Top

Thế nào là chung cư cao cấp?

Cập nhật 23/04/2008 15:00

Theo dự kiến, có ba loại căn hộ chung cư cao cấp, loại thứ nhất từ 125 m2 trở lên, loại thứ hai 95-100 m2, loại thứ ba 65-70 m2.

Sở Xây dựng TP.HCM đang lấy ý kiến nhiều cơ quan, đơn vị chức năng về dự thảo quy định các tiêu chí xác định chung cư cao cấp. Dự kiến quy định này sẽ được trình UBND TP trong tháng 5 tới.

Mỗi người có một phòng ở

Diện tích căn hộ chung cư cao cấp được phân ra ba loại. Đối với căn hộ nhỏ dành cho 1-2 người, diện tích tối thiểu 65-70m2/căn hộ, có từ hai đến ba phòng. Đối với căn hộ trung bình dành cho 3-4 người, diện tích tối thiểu 95-100 m2/căn hộ, có từ bốn đến năm phòng. Đối với căn hộ loại lớn dành cho 5-6 người, diện tích tối thiểu từ 125m2 trở lên và có từ sáu đến bảy phòng.

Phần không gian chức năng của các căn hộ cũng phải có nhiều điểm vượt trội. Sảnh căn hộ rộng 4,5 m2, phòng khách, phòng sinh hoạt chung rộng 18 m2, phòng ngủ đôi rộng 18 m2, phòng ngủ đơn rộng 15 m2, bếp nấu: 7,5 m2, bếp kết hợp với phòng ăn: 18 m2, phòng vệ sinh có bồn tắm: 5 m2, tắm hương sen: 3 m2; ban công, lô gia: 2 m2. Việc bố trí các phòng chức năng trong căn hộ phải bảo đảm khép kín, hợp lý về dây chuyền sử dụng, tạo không gian kiến trúc hài hòa.

Chưa hết, chất lượng của các vật liệu nội thất cũng phải đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao. Hệ thống cửa đi, cửa sổ, cửa phòng, vật liệu trang trí nội thất (gạch ốp, gạch lát, gỗ ốp, gỗ lát, giấy dán tường, sơn nước), thiết bị nhà bếp, máy hút khói, tủ lạnh, thiết bị vệ sinh (bồn tắm nằm, bồn tắm đứng, chậu vệ sinh, chậu rửa mặt, vòi tắm hoa sen, vòi hoa sen di động...)... phải thuộc loại cao cấp.

Vật liệu hoàn thiện ngoại thất là những vật liệu cao cấp (đá ốp, gạch, kính cường lực, kính an toàn, kính lưới thép...) nhằm bảo đảm tính chất bền vững cao, tránh rêu mốc và bảo đảm chức năng bao che, thông gió, chiếu sáng tự nhiên, che chắn nắng, chống mưa hắt.

Có không gian công cộng

Chung cư cao cấp phải có diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà đa năng bảo đảm tiêu chuẩn phục vụ cho đủ dân cư trong tòa nhà với diện tích 1 m2/người. Diện tích khu vực sinh hoạt chung không nhỏ hơn 36 m2. Số lượng căn hộ của một tầng trong một lô không được quá sáu căn, được bố trí quanh một nút giao thông thang bộ, thang máy. Diện tích để xe phải bảo đảm đủ, có nhà trẻ phục vụ cho chung cư.

Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ căn hộ phải đạt được những tiêu chuẩn cụ thể. Tòa nhà phải có hệ thống máy lạnh trung tâm hoặc máy lạnh cục bộ tại mỗi căn hộ. Tại một block nhà phải có từ hai thang máy trở lên, trong đó có một thang chuyên dụng, tốc độ thang máy lớn hơn 1,5 m/giây.

Đồng thời phải có hệ thống gas trung tâm dẫn đến từng căn hộ; có đường truyền ADSL, truyền hình cáp, kỹ thuật số, điện thoại, đường truyền nội bộ. Có hệ thống an ninh liên lạc tự động, intercom, video phone, hệ thống camera giám sát 24/24 giờ. Tòa nhà phải có nguồn nước thủy cục, có bể chứa nước dự trữ cung cấp 24/24 giờ trong trường hợp cúp nước. Có hệ thống máy phát điện đủ cung cấp cho toàn bộ tòa nhà trong trường hợp cúp điện; có hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, hiện đại tại mỗi căn hộ và khu vực công cộng...

Phải nằm ở vị trí đẹp

Khu đất để xây dựng nhà ở cao cấp phải phù hợp với quy hoạch được duyệt. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu đất phải đồng bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông, chiếu sáng... phải đáp ứng được yêu cầu hiện tại và trong tương lai. Khu vực xây dựng nhà cao cấp phải bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, thuận tiện cho việc chữa cháy và bảo đảm vệ sinh môi trường. Diện tích cây xanh, hồ nước cảnh quan phải chiếm từ 30% trở lên đất đai của toàn bộ công trình.

Mạng lưới giao thông đến công trình phải được quy hoạch thống nhất để bảo đảm thuận lợi, an toàn và nhanh chóng. Đường giao thông nội bộ phù hợp quy hoạch toàn diện của địa phương, phải kế thừa và phát triển mạng lưới đường hiện có phù hợp với nhu cầu giao thông trước mắt và tương lai.

Phần thiết kế trong nhà của căn hộ cao cấp phải bảo đảm về an ninh, chống ồn, tầm nhìn cảnh quan và vệ sinh môi trường, đồng thời phải bảo đảm tính độc lập, khép kín, tiện nghi và an toàn sử dụng, đảm bảo thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên và vệ sinh môi trường cho từng căn hộ.

Tòa nhà phải có các công trình phụ trợ như ram dốc, nhà vệ sinh, cầu thang... cho người tàn tật. Tầm nhìn cảnh quan từ căn hộ ra bên ngoài đẹp. Tính bền vững và tuổi thọ của công trình từ 100 năm trở lên, có sức chịu lửa bậc một.

Theo Pháp Luật TP.HCM