Top

Thành lập Tổng công ty đền bù giải tỏa

Cập nhật 03/05/2008 11:00

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa ký văn bản 642/TTg-ĐMDN cho phép Công ty cổ phần Đức Khải thành lập thí điểm Tổng công ty đền bù giải tỏa. Theo đó, Tổng công ty đền bù giải tỏa sau khi thành lập được thí điểm hoạt động trong lĩnh vực đền bù giải tỏa với thời gian thí điểm là 5 năm.

Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) hướng dẫn việc đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng đối với doanh nghiệp, giao Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì cùng với các bộ ngành hướng dẫn cơ chế hoạt động thí điểm của doanh nghiệp trong lĩnh vực đền bù giải tỏa.

Trước đó, trong văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT và Bộ TN-MT đã nhất trí đề xuất 2 nội dung của phương thức thí điểm. Thứ nhất là sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, cơ quan có thẩm quyền giao đất cho Tổng công ty thực hiện đền bù giải tỏa, sau đó bàn giao đất sạch cho UBND cấp tỉnh để đấu giá quyền sử dụng đất, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thanh toán tiền vốn đầu tư và một phần lợi nhuận thu được từ đấu giá đất cho Tổng công ty.

Thứ hai là giao đất cho Tổng công ty thực hiện bồi thường giải tỏa, sau đó Tổng công ty thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và có trách nhiệm nộp cho Nhà nước một tỷ lệ thích hợp từ phần lợi nhuận thu được từ việc đấu giá quyền sử dụng đất. Bộ KH-ĐT cho rằng đây là hai nội dung cốt lõi cần phải tiến hành thí điểm, còn các nội dung khác như việc Tổng công ty đền bù giải tỏa ký hợp đồng với chủ đầu tư đã được giao đất để thực hiện đền bù giải tỏa thì không cần phải thí điểm vì đó là những quan hệ kinh tế, dân sự bình thường mà pháp luật hiện hành không cấm.

Chiều 2.5, ông Phạm Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đức Khải cho biết đang tập trung hoàn chỉnh các thủ tục để xúc tiến thành lập Tổng công ty đền bù giải tỏa ngay sau khi các bộ ngành hoàn chỉnh khung pháp lý về cơ chế thí điểm. Công ty Đức Khải cũng đang triển khai một dự án diện tích 10,6 ha với quy mô 3.300 căn hộ tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM), trong đó Đức Khải sẽ dành một phần để tái định cư cho những hộ dân nằm trong phạm vi giải tỏa tại các dự án mà Tổng công ty đền bù giải tỏa thực hiện trong thời gian tới.

Theo Thanh Niên