Top

Thông xe từng phần để chạy tiến độ

Cập nhật 21/05/2009 09:45

Cầu Nguyễn Văn Cừ sau nhiều lần xin hoãn đã buộc phải thông xe một nhánh; cầu Chà Và cũng cho xe lưu thông phân nửa; đại lộ Đông Tây tương tự… Với áp lực giao thông hiện nay, nhiều công trình tại TP HCM dù không hoàn thành đúng tiến độ vẫn phải đưa vào sử dụng một phần.

Sáng 19/5, trong không khí lễ kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều người dân đã đứng chờ từ rất sớm để đón giây phút thông xe cầu Chà Và (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) nối quận 5 - quận 8.

Dù đã đến hạn thông xe toàn bộ cầu như dự kiến nhưng công trường vẫn tất bật chuẩn bị công tác như hàn hàng rào tạm làm dải phân cách, quét dọn công trường... và chỉ cho lưu thông một hướng từ quận 8 qua quận 5. Các công nhân dầm nắng, nét mặt căng thẳng đang chạy đua với công việc để kịp đưa một phần cầu vào sử dụng đúng dịp 19/5.

“Tiến độ dự kiến ban đầu là 19/5 sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ cầu nhưng với một số khó khăn như hệ thống thoát nước cũ, công tác lu làm ảnh hưởng đến nhà dân nên công trình chỉ có thể cho thông xe trước 1/2 cầu”, ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây giải thích.

Báo cáo với đoàn khảo sát của Ban kinh tế ngân sách hồi tuần trước, Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây cũng thừa nhận dù thời gian vừa qua nhà thầu OPJV đã huy động tối đa máy móc, nhân công và thực hiện công việc 24/24 giờ nhưng vì một số vướng mắc nên cầu Chà Và chỉ đáp ứng được phân nửa tiến độ thông cầu.

Tương tự, cầu Nguyễn Văn Cừ nối quận 1 và quận 5 với quận 8, quận 4 cũng buộc phải cắt 1/2 cầu để thông xe trước vì áp lực "tối hậu thư" của thành phố.

Được khởi công vào tháng 3/2005, cây cầu huyết mạch liên quận này dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I năm 2007. Tuy nhiên cũng như nhiều công trình khác, vấn đề giải phóng mặt bằng, nhà thầu khó khăn... nên cầu buộc phải "treo" ngày thông xe.

Sau nhiều lần UBND TP HCM đốc thúc, hối không hiệu quả, đến tháng 7/2007, thành phố ra "tối hậu thư" yêu cầu các đơn vị liên quan phải đưa cầu Nguyễn Văn Cừ sử dụng vào cuối năm 2008 (12/2008). Đơn vị nào không thực hiện đúng tiến độ sẽ bị xử phạt theo hợp đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Khu quản lý giao thông số 1, cuối năm 2007 đầu năm 2008, tình hình lạm phát gia tăng, giá cả nguyên vật liệu leo thang chóng mặt, nhà thầu buộc phải xin gia hạn tiến độ thêm một tháng, tức đến trước tết Nguyên đán.

Hồi gần giáp tết, khi chuông đồng hồ báo thời hạn thông xe ngày càng đến gần, nhà thầu vẫn không thể hoàn thành toàn bộ công trình nên đành phải thông một nhánh để đáp ứng một phần yêu cầu của thành phố. Ngày 24/1 (29 tết), cầu Nguyễn Văn Cừ đã được thông xe theo hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1 - quận 5) xuống Bến Vân Đồn (quận 4) và ngược lại cho xe hai bánh. Ôtô chỉ được đi một chiều từ quận 1 - quận 5 sang quận 4. Đến ngày 30/4 vừa qua, toàn bộ công trình này mới được đưa vào sử dụng hoàn toàn.

Một công trình nhiều biến cố khác là đại lộ Đông Tây cũng vừa thông báo sẽ chỉ hoàn thành đúng tiến độ 50% công trình đường dọc ven kênh và thông xe 1/2 bề rộng mặt đường.

Theo kế hoạch, đường dọc ven kênh của dự án đại lộ Đông Tây dự kiến cơ bản xong trước 31/8 và đưa vào sử dụng vào dịp Quốc khánh 2/9. Tuy nhiên báo cáo của Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây, nhiều khó khăn nên kế hoạch thông xe liên tuyến sẽ được thực hiện ở 1/2 bề rộng mặt đường. Sau đó, nhà thầu OPJV sẽ tiếp tục hoàn tất các công việc còn lại để thông xe toàn bộ tuyến vào cuối năm nay. Cầu buộc phải cắt khúc để thông xe, đường chỉ hoàn thành phân nửa...

Hiện nay tại TP HCM, để đáp ứng tiến độ cùng với áp lực giao thông ngày một nặng nề, nhiều công trình đã phải đưa vào sử dụng một phần khi vừa mới làm xong. Điều này dần trở thành xu hướng khi hầu hết các công trình như cầu Thủ Thiêm, cầu Calmette chỉ hoàn thành trước phần cầu chính để phục vụ người dân, các nhánh phụ thì vẫn tiếp tục thi công.

"Chỉ khoảng cuối tháng là làm xong toàn bộ cầu Chà Và, nhưng với áp lực giao thông quá lớn như tình hình chung của thành phố thì làm xong phần nào thông phần ấy để cho người dân đi lại được dễ dàng là điều cần thiết", ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải phân tích.

Trong cuộc họp báo cáo tiến độ cầu Nguyễn Văn Cừ, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Khu quản lý giao thông số 1 cũng khẳng định thành phố sẽ không "bỏ qua" với những đơn vị làm chậm tiến độ công trình.

"Một phần chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện để nhà thầu hoàn thành công trình và sau khi xong, thành phố sẽ dựa theo hợp đồng để áp dụng mức phạt với những nhà thầu chậm tiến độ", ông Tám nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress