Top

Thị trường BĐS vẫn ảm đạm vì khách hàng chờ giảm giá

Cập nhật 01/10/2013 16:09

Để hâm nóng thị trường, thời gian qua hàng loạt chủ đầu tư đã tung ra nhiều “chiêu độc” như: hỗ trợ mua nhà lãi suất thấp, khuyến mại khủng, cho khách hàng đến ở thử… vẫn không đủ sức kích cầu. Theo các chuyên gia, thị trường hiện vẫn có rất nhiều người có nhu cầu mua nhà ở ở thực, tuy nhiên, khách hàng hiện đang nặng tâm lý giá bất động sản (BĐS) sẽ còn giảm sâu nên thị trường vẫn chưa tìm được lối thoát.

Cắt lỗ cũng khó bán

Khảo sát tại nhiều sàn giao dịch BĐS khu vực Hà Đông, nơi thị trường từng phát triển vào loại nóng nhất tại Hà Nội, cảm nhận của chúng tôi là sự vắng lặng. Tìm hiểu từ nhân viên các sàn, hiện rất nhiều sản phẩm của các dự án mới, rồi của cả khách hàng gửi bán giá đang rao hiện thấp hơn rất nhiều so với giá gốc, thậm chí có những sản phẩm giá đã giảm đến 1/3 mà vài tháng cũng không có người hỏi mua.

Anh Nguyễn Ngọc Hùng, nhân viên bán hàng Sàn giao dịch BĐS Hồng Ngọc (đường Lê Văn Lương, Hà Đông) cho biết, mấy tháng nay giá giảm mạnh nhưng khách hàng tìm hiểu dự án cũng rất thưa thớt, để ký được một hợp đồng cũng rất khó khăn. Tại sàn, hiện đang bán hộ một khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội) từ hơn 2 năm trước với ý định lướt sóng. Thời điểm đó mức giá 21 triệu đồng/m2 (giá qua nhiều trung gian), hiện không đủ sức “ôm” nữa bởi hơn nửa tiền là đi vay, đã chấp nhận bán với giá 16 triệu đồng/m2, thấp hơn giá ghi trên hợp đồng (là 17 triệu đồng/m2), nhưng đã 3 tháng nay vẫn chưa bán được.

Người mua nhà vẫn đang hy vọng giá BĐS giảm sâu hơn nữa.

Một căn hộ chung cư Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường của một khách hàng khác được ký hợp đồng mua bán với giá 23 triệu đồng, nay chấp nhận bán với giá 16-18 triệu đồng/m2 cũng đã từ gần 3 tháng nay, cũng đã có một số người tìm hiểu nhưng đến giờ vẫn chưa thể bán được

Chị Nguyễn Nga (ngõ 78, Nguyễn Lương Bằng) cho hay, cách đây 2 năm chị đã mua một căn hộ tập thể cũ ở nhà D, khu tập thể Thanh Xuân, diện tích sổ đỏ 30m2, diện tích đã cơi nới thành 45m2 với giá hơn 1,3 tỷ đồng, sau đó sửa sang lại hết hơn 100 triệu nữa và phải tự làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Chị Nga đang rao bán căn hộ này với giá 1,2 tỷ để thu hồi vốn, đồng thời sẽ sang tên sổ đỏ cho người mua và sẵn sàng “ra lộc”, nhưng rao mãi vẫn chưa bán được nhà.

Chị Nga chia sẻ, giảm xuống như thế là đã phải chấp nhận lỗ gần 250 triệu, đồng thời còn thương lượng nữa, gần 2 tháng đăng thông tin rao bán nhan nhản trên các trang mạng điện tử rồi gửi bán ở các trung tâm môi giới, cũng có một vài khách xem nhưng chẳng ai quyết cả. Chấp nhận lỗ mà bán cũng rất khó khăn. Một người bạn của chị Nga có một mảnh đất diện tích 40m2 ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, năm 2011 đã có người hỏi mua với giá 1,6 tỷ nhưng lại chần chừ không bán, nay đang rao bán với giá 1,1 tỷ mà mãi vẫn chưa bán được.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, chỉ số giá giao dịch BĐS căn hộ chung cư quý II/2013 của một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đều giảm mạnh. Trong đó, quận Hà Đông là nơi có giá giảm mạnh nhất với 33%, tiếp đến là huyện Từ Liêm giảm 30%, Đống Đa 23%. Khảo sát tại một số dự án một thời rất “hot”, hiện giá cũng đang lao dốc. Tại KĐT Dương Nội có thời điểm giá biệt thự lên tới 65-70 triệu đồng/m2 nay giảm chỉ còn 30-40 triệu đồng/m2. Chung cư Xa La, Văn Khê cũng đồng loạt giảm mức 13-20 triệu đồng/m2…

Người mua vẫn chờ

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland cho hay, quý II ghi nhận được một số giao dịch thành công tại những dự án có mức giá từ 15 đến 20 triệu đồng như dự án Spring Home CT 36, 326 Lê Trọng Tấn (gần ĐH Y Hà Nội) tuy nhiên sang quý III thì giao dịch thành công chững hẳn lại. Những tưởng tác động tâm lý của tháng “cô hồn” đi qua giao dịch sẽ trở lại nhưng sau đó giao dịch vẫn không sáng sủa gì hơn. Trong khi hàng loạt dự án giá bình dân lại vẫn đua nhau mở bán dẫn đến việc tìm kiếm được một khách hàng thời điểm này là rất khó.


Giá đã giảm khá sâu, nhưng cơ bản nhất là tâm lý chờ đợi của người mua nhà. Dư luận nóng lên trước động thái đại hạ giá của hai đại gia BĐS trong TP Hồ Chí Minh thời gian qua được đánh giá là một tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên chính điều này lại tạo cho thị trường chờ đợi sự điều chỉnh mốc giá mới. Người mua nhà lại tiếp tục tâm lý chờ đợi để giá giảm xuống nữa.

Nhiều chuyên gia có ý kiến cho rằng, để kích cầu thị trường thì doanh nghiệp nên tiếp tục giảm giá. Tuy vậy, trước những con số giảm giá liên tục được đưa ra trong thời gian qua có người còn cho rằng giá bất động sản thậm chí có thể giảm sâu hơn rất nhiều so với mức giá hiện nay. Vì vậy người mua vẫn đang có tâm lý chờ đợi.

TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, mặc dù giá nhà đất giảm song không phải ai cũng sẵn sàng mua, trừ những người có nhu cầu thực sự. Ngay cả khi có nhu cầu thực, khách mua nhà cũng còn phân vân chưa muốn quyết định ngay mà có tâm lý chờ đợi nhà đất tiếp tục giảm giá, bởi hàng tồn kho BĐS vẫn còn rất nhiều, chủ đầu tư không thể đeo một khối nợ nặng nề mãi. Giảm giá giờ đây đã không còn là chuyện gì quá mới. Người mua giờ đây họ rất tỉnh táo với nhu cầu của mình. Nhu cầu của họ là có thật nhưng phải cân đối và hợp lý. Và ở đây người mua vẫn còn đang chờ đợi một sự cân đối thực sự với nhu cầu của họ

DiaOcOnline.vn - Theo Công an nhân dân