Top

Ông Nguyễn Hữu Tín liên quan những dự án nào?

Cập nhật 20/09/2018 09:42

Những người bị khởi tố liên quan hàng loạt công trình nằm ở các khu đất vàng ở Đà Nẵng, TP.HCM được bán chỉ định, cho thuê, giao cho công ty của Vũ “nhôm”.


Liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm), công an tiếp tục khởi tố ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch; ông Đào Anh Kiệt, cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM và hai người của Văn phòng UBND TP về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tại Đà Nẵng, bốn người cũng bị khỏi tố.
Các cá nhân bị khởi tố trên đây liên quan như thế nào đến vụ án Vũ “nhôm”?

TP.HCM: Bán chỉ định đất vàng

Theo thông tin chúng tôi nắm được, năm 2011 ông Nguyễn Hữu Tín đã ký văn bản chấp thuận cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty 79) do Vũ “nhôm” làm giám đốc sử dụng khu đất ở số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1 với diện tích gần 1.300 m2.

Tháng 5-2012, khu đất công này được Sở TN&MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vũ “nhôm”. Tiếp đó, Công ty 79 có văn bản xin được phê duyệt quy hoạch công trình phức hợp 25 tầng trên khu đất này, mật độ xây dựng 40%, tổng diện tích xây dựng dự kiến là hơn 13.000 m2. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, thông tin xẻ đất thư viện để làm cao ốc văn phòng đã bị dư luận phản đối kịch liệt. Sau đó, lãnh đạo công ty này thông tin sẽ sửa chữa, cải tạo lại khu nhà cũ ở khu vực này để làm văn phòng ba tầng với tổng diện tích khoảng 590 m2. Đồng thời TP cũng đề nghị hoán đổi khu đất ở vị trí khác và tại thời điểm đó doanh nghiệp này chấp thuận.

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, hiện một phần khu đất vẫn là văn phòng làm việc của Công ty 79. Chiều 19-9, văn phòng công ty này làm việc bình thường.

Tháng 10-2015, ông Tín có ký văn bản giao các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục bán chỉ định mặt bằng số 129 Pasteur cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”. Hiện khu đất chỉ có một công trình văn phòng nhỏ. Một nhân viên tại đây cho biết tòa nhà này mới sửa xong cách đây ít ngày, chưa có hoạt động gì.

Về phía ông Kiệt, khi còn đương chức, vào tháng 6-2015, ông Kiệt đã ký văn bản đề xuất UBND TP.HCM xem xét, quyết định cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê hơn 2.300 m2 đất tại số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1 với mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê đất 50 năm.

Hiện khu đất này đang là công trình nhà cao tầng đã xây dựng xong và trong giai đoạn hoàn thiện. Theo thông tin tại công trường thì đây là công trình cao ốc phức hợp Madison. Tại bảng thông tin, phần giới thiệu chủ đầu tư đã bị xóa. Hiện công trình đã xây dựng đến tầng 18. Được biết Madison là khu phức hợp gồm căn hộ thương mại, căn hộ dịch vụ, khu văn phòng và khu giải trí-ẩm thực với các dịch vụ tiện ích hiện đại và cao cấp. Dự án giới hạn khoảng 100 căn hộ sở hữu lâu dài và 70 căn office-tel.

Tại địa chỉ số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1, TP.HCM), hiện vẫn còn là trụ sở của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”. (Ảnh chụp chiều 19-9) Ảnh: HOÀNG GIANG

Đà Nẵng: Tham mưu sai nhiều dự án

Ở Đà Nẵng, công an khởi tố ông Đào Tấn Bằng, cựu phó chánh văn phòng; ông Nguyễn Viết Vĩnh, cựu trưởng Phòng Quản lý đô thị và hai cựu lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bốn người trên có vai trò tham mưu, giúp việc cho cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến về các dự án, công sản đang bị điều tra tại Đà Nẵng.

Cụ thể, dự án khu đô thị Đa Phước, những cá nhân trên đều giữ vai trò tham mưu cho chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh giao Công ty TNHH Daewon Cantavil lập hồ sơ dự án khu đô thị mới Đa Phước.

Tháng 9-2011, Đà Nẵng ký giấy chứng nhận đầu tư cho liên doanh giữa Công ty TNHH Daewon Cantavil với Công ty Xây dựng 79 để hình thành Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước làm chủ đầu tư trên diện tích 29 ha (mặt nước). Diện tích (mặt nước) còn lại của dự án thuộc Công ty TNHH Daewon Cantavil (vốn 100% nước ngoài) làm chủ đầu tư. Từ đây có hai dự án độc lập nhưng vẫn nằm trong quy hoạch của khu đô thị quốc tế và sân golf Đa Phước. Công ty Cổ phần Xây dựng 79 góp 49% bằng giá trị quyền sử dụng đất (mặt nước) của 29 ha là 87 tỉ đồng (đã nộp vào ngân sách nhà nước), Công ty TNHH Daewon Cantavil góp 90 tỉ đồng, chiếm 51% vốn điều lệ.

Sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, tháng 11-2012 nêu rõ việc UBND TP giao cho Công ty CP Xây dựng 79 để xây dựng khu đô thị Đa Phước 29 ha làm thất thu hơn 570 tỉ đồng.

Tại dự án khu đô thị Harbour Ville (quận Sơn Trà) cũng có tham mưu của những cá nhân trên. Theo đó, Công ty 586 có văn bản xin chuyển nhượng khu đất dự án trên cho Vũ “nhôm” với giá 2,5 triệu đồng/m2. Thế nhưng sau đó UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý chuyển nhượng 17 ha đất dự án trên cho Vũ “nhôm” chỉ với giá hơn 800.000 đồng/m2 với điều kiện chủ đầu tư phải chịu chi phí giải phóng mặt bằng…

Ngoài ra, những người trên được cho là đã tham mưu soạn thảo văn bản trình UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất nếu chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính trong vòng hai tháng. Những việc trên được Thanh tra Chính phủ cho là làm thất thoát ngân sách của TP, trong khi đó những khu vực dự án trên giá đất thực tế có giá trị rất cao.


Năm 2014, ông Kiệt báo bị mất 1 tỉ đồng và 30.000 USD trong bàn làm việc. Vụ mất tiền do một bảo vệ của Sở TN&MT TP.HCM đến công an địa phương trình báo theo yêu cầu của ông Kiệt.

Ông Kiệt khai báo số tiền bị mất là tiền cá nhân của ông tiết kiệm được và để lại cơ quan. Đến nay công an chưa tìm ra thủ phạm.
 



DiaOcOnline.vn – Theo plo.vn