Top

Tham nhũng trong lĩnh vực nhà đất vẫn còn nóng

Cập nhật 21/02/2008 11:00

Hiện nay, TPHCM đang xuất hiện nhiều căn hộ cao cấp được xây để bán với giá rất cao nhưng không có người ở, trong khi đó hàng ngàn hộ dân sống ven kênh rạch đang mong muốn có được một chỗ ở tươm tất nhưng không có điều kiện.

Cụ thể như ở quận 8, hiện có hơn 30.000 hộ gia đình đang phải sinh sống trong những ngôi nhà lụp xụp ven kênh rạch thì cũng tại quận này còn hơn 70 kho bãi đang bị bỏ trống hoặc sử dụng sai công năng. Ông Nguyễn Thành Chung, Phó chủ tịch UBND quận 8, cho biết quận đã có kế hoạch giải quyết chỗ ở cho khoảng 3.000 hộ dân sống ven kênh rạch.

Tuy nhiên, đến nay công tác giải tỏa các kho bãi sử dụng sai mục đích để xây chợ, trường học và các công trình phúc lợi vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì các đơn vị quản lý kho bãi tỏ ra khá chai lì.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2007 và triển khai công tác năm 2008 ngày 19-2, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân khẳng định trong năm qua, tình trạng lãng phí và tham nhũng trong lĩnh vực quản lý đất đai và các dự án bất động sản vẫn còn là vấn đề nóng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng thành phố, qua kiểm tra rà soát đất do các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước đang quản lý trên địa bàn thành phố trong năm 2007, đã phát hiện gần 132 khu đất với tổng diện tích lên đến 664.000 mét vuông đang bị bỏ trống hoặc cho thuê lại để hưởng lợi.

Ông Lâm Xuân Trường, Chánh Thanh tra thành phố, cho biết thời gian qua, những địa phương như huyện Cần Giờ, Hóc Môn, quận 2 và quận 9 là những nơi để xảy ra nhiều vụ tiêu cực nhất trong quản lý sử dụng đất đai. Đáng nói hơn là vụ một số cán bộ công chức ở quận 2 móc nối với doanh nghiệp bên ngoài lập hồ sơ hơn 1.000 ngôi mộ giả để chiếm đất.

Theo TBKTSG