Top

Tăng kiện cáo về đất đai tại huyện Cần Giờ

Cập nhật 12/04/2008 09:00

Trong vòng 3 năm, lượng khiếu nại về đất đai tại huyện Cần Giờ, TP HCM đột ngột tăng gần gấp đôi. Từ 88 hồ sơ kiện tụng trong năm 2005, huyện tiếp nhận 125 hồ sơ tranh chấp về đất đai chỉ trong năm 2007.

Ngày 11/4, tại buổi báo cáo Ban kinh tế ngân sách HĐND TP HCM về quản lý và sử dụng đất, lãnh đạo huyện Cần Giờ thừa nhận, địa phương này có lượng hồ sơ khiếu nại về đất đai ngày một gia tăng, chủ yếu liên quan đến công chức.

Thống kê của huyện Cần Giờ, trong năm 2007, chỉ có 51 trên tổng số 125 hồ sơ tranh chấp, khiếu nại về đất đai của người dân được giải quyết. Đa số các hồ sơ khiếu nại đều rơi vào việc đền bù giải tỏa dự án triển khai khu dân cư Phước Lộc.

Chỉ tính riêng dự Phước Lộc, UBND huyện Cần Giờ đã thu hồi 62 trên tổng số 152 trường hợp sai phạm trong cấp đất cho cán bộ công chức và người thân của công chức. 90 trường hợp còn lại vẫn chưa tiến hành thu hồi vì phải chờ ý kiến chỉ đạo và xác minh nguồn gốc. 

Điều đáng chú ý là tại buổi chất vấn, hầu hết ban lãnh đạo huyện Cần Giờ đều lúng túng trước hàng loạt câu hỏi của Ban kinh tế ngân sách HĐND TP HCM về quy hoạch sử dụng đất và các số liệu thống kê về tình hình quản lý đất công trên địa bàn.

Phó phòng đăng ký và kinh tế đất Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM Nguyễn Như Bình cho biết, theo giám sát của Sở, hàng loạt khiếu nại như: giao đất không đúng đối tượng, sai về quy hoạch và giao đất nhiều lần cho một đối tượng tại địa phương này đều bắt nguồn từ quản lý sổ bộ và cập nhật thông tin đất đai quá kém.

Lấy khu dân cư Phước Lộc, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ làm ví dụ điển hình, ông Bình nhận định, khi lập dự án vẫn là đất công, nhưng triển khai lại phát sinh đất của dân đang sử dụng là sai sót nghiêm trọng. Thêm vào đó, việc xét duyệt điều kiện bồi thường không rõ ràng đã dẫn đến nhiều kiện cáo.

"Cần Giờ còn ngán ngại xử lý tiêu cực chỉ vì vụ việc liên quan đến cán bộ công chức", ông Bình phê phán.

Ông phân tích thêm, do vướng phải 2 quan điểm trái ngược nhau nên dự án phải giậm chân tại chỗ trong thời gian dài. Chính quyền địa phương đền bù căn cứ vào tình hình sử dụng đất thực tế, trong khi thanh tra thành phố chỉ căn cứ vào sổ bộ đất đai.

Trưởng ban kinh tế ngân sách HĐND TP HCM Nguyễn Minh Hoàng phê bình lãnh đạo huyện Cần Giờ trong thời gian qua đã buông lỏng và thờ ơ với việc quản lý đất đai, dẫn đến chậm nhiều dự án, treo quyền lợi của dân.

Sau đợt kiểm tra quản lý sử dụng đất tại quận 12, TP HCM, cách đây vài hôm, ông Hoàng không giấu lo ngại về nguy cơ hình thành những khu ổ chuột mới tại các quận ngoại thành Sài Gòn vì tình trạng phân lô nhà và đất nền manh mún, không có kiểm soát.

Ông Hoàng yêu cầu lãnh đạo huyện Cần Giờ phải mời doanh nghiệp có dự án chậm hoặc bị treo giải trình cụ thể lý do và tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt. Trưởng ban kinh tế ngân sách còn khẳng định rằng, 12/20 dự án của huyện đều chậm tiến độ, nếu theo luật đều có thể thu hồi lại, không nên chần chừ, thiếu kiên quyết.

"Quản lý đất đai là vấn đề quan trọng hàng đầu của đô thị phát triển, đáng lý lãnh đạo huyện phải nắm thật chắc. Cứ lỏng lẻo kiểu này sẽ gây lãng phí rất lớn cho toàn xã hội", ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo VnExpress