Top

Quốc lộ 70 hư hỏng nặng: Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “vào cuộc”

Cập nhật 21/10/2008 01:00

Quốc lộ (QL) 70 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc. Trong đó, đoạn nối TP Hà Đông với huyện Từ Liêm có vai trò không nhỏ nhằm bảo đảm sự liên thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Nam và phía Tây Thủ đô.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, QL này không được quan tâm đầu tư đúng mức, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Quá bức xúc vì vì con đường hư hỏng nặng. Một số doanh nghiệp (DN) khẳng định, họ sẵn sàng tham gia đầu tư theo phương thức xã hội hóa để giảm sức ép cho ngân sách TP.

Đường ổ trâu, ổ voi rất nguy hiểm

Sự kiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, hợp nhất tỉnh Hà Tây vào thành phố Hà Nội đang mở ra cho những người dân sống trong nhiều làng xóm dọc theo tuyến đường này hy vọng chờ đợi một sự đổi thay. Rất cần tu bổ nâng cấp con đường này để đi lại thuận tiện và giảm thiểu ô nhiễm, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Bẩy (xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm) bức xúc: QL 70 đoạn nối từ TP Hà Đông ra đường Láng-Hòa Lạc rồi từ đó ngược lên TP Sơn Tây đi tới những công trình quan trọng như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình và hàng loạt khu, cụm công nghiệp của TP…

Mặc dù, mặt cắt đường rất nhỏ hẹp nhưng ngày nào cũng luôn có rất nhiều xe buýt cỡ lớn, xe tải siêu trường, siêu trọng chạy qua, tạo nên những ổ trâu, ổ voi rất nguy hiểm cho xe cộ qua lại. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Hệ thống thoát nước hai bên đường không có nên sau mỗi đợt mưa đường lại úng ngập lầy lội, trong nhiều ngày sau. Cách đây vài năm đoạn dài khoảng 1 km từ Bưu điện Hà Đông đến hết địa phận Hà Tây (cũ) đã được nâng cấp thành 2 làn với dải phân cách giữa.

Các đoạn khác kết nối với QL 32 đều đã hoàn thành việc nâng cấp từ lâu. Trong khi đó, đoạn thuộc địa phận Hà Nội thì ngày càng xuống cấp. Có lẽ, Sở GTVT Hà Nội trước đây đã chưa coi trọng đúng mức tác dụng tuyến đường này.

Ông Bùi Quang Hoàn, lái xe container cho biết thường phải chạy trên QL 70 vì đây là con đường khả dĩ nhất. Trước kia, lái xe có thể chạy từ QL 6 theo đường Lương Thế Vinh hoặc đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) để sang đường Láng-Hòa Lạc.

Tuy nhiên, 2-3 năm nay, việc thi công đường Khuất Duy Tiến bị đình trệ nên đường Lương Thế Vinh luôn kẹt cứng xe cộ. Đường Lê Trọng Tấn được coi là đường giảm tải cho QL 70 nhưng cánh lái xe thường không chạy vì đang trong giai đoạn sửa chữa và cung đường xa hơn. Vả lại con đường này đi qua trung tâm TP Hà Đông nên xe cơ giới bị hạn chế giờ hoạt động.

Khi trao đổi với lực lượng cảnh sát giao thông họ cho rằng: Các chuyên gia giao thông của TP đề xuất cần phân luồng giao thông trên QL 70 để giảm tải cho QL 6 là bất hợp lý bởi QL 70 đã luôn quá tải. Phương án cấm xe tải trên tuyến này gần như là không thể, bởi đây là tuyến “xương sống” cho khu vực TP Hà Đông và Láng-Hòa Lạc.

Chuyện sửa chữa nhỏ cũng đã được đặt ra nhưng sức nặng của các loại xe tải đã băm nát ngay những mảnh vá thủ công chỉ sau vài ngày. Cho nên, hợp lý nhất là phải khẩn trương cải tạo, nâng cấp mở rộng toàn tuyến QL 70.

Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư


Cải tạo, mở rộng QL nhằm tăng cường năng lực giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực phía Tây và phía Nam Thủ đô đã đến lúc cấp thiết. Trong quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT Thủ đô đến năm 2020 vừa được Chính phủ phê duyệt cũng đề cập tới việc khẩn trương triển khai hàng loạt tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, hướng tâm.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đầu tư quá lớn. Ngân sách TP hiện đang phải tập trung đầu tư cho hàng loạt công trình trọng điểm.

Trao đổi với chúng tôi, chủ một số DN, nhà đầu tư khẳng định sẵn sàng tham gia đầu tư để san sẻ gánh nặng cho ngân sách TP. Đề nghị TP Hà Nội lựa chọn phương án “đổi đất lấy hạ tầng” vốn từng được áp dụng thành công với đường Láng-Hòa Lạc và một số tuyến đường khác.

Hoặc cũng có thể triển khai theo phương thức B-T (xây dựng-chuyển giao). Tức là nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, họ được TP cho phép xây dựng, phát triển khu đô thị ngay trên các khu đất cạnh tuyến đường. Cách làm này có lợi cho cả TP, nhà đầu tư và người dân.

Nếu lựa chọn được phương thức thí điểm triển khai cải tạo QL 70 đem lại hiệu quả tích cực thì rất có thể trở thành mô hình để nhân rộng ra nhiều tuyến khác.

>“Vật vã” trên đường 70


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới