Top

Thị trường BĐS: Có nên mua vào thời điểm này?

Cập nhật 29/04/2008 15:00

Mặc dù thị trường vẫn trầm lắng, nhưng giá BĐS tại nhiều khu vực vẫn ở mức cao. Đã có hiện tượng “xả hàng” của các nhà đầu tư thứ cấp. Giải thích hiện tượng này, nhân viên trung tâm nhà đất Cầu Giấy cho biết: Trước Tết, một số khách hàng tìm mua bằng được dù giá cao với hy vọng sau Tết bán ngay để kiếm lời nhưng không ngờ ra Giêng, thị trường lắng xuống, kéo theo giá BĐS giảm, nên họ vội bán ra, nhằm thu hồi vốn. Đây đều là những nhà đầu tư “chộp giật”.

Theo anh Kiên - một nhà đầu tư thứ cấp, dù có chờ thêm một thời nữa để thị trường sôi động hơn, vớt vát được thêm thì cũng chỉ vậy thôi. Tiền lãi vẫn phải trả, có bán được giá cao hơn một chút cũng không ăn thua.

Đây cũng là nỗi lo của nhiều nhà đầu tư thứ cấp “ôm bất động sản” vào thời điểm cuối năm 2007. Và, trên thị trường đang có nhiều nhà đầu tư cần bán gấp các loại BĐS.

Theo nhân viên của trung tâm nhà đất trên, thời điểm hiện nay chưa phải lúc mua vào. Người mua cần phải chờ một thời gian nữa xem xu hướng giá như thế nào, bởi thị trường chưa có điểm dừng, vẫn đang ở trạng thái nghe ngóng. Chờ lúc này không phải là chờ bất động sản xuống giá mà chờ động tĩnh từ nhiều phía để xác định mức giá hợp lý để mua vào không bị hớ hoặc lỗ.

Chủ nhiệm văn phòng nhà đất Hồng Thái (Thanh Xuân) giải thích thêm, người mua cũng cần phải xem xét đến thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn nào. Nếu chứng khoán liên tục rớt giá mà mua BĐS thì chắc chắn ôm luôn, chẳng bán được cho ai nữa, trừ phi mua để ở. Ngoài ra, cũng cần phải xem lãi suất ngân hàng có xu hướng ổn định ở mức bao nhiêu, cao hay thấp và nếu vay với mức lãi như thế thì có hợp lý không.

Tuy vậy, cũng có người cho rằng, nếu có vốn nhàn rỗi, thì nên đầu tư vào BĐS ở thời điểm thị trường đang trầm lắng (như hiện nay). Bởi hiếm khi và có lẽ chưa bao giờ, giá BĐS bị kéo xuống tới mức giá sàn lúc mua vào, trừ trường hợp nhà đầu tư “xả hàng” để “chạy nợ”.

119 m2 đất đấu giá xã Tân Triều, mặt tiền 6m, gần đường 70, giáp đường quy hoạch rộng 50m, giá 26 triệu đồng/m2.

Lô Biệt thự tại Khu ĐTM Cầu Bươu, diện tích 122,8 m2, giá 17 triệu đồng/m2.

70 m2 đất tại ngõ 564 đường Nguyễn Văn Cừ, có sổ đỏ, giá 18 triệu đồng/m2.

Căn hộ chung cư tầng 9, nhà CT6 KĐT Yên Hoà, diện tích 100 m2, giá 18,5 triệu đồng/m2.

Căn hộ tại ĐTM Dịch Vọng, diện tích 64 m2, giá 20 triệu đồng/m2.

Căn hộ tầng 3, KĐT Mễ Trì Thượng, diện tích 130 m2, giá 16 triệu đồng/m2.

Căn hộ tầng 9 khu Mỹ Đình Sông Đà, diện tích 133 m2, giá 23 triệu đồng/m2…


Theo Kinh Tế Đô Thị