Top

Xung quanh công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm: Nhiều nhà dân tiếp tục bị lún, nứt

Cập nhật 11/04/2008 11:00

Trong những ngày gần đây, có ít nhất chín căn nhà mặt tiền đường dọc bờ sông Sài Gòn thuộc ấp Cây Bàng 2 (P.Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM) và hàng loạt nhà ở bên trong sát công trình xây dựng hầm Thủ Thiêm bị lún và nứt.

Ông Lê Văn Năm, chủ hộ số 68, cho biết mỗi đêm khi công trường hoạt động, mặt đất rung rinh chuyển động, vách tường xuất hiện nhiều vết nứt mới và dưới nền nhà bị biến dạng. Tại nhà ông Lê Lực Hành số 60B, vách nhà bị xé toang hoác, dưới nền chỗ nhô cao chỗ lõm sâu, nguy hiểm nhất là vết đất bị xé thành nhiều lằn ngang dọc. Quầy giải khát của nhà ông được xây bằng gạch cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Ở ấp Cây Bàng 1, chị Trần Thu Hà, chủ hộ 14B, cho biết ngày 5-4 nhà chị xuất hiện nhiều vết nứt và có hiện tượng lún sụt. Chị phải nhanh chóng thuê thợ sắt làm một dàn khung chống sập. Ngày 9-4, đơn vị thi công đã thay thế cột gạch bằng cột bêtông, nhưng cột chưa kịp khô đã xuất hiện những vết nứt mới. Người dân mong muốn đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục hữu hiệu bởi nguy cơ đổ sập là điều khó tránh khỏi.



Nhà chị Thu Hà được gia cố một
trụ bêtông nhưng tường vẫn nứt.

Trao đổi với Báo giới chiều 10-4, ông Vương Hoàng Thanh - trưởng Phân ban quản lý dự án đông tây (thuộc Ban Quản lý dự án đại lộ đông tây và môi trường TP) - cho hay ông chưa được chính quyền địa phương hay người dân thông báo về việc lún nứt mới. "Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn đào hầm để đổ bêtông. Đơn vị thi công đang đào ở khu vực giữa tường vây bêtông dày 1m, sâu 34m, và không còn đóng cọc nên loại trừ khả năng lún nứt do thi công. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chờ thông báo của địa phương và sẽ có hướng xử lý nếu tiếp nhận thông tin" - ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, cách nay khoảng một tháng, sau khi có thông báo của chính quyền địa phương về tình trạng lún nứt nhà dân khu vực thi công hầm Thủ Thiêm, nhà thầu thi công cùng với Ban Quản lý dự án và chính quyền địa phương đã tiến hành giải quyết bằng cách trám trét gia cố các nhà dân bị ảnh hưởng. Trước đó, tháng 9 và 10-2007, ở khu vực gần công trình thi công có một số hộ dân bị lún nứt nghiêm trọng đã được di dời để đảm bảo an toàn.