Top

Thí sinh đổ về TPHCM ôn thi đại học: “Chóng mặt” với phòng trọ

Cập nhật 03/06/2008 11:00

Vừa thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) xong, các thí sinh (TS) từ Bắc chí Nam “đổ bộ” vào TPHCM tìm phòng trọ tá túc để ôn thi đại học. Các khu vực tập trung nhiều trường đại học không ngớt bóng phụ huynh và thí sinh đi thuê nhà trọ. Trước tình trạng khan hiếm, nhà trọ lập tức “tăng nhiệt”, đẩy giá thuê tăng... chóng mặt.

 Tìm đỏ con mắt không ra

Vừa thi tốt nghiệp THPT xong, Lê Thị Lan (quê huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) cùng 3 người bạn chạy xe máy từ quê vào TPHCM với mục đích tìm phòng trọ tá túc để ôn thi đại học (ĐH).

Nhóm của Lan ghi danh ôn ĐH tại Trường ĐH Sư phạm nên muốn tìm phòng trọ gần trường thuận tiện cho việc đi lại. Tuy có mặt sớm nhưng việc tìm được nhà phù hợp là rất khó vì hiện nay các khu vực gần Trường ĐH Sư phạm không còn phòng cho thuê.

Khắp các con hẻm trong khu vực quận 1, quận 5, đều được nhóm của Lan sục sạo, không bỏ sót một nhà nào. Nhưng đi đến đâu, cũng... chỉ nhận được một câu nói rất quen: “Không có !”.

Chị Lâm Thúy Nga có nhà cho thuê trong hẻm 338 An Dương Vương, phường 4, quận 5 cho biết: “SV ngày càng tăng, trong khi các cử nhân ra trường tiếp tục bám trụ tại TP xin việc nên nhu cầu nhà trọ thực sự nóng bỏng”.

Mặc dù vừa mới sửa sang và làm thêm 2 phòng trọ mới nhưng đã có người đăng ký hết rồi, các khu nhà trọ gần điểm thi của Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học Tự nhiên gần như không có chỗ nữa”, chị Nga cho biết thêm. Không tìm được phòng trọ nên nhóm đành bắt xe buýt lên Thủ Đức ngủ tạm nhà chị họ của Lan, chờ hôm sau đi tìm tiếp.

  Tương tự, nhóm Nguyễn Thanh Hải, gồm 5 người (cùng học Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), sau khi thi xong liền khăn gói theo xe buýt lên TP tìm phòng trọ với hy vọng sẽ tìm được chỗ cho cả nhóm và gần điểm ôn thi.

Nhóm của Hải gặp khó khăn hơn khi phải đi bộ tìm phòng trọ. Sau gần một ngày trời lang thang tận “hang cùng ngõ hẻm” mà vẫn chưa tìm được phòng nên cả nhóm đành kéo nhau về. Các khu nhà trọ gần Trường ĐH KHXH-NV và ĐH Tôn Đức Thắng như hẻm 45, hẻm 16 Đinh Tiên Hoàng, 18A Nguyễn Thị Minh Khai (Q1); khu nhà trọ đường Ngô Tất Tố, Thị Nghè, cư xá Cửu Long (Bình Thạnh)... đều không còn phòng trống.

Giá phòng tăng mức “chóng mặt”

Thời điểm các TS vào TP chuẩn bị ôn thi là lúc các chủ nhà vào “vụ” làm ăn lớn trong năm. Chỉ trong vòng nửa tiếng, tại một phòng trọ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3 (trước Trường ĐH Kinh tế) đã có 4 lượt khách đến hỏi thuê phòng. Hầu hết khách hàng là phụ huynh đưa con lên ôn thi hoặc là sinh viên được họ hàng nhờ tìm phòng.

Những căn nhà trọ ở khu này được dựng bảng giá cho thuê phòng và khi “cầu” vượt “cung” thì các chủ nhà trọ liền điều chỉnh tăng giá phòng. Ông Nam, có căn nhà cho thuê tại đây giải thích: “Giá xăng, vật liệu xây dựng và chi phí sửa chữa phòng tăng nên tôi phải cho tăng giá thuê phòng lên gấp 2 lần năm ngoái”.

Xung quanh các trường ĐH vẫn còn một số phòng trọ trống, tuy nhiên các chủ nhà trọ đã “ủy quyền” cho trung tâm dịch vụ môi giới để họ nâng cao giá thuê phòng cho chủ và ăn giá hoa hồng.

Cũng có một số chủ phòng trọ tranh thủ “mùa tìm phòng trọ” của TS đã nâng giá cho thuê phòng lên rất cao. Một phòng khoảng 20m2 (cấp 4) trước đây giá thuê 700.000 - 900.000đ/tháng, thì giai đoạn này chủ “phóng” lên 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/tháng.

Ông Danh Mêl quê Bạc Liêu có con ôn thi Trường ĐH Kiến trúc, do quá mệt mỏi với việc tìm phòng trọ nên đành thuê nhà trọ với giá “cắt cổ”. Trường hợp của Trần Đình Tuân, Nguyễn Thế Hùng lại khác.

Nhọc nhằn vượt cả trăm cây số từ vùng quê sông nước Đồng Tháp lên TP ôn thi, đang lơ ngơ trước dòng người như thác đổ, Tuân và Hùng đọc được tờ bướm dán trên một góc tường: “Nhà mới xây, đẹp, giá mềm… số nhà 132/110 khu phố 5 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh…”.

Mất cả ngày hai TS vẫn chưa tìm ra địa chỉ trên bởi đường một nơi, nhà một nẻo. Tuân kể: “Em tìm được phòng ưng ý chừng 15m2, có nhà vệ sinh riêng nhưng hỏi giá thì 2.500.000đ/tháng. Số tiền này ở quê ba mẹ em làm cả năm mới đủ… Thôi đành về quê ôn vậy”.

Hiện nay, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM (số 643 Điện Biên Phủ, P1, Q3, TPHCM) điện thoại (08) 8353173) và các văn phòng đoàn trường ĐH đã tìm được nhiều địa chỉ phòng trọ giá rẻ (10.000-30.000đ/người/ngày), các phụ huynh và TS hãy liên lạc với đội tình nguyện tiếp sức mùa thi của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP và các trường để được hướng dẫn đăng ký phòng.


Theo SGGP