Top

Thị trường BĐS: Đất nền không ế

Cập nhật 19/02/2014 09:49

Trái ngược với nhận định tiêu cực là thị trường địa ốc vẫn đang vô cùng khó khăn, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm đất nền, tuy nhiên thực tế đã và đang có những dự án tiếp tục được chủ đầu tư bung hàng, bán tốt.

Phân khúc đất nền có tính linh hoạt trong xây dựng giúp người mua chủ động với sản phẩm sở hữu khi xây nhà

Năm 2013, phải nói rằng BĐS phân khúc biệt thự, nhà liền kề vốn được các chủ đầu tư và khách hàng nhìn nhận khá bi quan. Bên cạnh nguyên do đây là sản phẩm có mãi lực chính thuộc về các nhà đầu tư thứ cấp với nhu cầu đầu tư mua đi bán lại đang có tâm lí “thoát thân”, thì cái nhìn tiêu cực còn đến từ những vướng mắc trong các chính sách được ban hành trước đó, cản trở cá nhân và DN trong quá trình thực hiện được các hợp đồng góp vốn BĐS hình thành trong tương lai.

Ngược dòng băng

Tuy vậy, phân khúc BĐS đất nền vẫn có những thuộc tính được xem như những ưu điểm lớn: tính thanh khoản của sản phẩm vẫn khá cao, đặc biệt khi không còn nhiều các nhà đầu tư thứ cấp tập trung mua hàng đẩy giá và mức giá được điều chỉnh về hợp lí, đã xuất hiện một lượng các nhà đầu tư mới mua sản phẩm để ở. Đồng thời, tính linh hoạt trong xây dựng giúp người mua chủ động với sản phẩm sở hữu khi xây nhà. Vì lẽ đó, nhiều sản phẩm có vị trí đẹp và giá trị tương đối thấp, được chủ đầu tư quan tâm đầu tư các hạng mục hạ tầng cơ sở và liên kết ngân hàng hỗ trợ thanh toán đã gặt hái được kết quả khả quan.

Có thể kể những cái tên đã biết gieo cấy mùa vụ tốt trong “thời tiết” BĐS khó khăn vừa qua như: BĐS Nam Việt với dự án Tăng Phú House (đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B, quận 9, do TCty CP Phong Phú và TCty Nông nghiệp Sài Gòn làm chủ đầu tư, gồm 79 nền đất có mức giá từ 13,5 triệu đồng/m2; BĐS Danh Khôi Á Châu với sản phẩm phân phối độc quyền cho dự án khu dân cư Osaka Garden (Phạm Thế Hiển, quận 8, mức giá dao động 11,6 triệu đồng/ m2)… Đặc biệt, Phú Mỹ Hưng với nguồn cung chiếm hơn 60% ở thị trường TP HCM với giá bán giảm thấp và đã tạo được ưu thế khiến lượng giao dịch phân khúc đất nền nói chung tuy suy giảm nhưng không vì thế mà nhạt nhòa.

Liền kề địa bàn TP HCM, đất nền thị trường Bình Dương cũng được khuấy động với nhiều chủ đầu tư và phân phối khác nhau, trong đó có địa ốc Kim Oanh. Theo tổng kết của bà Đặng Thị Kim Oanh - TGĐ Cty CP địa ốc Kim Oanh, năm 2013, Cty này đã phối hợp đầu tư và phân phối 2.000 sản phẩm đất nền tại các dự án Bến Cát Center City, Cvilized City, Green Life City, Lavender City, The Morning City. 2.000 sản phẩm đất nền dự án được bán là một con số không nhỏ.

Rõ ràng nhà đầu tư đã và vẫn đang tiếp tục dành sự quan tâm cho đất nền.

Bí quyết bán tốt

Bám chắc vào thực tế là nhà đầu tư hiện đã bắt đầu đánh giá sản phẩm địa ốc cơ bản về với giá trị hợp lí, nếu đáp ứng được các điều kiện như vị trí tốt, thanh toán ưu đãi và tạo nhiều tiện ích cho người mua nhà, họ sẽ sẵn sàng mở hầu bao, các Cty địa ốc hiện nay vẫn tiếp tục đẩy mạnh trọng tâm cho phân khúc đất nền.

Dự thảo quy chế về việc cho phép bán đất nền dự kiến sẽ thay đổi nguồn cung của thị trường nhà ở gắn liền với đất, đặc biệt là phân khúc đất nền.

Một cái tên tưởng chừng khá “im hơi lặng tiếng” ở thị trường địa ốc TP HCM, Cty CityLand hiện đã lên kế hoạch bán tiếp hai dự án đất nền, một ở quận 7 ngay trung tâm Phú Mỹ Hưng và một ở Gò Vấp. Ông Võ Hữu Khoa, Phó TGĐ Cityland cho biết năm 2013, dự án Cityland Riverside ở Phường Tân Phú, Quận 7 với 23 căn nhà phố liền kế, 18 căn biệt thự đơn lập, 53 căn biệt thự song lập và 1.125 căn hộ cao cấp đã được nhà đầu tư đón nhận khá tốt và bán được hơn ½ lượng sản phẩm “Điều đáng ngạc nhiên là dự án này giá trị sản phẩm không nhỏ, nếu tính trên diện tích một sản phẩm đất nền cũng phải khoảng 6 tỷ đồng, nhưng các nhà đầu tư không ngần ngại khi móc hầu bao. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư mua 2 nền gộp 1 để xây dựng. Điều đó chứng tỏ không phải nhà đầu tư không có tiền mà quan trọng sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không”. “Dù vậy, đừng quên một yếu tố quan trọng sẽ quyết định thành bại ngay từ ban đầu của một dự án đất nền chính là vị trí địa lí. Ở ngay trung tâm mà không chật hẹp, đi lại dễ dàng sẽ khiến người mua sẵn sàng bỏ qua mọi vướng mắc nếu có, thậm chí bỏ qua cả thời tiết BĐS đang thay đổi khó lường và giá cả để ra quyết định mua ngay sản phẩm” - ông Khoa nói.

Trong tương lai, Savills VN cho rằng dự thảo quy chế về việc cho phép bán đất nền dự kiến sẽ thay đổi nguồn cung của thị trường nhà ở gắn liền với đất, đặc biệt là phân khúc đất nền. Điều đó cũng đồng nghĩa với cơ hội chọn sản phẩm cho người mua hàng sẽ nhiều hơn. Cuộc cạnh tranh kinh doanh phân khúc đất nền vì vậy sẽ càng thú vị.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn Doanh nghiệp