Top

Quốc lộ 32, đoạn Nhổn - Sơn Tây: Quyết định là khâu GPMB

Cập nhật 21/01/2009 08:20

“Quốc lộ 32 từ Nhổn lên Sơn Tây những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu đẹp hơn rất nhiều, khác hẳn với tình trạng ổ trâu, ổ gà, mưa lầy, nắng bụi như cách đây ít lâu. Nếu giải quyết được sớm vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB), tôi tin rằng, toàn bộ dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 6-2009”, ông Nguyễn Ngọc Nhàn, Giám đốc BQL Dự án giao thông 2 (Sở GT-VT Hà Nội) khẳng định.

Phải hoàn tất công tác GPMB trong tháng 2-2009

Mục tiêu là như vậy, tuy nhiên, tiến độ ấy chỉ có thể thực hiện được nếu giải quyết được vướng mắc trong công tác GPMB. Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Nhàn cho biết: Tuyến quốc lộ 32 (đoạn Nhổn - Sơn Tây) dài 27km, trong đó 24,7km phải GPMB. Đến nay, trừ các đoạn qua huyện Đan Phượng và Thạch Thất đã tương đối ổn, vẫn còn một số khu vực chưa thể thi công.

Tại huyện Hoài Đức, đoạn dài khoảng 200m đi qua khu dân cư Lai Xá vướng 5 hộ dân. Khu vực Trạm Trôi vướng 3 hộ. Trên tuyến còn một số cột điện, điện thoại chưa di chuyển xong. Tại huyện Phúc Thọ, đoạn qua ngã tư Gạch (dài khoảng 100m) còn vướng 20 hộ.

Ngay phía trên ngã tư Gạch (cụm dân cư số 8) vướng 13 hộ và 12 hộ khác (thuộc đoạn qua xã Ngọc Tảo, Tích Giang, phố Từa, Quán Sãi) chưa bàn giao mặt bằng và có hành vi cản trở thi công. Mặc dù quốc lộ 32 đã tương đối phẳng phiu, nhưng do tình trạng thi công xôi đỗ như vậy nên nhiều đoạn tuyến không thể hoàn thành.

Mới đây Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã đi kiểm tra thực địa. Cùng với việc đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo TP cũng bày tỏ sự không hài lòng đối với công tác GPMB.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu UBND 2 huyện Hoài Đức và Phúc Thọ khẩn trương giải quyết vướng mắc và cương quyết cưỡng chế đối với trường hợp chây ỳ, chống đối. Trong tháng 2-2009 phải hoàn tất mặt bằng để phục vụ thi công.

Tạo mọi điều kiện cho dự án

Về khối lượng thi công xây lắp, đến nay, các nhà thầu đã thảm nhựa được 25,4/27km. Khoảng 1,5km còn lại cơ bản xong phần móng cấp phối đá dăm. Ông Nhàn khẳng định, do đây là một trong những dự án trọng điểm của TP phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên UBND TP và các sở, ngành đã tạo mọi điều kiện để triển khai thuận lợi.

Trong khi nhiều dự án khác đang gặp khó khăn về vốn thì tại dự án này, kinh phí luôn sẵn sàng, miễn là nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng. Với các nhà thầu kém năng lực, chủ đầu tư đã báo cáo TP và Sở GT-VT Hà Nội kiên quyết thay thế bằng đơn vị khác. Vừa qua, BQL dự án đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đảm nhiệm thi công một số hạng mục thuộc gói thầu số 2 (đoạn từ km 20+800 đến km 21+373).

Trao đổi với PV, ông Hoàng Quốc Đen, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Hoàng An, đơn vị được lựa chọn thi công thay cho biết: Chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm nên đã khẩn trương huy động phương tiện và nhân lực vào việc ngay. Chỉ sau hơn 10 ngày tiếp quản, đơn vị đã hoàn thành cơ bản khối lượng mà công ty cũ để lại. Điều chúng tôi vui nhất là nhiều bà con trong phạm vi dự án thường xuyên mời công nhân vào nhà uống nước, ăn hoa quả. Họ bảo trước đây thi công dầm dề, nhưng các anh vào có ít ngày, con đường vốn lầy lội trước nhà đã được thảm nhựa rộng đẹp.

Liệu đến ngày 30-6-2009, dự án có hoàn thành để đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ mà Bộ GT-VT đã cho phép gia hạn? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Nhàn khẳng định: Nếu được bàn giao mặt bằng sớm, các nhà thầu sẽ hoàn thành dự án sau đúng 2 tháng thi công. Vốn không thiếu, nhà thầu đủ năng lực, bây giờ chỉ còn chờ làm tốt khâu GPMB.

Trước mắt, để bà con đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu tập trung thi công, thảm nhựa những đoạn đủ điều kiện để có thể thông xe toàn tuyến; đồng thời vệ sinh công trường; chỉnh trang vỉa hè, dải phân cách, bổ sung cọc tiêu hướng dẫn giao thông…

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới