. Trong dự án tuyến metro số 1, TP đã duyệt giá đất bồi thường trên đường Điện Biên Phủ hơn 34 triệu đồng/m2, trong khi giá đất nhà nước của đường này chỉ có 14,4 triệu đồng/m2.

Riêng các dự án không phải do nhà nước thu hồi đất thì chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận giá bồi thường với người dân.

Theo Pháp Luật TP.HCM