Top

Biệt thự “bỏ hoang” trong lòng Hà Nội

Cập nhật 28/04/2008 11:00

Quỹ đất của Hà Nội eo hẹp khiến TP gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng các công trình công cộng, giải quyết nơi ở cho người dân, thế nhưng lại có cả trăm ngôi biệt thự tại các khu đô thị đẹp nhất nhì Hà thành bị “bỏ hoang”…

Lãng phí tài sản xã hội

Khoảng mấy năm về trước phường Xuân La (Q. Tây Hồ) còn là vùng nông nghiệp ven đô vậy mà nay đã có nhiều công trình hạng mục hiện đại. Những khu biệt thự ra đời làm cho nơi đây đẹp lên trông thấy. Bên cạnh đó vẫn tồn tại nhưng biệt thự xây thô, được bao bọc nào là rêu mốc xanh mốc trắng, cỏ phủ hết cả lối đi, chừng đó cũng đủ biết chúng được xây từ bao giờ.

Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Tây thì tình cảnh "bỏ hoang" cũng không kém,… hàng chục căn nhà loại tiền tỷ không có người ở, cỏ dại bao quanh, kim tiêm ma túy vứt la liệt.

Nhưng vẫn thua xa số biệt thự "bỏ hoang" ở khu vực Mễ Trì. Nhìn từ xa không ai có thể hình dung nổi nơi đây sẽ có số biệt thự bỏ “hoang” nhiều đến vậy. Khi tận mắt chứng kiến chúng tôi cũng không thể tin nổi.

“Lội” qua khoảng sân cỏ cao quá đầu người để bước vào một ngôi biệt thự cạnh đường, chúng tôi không khỏi rùng mình trước những gì chứng kiến. Chất thải la liệt, trên tầng 2, tầng 3, từ lòng nhà cho đến hành lang, khu phụ đều kim tiêm và bao cao su đã sử dụng. Toàn bộ ngôi nhà bốc mùi xú uế.

Những ngôi nhà “hoang” liền kề cũng trong tình trạng như vậy. Theo một người dân ở đây thì các ngôi nhà này đều đã được xây từ vài năm trước, nhưng cũng chẳng biết ai là chủ vì không thấy ai đến chăm sóc thăm nom bao giờ.

Anh Hoành Ngọc Thành, một chủ nhà đang sửa sang lại ở đây, cho biết: Các ngôi nhà ở cạnh nhà anh đều xây từ vài năm rồi hầu hết đã được mua bán qua nhiều chủ. Khi hỏi anh căn nhà ngay bên cạnh nhà anh chủ là người ở đâu thì anh Thành cũng lắc đầu không biết. “Tôi chẳng thấy ai đến đó bao giờ cả!?”.

"Vậy nhà này anh mua của ai?", tôi hỏi. "Tôi mua lại của người anh họ là bác sĩ", anh Thành trả lời. "Vậy anh là chủ thứ mấy?" "Ông anh tôi là thứ hai, tôi là thứ ba, mua lại của người quen nên cũng không hỏi chủ đầu của ngôi nhà mình là ai cả."

Với những gì đã thấy, có thể khẳng định rằng, có một diện tích nhà không nhỏ đã được bán cho những người không có nhu cầu sử dụng. Đó là nguyên nhân dẫn tới những khu đô thị này đang có một diện tích nhà, đất lớn bỏ hoang nhiều năm liền, đã gây lãng phí rất lớn.

Chính thực tế này cũng cho thấy, nhu cầu nhà ở không đến mức căng thẳng như những gì đã diễn ra những năm qua. Vì có không ít người mua nhà chỉ để đầu cơ và bán lại kiếm lời.

Cái đáng ngại nhất, nhà “hoang” này đã tạo điều kiện cho tệ nạn xã hội khi đây là địa điểm lý tưởng cho những kẻ nghiện hút lợi dụng để tiêm chích. Môi trường ở các khu vực này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giá nhà đất sẽ lại tăng?

Có lẽ ví những lý do trên mà thị trường nhà đất theo các chuyên gia bất động sản sẽ không bao giờ xuống và đang có khả năng “nóng” trở lại.

Khi chúng tôi tham khảo các văn phòng nhà đất thì được họ cho biết: Tuy thị trường giao dịch kém, nhưng giá đất trên thị trường vẫn không hề giảm và đang có những chiều hướng gia tăng và rất nhiều khả năng cơn sốt giá sẽ hình thành mặt bằng mới.

Khi đề cập đến số biệt thự “hoang” mà PV vừa khảo sát thì họ ái ngại cho biết: nếu cứ đà này thì sẽ có một bộ phận dân số khá lớn sẽ chẳng bao giờ có nhà. Tất cả những ngôi biệt thự kia chắc chắn một điều chủ nhân của chúng phải thuộc tầng lớp "đại gia"! Còn người lao động, cán bộ công chức thì làm sao mua được chúng.



Những ngôi nhà cỏ dại bao trùm thuộc khu đô
thị phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.


Còn ông Nguyễn Chí Sĩ, Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng nhà số 2 Hà Nội thì nhấn mạnh: Hiện nay đã có một số chính sách đưa ra nhằm chống đầu cơ, nhưng vẫn chưa thiết thực nên rất khó xử lý, họ vẫn cứ ngấm ngầm mua bán trao tay, thậm chí mua bán trên giấy tờ như vậy thì việc chống đầu cơ xem như là không tưởng.

"Có phải chính những ngôi biệt thự “hoang” kia khiến thị trường bất động sản không bao giờ xuống?", tôi hỏi. "Đó cũng là một phần vì đã là thị trường thì sẽ phát triển theo quy luật của nó…"

Theo giới bất động sản thì đầu cơ vào đâu cũng được, nhưng để có lời thì bất động sản là thích hợp nhất. Đó cũng là lý do khiến cho số biệt thự “hoang” kia ngày càng lớn hơn.

Anh M. bảo vệ ở Khu Mễ Trì cho biết: "Các ngôi nhà bỏ hoang này không chỉ gây nên sự lãng phí tài sản xã hội. Không những thế chúng tôi cũng rất vất vả vì bọn nghiện hút, gái mại dâm…, mình có căng sức ra cũng không tài nào kiểm soát được”

Còn theo chị Thơm, một người dân ở Khu đô thị Mễ Trì Hạ bức xúc: "Tệ nạn xã hội trong các ngôi nhà hoang là nỗi lo thường trực về an ninh của những người dân chúng tôi, bởi nghiện ma túy luôn đồng hành cùng trộm cắp, thậm chí là cướp giật, án mạng".

Lý do đích thực của việc có rất nhiều ngôi biệt thự trị giá vài tỷ, thậm chí hơn chục tỷ đồng đang bị bỏ hoang tại các khu đô thị, trong bối cảnh Hà Nội luôn khó khăn trong quỹ đất giải phóng mặt bằng, chắc chắn ai cũng hiểu.

Đã có lần, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng có ý kiến: Dự án xây nhà lên phải có người ở chứ không phải để bỏ hoang. Khi còn nhiều nhà bỏ không chứng tỏ nhiều người mua chưa có nhu cầu về nơi ở. Để khuyến khích người đến ở, ngoài sự đồng bộ của cơ sở hạ tầng, Nhà nước cần có chế tài ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ bất động sản bằng biện pháp thu thuế sử dụng đất, thuế sử dụng nhà...

Theo VTC News