Top

Quảng Trị: Dự án tiền tỷ dậm chân tại chỗ

Cập nhật 03/06/2008 09:00

Dự án xây dựng bể bơi tổng hợp của tỉnh Quảng Trị được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 14-8-2005 với tổng nguồn vốn trên 28 tỷ 250 triệu đồng.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Ban QLDA đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh (sau đây viết tắt là ban QLDA) làm chủ đầu tư, thời gian triển khai trong 2 năm (2005-2006). Nhưng đến thời điểm này, dự án đã bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Đến khi nào công trình được bàn giao đưa vào sử dụng thì ngay cả ban QLDA vẫn chưa thể khẳng định được.

Dự án đầu tư xây dựng bể bơi tổng hợp của tỉnh Quảng Trị được triển khai trong khuôn viên quy hoạch khu liên hợp thể thao tỉnh nằm trên địa bàn phường Đông Lễ, TX Đông Hà. Công trình gồm bể thi đấu có kích thước 25m x 50m; chiều sâu 1,8m - 2m; khán đài 1.000 chỗ ngồi có mái che và dưới khán đài là các phòng chức năng phục vụ thi đấu và các hạng mục phụ trợ.

Ông Nguyễn Vĩnh An, PGĐ ban QLDA cho biết, do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn nên bị chậm tiến độ... Theo ban QLDA, việc GPMB đã trở thành vấn đề nan giải trong quá trình triển khai dự án.

Mấy tháng gần đây, ban QLDA đã tốn không ít công sức vào việc thỏa thuận, giải quyết đền bù để xây dựng hệ thống điện lưới vào khu trung tâm. Ngoài ra trước đó, việc thiết kế mái che không gian khán đài của Công ty Tư vấn kiểm định xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) cũng đã khiến đơn vị thi công hạng mục này dở khóc dở cười vì thiết kế dư linh kiện lên tới 500 triệu đồng, trong khi đó nhiều bộ phận cần lại không có (!).

Đơn vị thi công và cả Ban QLDA không còn cách nào khác là chờ đợi điều chỉnh và bổ sung thiết kế. Một cán bộ ban QLDA bức xúc cho biết, mái che không gian khán đài là hạng mục đòi hỏi tính chính xác và hệ số an toàn tuyệt đối; vậy mà phía thiết kế lại vẽ ra chỗ thừa chỗ thiếu và điều ngạc nhiên hơn là trong quá trình thi công đã không có đại diện giám sát.

Vấn đề lo ngại nhất hiện nay của ban QLDA là khâu bảo vệ công trình không bị hư hại, xuống cấp. Chẳng hạn, hàng chục tấm đúc trên rãnh thoát nước đã bị kẻ xấu đập vỡ để lấy sắt. Thêm nữa, việc triển khai xây dựng tuyến đường chính vào khu trung tâm cũng đang bế tắc do phụ thuộc vào tuyến đường Trường Chinh chưa đền bù GPMB.

Theo ý kiến của ban QLDA, đường Trường Chinh “không thể hoàn thành ngay một sớm một chiều”, điều đó cũng đồng nghĩa với việc đường vào bể bơi chưa biết bao giờ mới hình thành.