Top

Sẽ chấm dứt cơ chế nhà đầu tư và người dân tự thoả thuận

Cập nhật 08/04/2008 13:00

Quan điểm này của Bộ TN-MT đã nhận được sự đồng thuận của nhiều ban ngành, doanh nghiệp và người dân trong suốt thời gian lấy ý kiến sửa đổi Luật Đất đai ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Hôm qua 7/4, Bộ TN-MT tiếp tục họp để bàn về việc sửa đổi Luật Đất đai, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình đền bù GPMB...

Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên cho biết, lần này sẽ dứt khoát chấm dứt tình trạng nhà đầu tư tự thỏa thuận với người dân tiền đền bù đất, quỹ đất sạch sẽ được thiết lập và giao cho nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu. Việc xác định giá đất sẽ xây dựng theo hướng, tổ chức theo hệ thống, từ Bộ cho đến các Sở TN-MT.

Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp có thỏa thuận ngầm mức giá cao với người dân để đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án đã phá vỡ mặt bằng chung về giá đền bù ở khu vực. Thậm chí khi không đạt được thỏa thuận với người dân, doanh nghiệp lại đề nghị Nhà nước thu hồi nên dễ làm phát sinh khiếu kiện do mức giá đền bù doanh nghiệp đưa ra thường cao hơn giá quy định của Nhà nước.

Ngoài vấn đề giá đền bù GPMB, trong lần sửa đổi Luật Đất đai lần này, còn có một vấn đề lớn cần phải nghiên cứu sửa đổi, đó là: Vai trò của các tổ chức phát triển quỹ đất. Làm sao để các tổ chức này xuống tận cấp huyện giải quyết được vấn đề giá đền bù và thực hiện luôn cả nhiệm vụ tạo công ăn việc làm và tổ chức tái định cư...

Theo ông Bùi Ngọc Tuân, Vụ phó Vụ Đất đai (Bộ TN-MT): Việc ách tắc trong quá trình GPMB đã kéo theo hàng loạt những hậu quả tiêu cực. Bởi vậy: “Việc sửa đổi lần này cũng nhằm minh bạch hóa quá trình bồi thường GPMB, đảm bảo mọi người sử dụng đất khi bị thu hồi đất được đền bù đúng giá trị thị trường trong điều kiện bình thường” - ông Tuân nói.

Theo Kinh Tế Đô Thị