Top

Thị trường BĐS chững lại trong tháng đầu năm

Cập nhật 11/02/2014 14:00

Các chuyên gia dự báo, sau Tết âm lịch khoảng nửa tháng, giao dịch sẽ ổn định trở lại.


Tình hình thị trường BĐS tháng 1/2014 trầm lắng hơn so với các tháng trước, lượng giao dịch trên thị trường chững lại trông thấy, đặc biệt là khoảng nửa tháng trước Tết Nguyên đán. Số khách hàng đi xem thưa vắng và giao dịch thành công cũng khá khiêm tốn.

Nguyên nhân chính là do cận Tết, nhiều người lo sắm sửa đồ dùng, thực phẩm và trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón năm mới. Đa số những khách hàng có nhu cầu ở luôn thì đã mua nhà từ cách đây 2-3 tháng để có thể dọn về nhà mới trước Tết. Ngoài tết, tâm lý thị trường "tháng Giêng là tháng ăn chơi" nên tình hình giao dịch thị trường cũng chưa khả quan hơn.

Báo cáo thị trường bất động sản tháng 1/2014 của CBRE cũng cho thấy, những hoạt động trong lĩnh vực này những ngày đầu năm dường như vẫn đang còn rất im ắng.

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, trong tháng 1/2014 chỉ có 3 dự án mới chào bán, đó là dự án Golden West (Thanh Xuân), Watermark Tower (Tây Hồ) và New Skyline (Hà Đông).

Số lượng giao dịch thành công tại các dự án mở bán cũng ở mức thấp, tập trung chủ yếu ở những căn hộ có diện tích nhỏ, tiến độ tốt.


Tần suất quảng cáo của các dự án bất động sản cũng giảm so với tháng 12/2013. Trong tháng này, có 13 dự án được quảng cáo với tần suất 35 lần. Những quảng cáo này chủ yếu là của các dự án có tiến độ xây dựng tốt.

Trong khi đó, tại thị trường miền Nam (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu), có 2 dự án mới được chào bán là Nam Viên và The Park Residence, đều nằm ở Quận 7, TP.HCM.


Đặc biệt, trong tháng 1 tần suất quảng cáo đã giảm một cách chóng mặt so với tháng 12/2013 khi chỉ có 18 dự án được quảng cáo với 38 lần, giảm 4 lần so với tháng 12/2013.

Số lượng và tần suất dự án được quảng cáo phần nào phản ánh được bức tranh thị trường BĐS. Trong nửa cuối năm 2013, các chủ đầu tư tin tưởng thị trường đang dần khôi phục nên đầu tư nhiều hơn cho quảng cáo để tận dụng thời điểm thị trường đang đi lên nhằm thu hút thêm khách mua.

Sang đến năm 2014, dù số lượng và tần suất dự án được quảng cáo trong tháng 1 đã giảm so với cuối năm 2013 nhưng đây chỉ là sự sụt giảm tạm thời do tháng 1 dương lịch trùng với thời điểm nghỉ tết Giáp Ngọ. Các chuyên gia dự báo, sau Tết âm lịch khoảng nửa tháng, giao dịch sẽ ổn định trở lại.

Rất nhiều chủ đầu tư cũng kì vọng vào sự ấm lên của thị trường BĐS năm 2014. Nhu cầu bất động sản năm nay dự kiến cũng sẽ tăng nhẹ, tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân, đất nền dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ