Top

Sớm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch chi tiết

Cập nhật 24/04/2008 09:00

1. Ngày 23-4, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã làm việc với UBND huyện Nhà Bè về tình hình sử dụng đất trên địa bàn.

Theo báo cáo của huyện, trong thời gian qua việc thẩm định các dự án quy hoạch chi tiết 1/2.000 tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc kéo dài gây khó khăn cho huyện trong việc cấp phép xây dựng. Vì vậy UBND huyện Nhà Bè đề nghị tách phần quy hoạch kiến trúc, giao thông ra thẩm định trước.

UBND huyện Nhà Bè cũng kiến nghị TP sớm ban hành quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa nhằm tránh tình trạng manh mún đất đai. Hiện nay chất lượng quy hoạch chi tiết 1/2.000 chưa cao, do chưa có đủ thông tin (quy hoạch chung, định hướng đầu tư của TP, các yếu tố về đầu tư…). Năng lực các đơn vị tư vấn cũng yếu kém nên khả năng dự báo rất kém.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND cho biết, vấn đề quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng các địa phương đều xuất hiện tình trạng bất cập, không đồng bộ, buộc phải điều chỉnh... Trong khi đó, tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai tăng dần những năm qua, nên cần xác định rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục.

HĐND TPHCM lưu ý huyện Nhà Bè cần quan tâm xây dựng  chính sách đón đầu và dạy nghề cho con em của bà con nông dân khi đất nông nghiệp chuyển thành đất đô thị, công nghiệp ngày càng nhiều trong thời gian tới.

2. Cử tri quận 9 và Thủ Đức kiến nghị: Quy hoạch đất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực:

Ngày 23-4, các đại biểu Quốc hội Lê Thanh Bình và Ngô Minh Hồng đã tiếp xúc với cử tri quận 9 và quận Thủ Đức (TPHCM). Cử tri kiến nghị Quốc hội về làm luật phải song song với giám sát và thi hành luật; việc giải tỏa, thu hồi đất, đền bù và tái định cư nên cân nhắc kỹ sao cho thỏa đáng; cần có những biện pháp ngăn chặn lạm phát, giá cả leo thang; vấn đề chống tham nhũng còn mang tính hô hào, chưa có sự răn đe đúng mực; thực hiện văn minh đô thị cần lập lại trật tự an ninh, giải trí lành mạnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Cử tri các quận 9 và Thủ Đức cũng kiến nghị Quốc hội nên quy hoạch diện tích đất nông nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Quy hoạch vùng làm công nghiệp để dễ kiểm soát vấn đề môi trường…

Theo Sài Gòn Giải Phóng