Top

“Sức hút” nhà mặt phố

Cập nhật 28/04/2008 13:00

Cùng với sự leo thang của giá thuê văn phòng thì nhà mặt phố cũng không ngừng tăng giá. Theo đánh giá của giới kinh doanh, ở phân khúc của 2 thị trường này, cung vẫn không đủ cầu.

Chủ những căn nhà này dù không tự đứng ra kinh doanh buôn bán thì cũng cho thuê và hàng tháng đều “hốt ra của”. Vì thế mà nhà mặt đường, mặt phố trở lên “có giá”. Một cửa hàng tại đường Xuân Thủy, diện tích 15 m2, giá thuê cũng tới 7 triệu đồng/tháng. Còn những khu phố ở trung tâm, cũng với diện tích ấy thì giá thuê từ 9 triệu đồng trở lên. Nếu những căn nhà có mặt bằng rộng thì giá còn cao hơn nữa.

Mặc dù thị trường nhà ở đã chững lại, song những người có nhu cầu kinh doanh vẫn tìm mua nhà mặt phố. Anh Hưng, chủ một cửa hiệu thời trang tại phố Hai Bà Trưng cho biết, tháng tới, cửa hàng hết hạn hợp đồng thuê nhà. Thuê lại thì chủ cũ đã ký để người khác thuê mức giá cao hơn. “Mấy tháng nay mình tìm cửa hàng để thuê mà không được, bây giờ hiếm quá. Tính đi tính lại, hai vợ chồng quyết tâm mua nhà mặt phố, nhưng cũng hiếm. Khu phố cổ có vài người bán, nhưng giá bán cao quá, đều trên dưới 100 triệu đồng/m2” - anh Hưng nói.

Một “đại gia” khác cũng đang ráo riết tìm mua nhà hoặc đất mặt phố Lý Thường Kiệt, với diện từ 150 m2 trở lên. Hỏi chuyện thì anh nói: “Mua để kinh doanh thôi. Mình xây văn phòng cho thuê, hàng tháng cũng kiếm bội tiền ấy chứ”.

Một nhân viên trung tâm nhà đất 96B Võ Thị Sáu nhật xét: “Nhà mặt phố đắt là do giá trị sinh lời của nó đem lại. Vì thế, nó luôn có “sức hút” đối với những người “máu” kinh doanh”.

Dù nguồn cung chỉ ít ỏi, nhưng những người cần mua thì không hẳn cứ thấy bán là “vồ vập” ngay. Họ cũng đến các trung tâm môi giới, chấp nhận trả phí. Ví như vợ chồng anh Kính, đặt mua một căn nhà mặt đường ở khu Lê Trọng Tấn, Vương Thừa Vũ, với giá trên 2 tỷ đồng. Nhưng anh cho biết, đã 2 tháng nay, trung tâm nhà đất (ở đường Lê Trọng Tấn) chưa tìm được căn nhà theo yêu cầu trên.

Cùng với nhà mặt phố, văn phòng, mặt bằng bán lẻ nhiều năm nay đều trong tình trạng thiếu cung. Cty Tư vấn và Quản lý Bất động sản CBRE dự đoán năm 2008 giá thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa vào khoảng 200USD/m2/tháng. Dự kiến, giá thuê văn phòng và nhà ở sẽ còn tăng cho đến khoảng đầu năm 2009 khi nhiều dự án bất động sản hoàn thành tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo khảo sát của CBRE, giá thuê tại các vị trí trung tâm là 125 USD/m2/tháng và hệ số sử dụng đạt gần 100%. Giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại của đạt trên 60 USD/m2/tháng.

Hiện trên thị trường đang rao bán BĐS ở mặt phố Cửa Đông, Hàng Đậu, giá từ 70 triệu đồng/m2 trở lên.

Nhà 5 tầng mặt đường Bưởi, diện tích 585 m23, giá 100 triệu đồng/m2.

Nhà 3,5 tầng, mặt bằng 32m2, mặt phố Kim Mã, giá 23050 triệu đồng/m2.

Nhà mặt phố Linh Lang, mặt bằng 7404 m23, giá 10 tỷ đồng.

Nhà 3,5 tầng, mặt phố Hoa Bằng, mặt bằng 601 m2, giá 38,30 tỷ.

Nhà 3 tầng, khu phố Yên Hoà, mặt bằng 4608 m21, giá 45 tỷ đồng. Nhà mặt phố Khương Trung, mặt bằng 805 m2, giá 47,76 tỷ đồng.

Nhà 56 tầng mặt phố Hoàng Văn Thái, mặt tiền 41,57m, giá 58 tỷ đồng.

Nhà 4 tầng, mặt phố Thụy Khuê, giá 63,7 tỷ đồng.

Nhà 4 tầng, mặt đường kè Hồ Tây, mặt bằng 47 m2, giá 7,2 tỷ đồng…


Theo Kinh Tế Đô Thị