Top

Sao lại "ngăn sông cấm chợ"?

Cập nhật 16/11/2007 15:00

Chủ đầu tư dự án khu dân cư ngưng chuyển nhượng hợp đồng: Thêm một dự án khu dân cư tại quận 2, TP.HCM thông báo ngưng xác nhận chuyển nhượng nền đất. Việc này gây nhốn nháo tại thị trường khu vực này trong những ngày qua.

Đó là dự án nằm trong khu qui hoạch hơn 130ha tại quận 2. Theo thông báo của chủ đầu tư dự án này, thời điểm tạm ngưng chuyển nhượng nền đất tại dự án bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2008.

Ngưng để làm hạ tầng, giấy chủ quyền

Một nhân viên phòng kinh doanh của công ty giải thích lý do tạm ngưng là để công ty hoàn tất cơ sở hạ tầng, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ). Nếu tiếp tục cho sang nhượng hợp đồng thì khi làm thủ tục cấp giấy đỏ sẽ phát sinh nhiều phức tạp.

Sau khi có thông báo trên, giao dịch nền đất tại dự án đã lắng lại. Một số khách hàng lo lắng nếu mua nền đất tại đây họ sẽ không bán lại được trong thời gian tạm ngưng chuyển nhượng, cho đến khi có giấy đỏ.

Giám đốc một công ty môi giới địa ốc tại quận 2 cho biết nhiều người có nền đất tại đây đang tranh thủ bung hàng ra trước thời điểm dự án ngưng chuyển nhượng và giá đã rớt khoảng 300.000-500.000 đồng/m2. Điều này hoàn toàn trái ngược với trước đó khi đây là một trong những dự án “sốt” của khu vực và chiếm khoảng 30-40% giao dịch tại các chợ địa ốc.

Còn nhân viên trung tâm môi giới địa ốc trên đường Trần Não thông tin thêm dự án trên có qui mô hàng ngàn nền đất nên việc tạm ngưng mua bán ảnh hưởng không nhỏ đến giao dịch tại thị trường khu vực. Hiện tại các khách hàng muốn đầu tư tại khu vực quận 2 đã dồn sang những dự án lân cận còn cho chuyển nhượng, nhất là dự án của Công ty Thế kỷ 21 do phần lớn đã có giấy đỏ.

Theo các công ty kinh doanh địa ốc, đây không phải là dự án đầu tiên ngưng xác nhận mua bán. Trước đó, dự án trên 50ha của Công ty H tại phường Thạnh Mỹ Lợi cũng thông báo ngưng chuyển nhượng để làm thủ tục cấp giấy đỏ. Việc này khiến khu vực này vốn hiếm hàng (dự án mới) càng trở nên khan hiếm hơn.

Vì sao dừng?

Tổng giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc phân tích: không chủ đầu tư nào không muốn dự án mình có giao dịch qua lại. Điều này chứng tỏ dự án được nhiều khách hàng quan tâm và chủ đầu tư cũng được hưởng lợi khi giá đẩy lên cao (nếu dự án còn nền đất chưa bán).

Nhưng đối với các dự án đã triển khai từ nhiều năm qua, chủ đầu tư đã bán nền hết từ lúc giá còn thấp nên dù giá có tăng bao nhiêu đi nữa thì chủ đầu tư vẫn không được lợi.

Ông dẫn chứng một dự án khu dân cư trên đường Trần Não - Lương Định Của, quận 2 thời điểm bán ra cách nay hơn mười năm giá chỉ 2 - 3 triệu đồng/m2. Nay thì giá thấp nhất là 25 triệu đồng và cao nhất là 50 triệu đồng/m2. Như vậy người hưởng phần chênh lệch này là các nhà đầu tư thứ cấp. Nếu có thì chủ đầu tư chỉ thu tỉ lệ phần trăm cho mỗi lần xác nhận sang tay hợp đồng.

Vị tổng giám đốc này đưa ra hai lý do để nhà đầu tư hạn chế chuyển nhượng: thứ nhất là chủ đầu tư đã bán xong nền đất tại dự án và không muốn kéo dài việc chuyển nhượng qua lại sẽ phát sinh nhiều phức tạp.

Lý do thứ hai là dự án còn vướng đền bù giải tỏa, nếu đẩy giá đất lên quá cao thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ đền bù. Do vậy mà chủ đầu tư muốn “kéo” giá lại cho giá bớt nóng. Ông khẳng định: không chủ đầu tư nào lại “ngăn sông cấm chợ” khi dự án đang rao bán vì phần lớn người mua là để đầu tư. Nếu không cho mua bán lại thì khách hàng không đầu tư, giá đất không tăng, chủ đầu tư sẽ bị thiệt.

Ở góc độ khác, một chuyên gia cho rằng việc hạn chế chuyển nhượng qua lại là cần thiết, nhất là các dự án đã triển khai quá lâu. Khi ngưng chuyển nhượng, người tìm mua sẽ là những người có nhu cầu xây nhà. Tuy nhiên ông cũng đề xuất thêm: mỗi dự án nên qui định thời hạn xây nhà và thông báo cho người dân biết để có định hướng đầu tư, không nên làm đột ngột.

Chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp tại phường An Phú, quận 2 cho biết dự án khu chung cư của công ty đã hoàn tất các thủ tục, nhưng công ty vẫn còn đắn đo chưa muốn bán ra. Lý do là gần đây những người đầu tư làm “quá dữ”.

Ông nói giai đoạn 1 của dự án đã bán hàng trăm căn hộ và có đến 80% khách hàng mua đã vào ở. Đây là điều mà ông kỳ vọng ở dự án giai đoạn 2. “Nếu phần lớn người mua là khách hàng đầu tư thì khi dự án hoàn tất không có người ở, dự án sẽ rất buồn” - ông nói.

Phần lớn nền đất tại các khu dân cư hiện nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ).

Do vậy việc mua bán, chuyển nhượng nền đất đều phải thông các công ty là chủ đầu tư dự án xác nhận sang tên hợp đồng.

Hiện có công ty thu phí chuyển nhượng là 1%, có trường hợp thu phí lên đến 2%.


Theo Tuổi Trẻ