Phần 3 đã cho chúng ta hiểu được nghề môi giới ở Việt Nam đang phát triển ở mức độ nào và làm sao để thay đổi cách nhìn của người dân về nghề môi giới? Chúng tôi xin tiếp tục phần tiếp theo về những tiêu chí để trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp.
Tuân thủ theo những nguyên tắc và các yêu cầu…
Trong bộ luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1.1.2007, có các điều từ 44-50 quy định rõ các nguyên tắc hoạt động trong nghề môi giới. Trong đó có quy định rõ, thù lao hoa hồng của người làm môi giới; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong nghề; và quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới tại Việt Nam. Đặc biệt, người tham gia hoạt động trong nghề tối thiểu phải tốt nghiệp THPT trở lên và có chứng nhận hoàn thành khoá học về môi giới bất động sản theo khung của Bộ Xây dựng ban hành.
Trước hết người muốn hoạt động trong nghề cần phải nắm rõ luật kinh doanh bất động sản và trên hết là những điều quy định trong nghề môi giới.
Về điều kiện hoạt động các tổ chức, cá nhân đăng kí hoạt động phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Phải có ít nhất một người trong tổ chức có chứng chỉ môi giới bất động sản. Những người thuộc cấp quản lý, lãnh đạo phải có chuyên môn về kinh tế phù hợp với hoạt động của ngành, đồng thời phải có kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh, nắm bắt rõ thị trường bất động sản. Trụ sở hoạt động phải có địa chỉ giao dịch rõ ràng, ổn định, được trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu trong nghề.
Một trong những điều cơ bản đầu tiên một người môi giới là phải nắm chắc pháp luật kinh doanh bất động sản. Có những hiểu biết cơ bản về thị trường, quy trình làm việc trong nghề môi giới, hay các kiến thức về tiếp thị bất động sản.
Các nhà môi giới thành công cũng đưa ra một lời khuyên rằng nếu bạn muốn trở thành một môi giới chuyên nghiệp cần phải có tính nhẫn nại, kiên trì, biết cách nhẫn nhịn và cân bằng trạng thái của mình. Mỗi khách hàng là một tính cách, bạn nên biết cách chấp nhận và “chiều” theo sở thích của mỗi người, đó là cách bạn giữ chân họ, làm cho họ trở thành khách hàng tiềm năng.
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, bạn cần phải tạo được bầu không khí thân thiện khi trò chuyện với khách hàng, tạo cho mình có được sức hút. Và cho dù họ có nói điều gì về bạn, về những điều bạn đang trình bày khiến bạn phật lòng thì bạn cũng phải hết sức kiên nhẫn, chịu đựng. Bởi điều bạn cần là làm vừa lòng khách hàng chứ không phải đôi co với họ.
Cách chăm sóc khách hàng sau khi tạo được ấn tượng với họ cũng là bước quan trọng để bạn lấy điếm và dễ đi đến thoả thuận hoặc ký kết giao dịch. Việc chăm sóc khách hàng chu đáo bằng cách thông báo đến họ các chính sách, chương trình khuyến mãi, các quy trình mua/ bán sẽ khiến khách hàng hài lòng và tin tưởng bạn hơn.
Cần phải có phẩm chất đạo đức và tạo được tính chuyên nghiệp
Tạo được tính chuyên nghiệp trong hoạt động môi giới là yếu tố hàng đầu để thuyết phục khách hàng. Điều đó thể hiện đầu tiên ở kỹ năng chuyên môn, cách xử lý các tình huống phát sinh, nhất là đối với những trường hợp nhạy cảm; biết phân tích và có cái nhìn đúng đắn về thị trường một cách chính xác. Và bạn phải biết cách tôn trọng thời gian của khách hàng, nói những điều cần thiết một cách logic và dễ hiểu, tránh đi sai chủ đề.
Học cách giao tiếp thân thiện cũng là một phần quan trọng trong sự nghiệp của nhà môi giới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp không quá khó đối với những ai có lòng kiên trì, dám dấn thân vào nghề để lập nghiệp. Quan trọng là bạn phải biết cách vượt qua những trở ngại, những thử thách có thể phải đối diện. Bạn sẽ thành công nếu bạn nỗ lực hết mình.
>> Phần I: Môi giới - nghề… phục vụ
>> Phần II: Môi giới bất động sản trên thế giới: không đơn giản
>> Phần III: Nghề môi giới ở Việt Nam - Đối mặt và vượt qua thách thức