Top

Phường 15, quận Tân Bình: Hiến đất mở đường không còn là… chuyện lạ!

Cập nhật 11/01/2008 14:00

Trong khi nhiều nơi đang diễn ra tình trạng lấn đất công, hẻm công… thì tại phường 15, quận Tân Bình (P15, Q.TB), nhiều người dân lại tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông nhà đất, trị giá hàng chục tỷ đồng để mở đường…

Vì lợi ích chung...

Tết Mậu Tý đang đến gần, nhưng hàng trăm hộ dân ở P15, Q.TB vẫn khẩn trương tháo dỡ nhà đất để giao mặt bằng cho chính quyền địa phương khởi công xây dựng tuyến đường Trần Thái Tông.

Một trong những người đầu tiên ủng hộ việc mở đường là anh Nguyễn Hoàng Long, đảng viên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường. Mặc dù vợ bị bệnh hiểm nghèo không qua khỏi nhưng sau khi lo xong 100 ngày cho vợ, anh liền thu xếp tháo dỡ phần nhà đất diện tích 125m² để bàn giao mặt bằng kịp thời.

Ông Phạm Hồng Thắm, Tổ trưởng Tổ dân phố 114, khu phố 4, P15, Q.TB nhận xét: “Nhà anh Long ở ngay đầu đường Trường Chinh -Trần Thái Tông, nên việc anh giao mặt bằng sớm đã tạo động lực cho nhiều bà con khác làm theo…”.

Không chỉ mấy chục hộ dân ở khu phố 4 mà 135 hộ khác trên tuyến đường Trần Thái Tông cùng tham gia hiến đất mở đường.

Gia đình anh Trương Văn Cạn, ngụ tại số 59, đường Trần Thái Tông có 7 nhân khẩu. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh làm nghề chạy xe ôm ở gần chợ Tân Trụ. Hôm họp tổ dân phố, nghe phường thông báo nhà mình bị giải tỏa “trắng”, lúc đầu anh cũng hơi bị “sốc”, vì không biết sau này gia đình sẽ sinh sống ra sao và buồn nhất là phải rời xa mảnh đất gắn bó với mình từ nhỏ.

Thế nhưng, anh nghĩ: ngày xưa cha ông mình hy sinh cả tính mạng cho cách mạng còn không tiếc, nay chẳng lẽ vì chút nhà đất mà mình làm khó dễ cho nhà nước thì… chẳng xứng đáng chút nào. Hơn nữa, mở đường là để lo cho tương lai con cháu mình đi và xã hội phát triển, ai lại nỡ ngăn cản... Nghĩ thế, anh động viên vợ con lên phường nhận số tiền đền bù và tiền hỗ trợ cho những hộ diện giải tỏa trắng là 6,5 triệu đồng/m², rồi về quê vợ ở Hóc Môn xin miếng đất bên ngoại cất nhà mới.

Thấy người em trai ủng hộ việc mở đường, anh Trương Văn Tản (anh ruột anh Trương Văn Cạn), ở 65 Trần Thái Tông, nhà bị giải tỏa trắng cũng lên phường nhận tiền đền bù rồi về xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh mua đất cất nhà sinh sống.

Cách nhà hai anh em họ Trương không bao xa, hai cha con ông Nguyễn Văn Ba, 78 tuổi và Nguyễn Ngọc Tiên, hơn 30 tuổi, cũng bị giải tỏa trắng gần 200m² nhà đất, nhưng là một trong những gia đình đầu tiên tự giải tỏa và bàn giao mặt bằng sớm nhất.

Gặp ông Nguyễn Văn Ba đang tạm trú tại căn nhà nhỏ, ông lạc quan nói: “Sau khi nhận tiền đền bù, tôi đã mua một căn nhà nhỏ trong xóm để cả nhà tá túc. Tuy năm nay không được đón tết trong căn nhà cũ đã gắn bó với mình gần cả đời người nhưng cũng vui vì con cháu mình sắp thoát cảnh đường sá quanh năm nắng bụi, mưa lầy…”.

Khơi dậy... “sức dân”!

Ông Lê Việt Hùng, Chủ tịch UBMTTQ P15, Q.TB cho biết: “Mỗi khi thực hiện các dự án mở đường thì điều khó nhất đối với chính quyền địa phương là việc giải tỏa nhà đất. Nếu được dân ủng hộ thì mở đường rất nhanh, còn không ủng hộ hoặc đòi đền bù giá cao thì rất khó thực hiện…”. “Vậy làm thế nào để người dân đồng tình ủng hộ?” - chúng tôi hỏi? Ông Hùng đáp: “Trước khi mở đường, chính quyền địa phương tổ chức hàng chục cuộc họp bàn bạc công khai, dân chủ, ai chưa “thông” thì giải thích cho thông”.

Nhờ dân ủng hộ, mới đây Q.TB đã khởi công xây dựng tuyến đường Trần Thái Tông dài gần 700m, giới hạn từ đường Phạm Văn Bạch đến Trường Chinh, lộ giới 18,5m, tổng kinh phí 43 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất chiếm 50%, trị giá 9,3 tỷ đồng (tính theo giá thị trường khoảng 46 tỷ đồng).

Dự án mở đường Trần Thái Tông liên quan đến 135 hộ dân ở dọc hai bên tuyến đường, trong đó có 33 hộ giải tỏa trắng và 102 hộ giải tỏa một phần, thu hồi gần 9.000m² đất. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, bà con bị giải tỏa trắng chỉ nhận tiền đền bù 4 triệu đồng/m², những hộ bị giải tỏa một phần chỉ nhận nửa tiền đền bù là 2 triệu đồng/m², trong khi giá thị trường lên đến hàng chục triệu đồng/m²…

Đồng chí Châu Văn La, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình phát biểu: “Đây không phải là lần đầu tiên người dân P15, Q.TB tự nguyện hiến đất mở đường. Trước đó bà con đã từng hiến hàng ngàn mét vuông nhà đất mà không hề nhận tiền đền bù để mở nhiều con đường huyết mạch trên địa bàn như Cống Lở, kênh Nước Đen…

Sau đường Trần Thái Tông, hiện nay bà con tiếp tục hiến đất để mở thêm các tuyến đường mới: Nguyễn Phúc Chu, Nguyễn Sỹ Sách và nhánh đường Phạm Văn Bạch… dự định qua Tết Nguyên đán quận sẽ khởi công. Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, nhưng việc hiến đất không còn là… chuyện lạ ở P15, Q.TB”.

Theo Sài Gòn Giải Phóng