Top

“Nóng” nhà ở thu nhập thấp tại Đà Nẵng

Cập nhật 24/02/2011 07:55

Trong khi nhiều địa phương trên cả nước còn đang “loay hoay” tìm hướng đi cho các dự án nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp thì TP Đà Nẵng lại “ghi điểm” bằng việc trong một thời gian rất ngắn vừa qua đã có hơn 300 căn hộ loại này được bán cho người dân.

Rất đông người dân Đà Nẵng xem và đăng ký mua nhà thu nhập thấp

Dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Cty CP Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon làm chủ đầu tư tại thành phố Đà Nẵng bao gồm 8 khu chung cư cao 7 tầng với tổng số 805 căn hộ tại khu dân cư số 2 đường Nguyễn Tri Phương (Quận Hải Châu) và cuối tuyến Bạch Đằng Đông (Quận Sơn Trà), được khởi công xây dựng vào ngày 29/05/2009 đến nay đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và bàn giao nhà.

Ông Trần Xuân Hiền - Phó TGĐ Vincon cho biết: Tính đến thời điểm này, Vincon đã bán 314 căn trong tổng số 805 căn hộ. Riêng khu nhà C tại khu dân cư số 2 đường Nguyễn Tri Phương tuy mới rao bán trong vòng chưa đầy một tháng nay, nhưng toàn bộ 147 căn hộ đã bán hết. Hiện Vincon đang tiếp tục rao bán nốt gần 500 căn hộ còn lại của các khu cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối tháng 4/2011.

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới bàn giao khu nhà C đường Nguyễn Tri Phương, nhưng khá nhiều người có nhu cầu về nhà ở đã sẵn sàng bỏ ra thêm khoảng từ 50 - 100 triệu so với giá gốc để mua lại các căn hộ tại đây. Lý giải cho việc này, một chuyên gia trong giới bất động sản phân tích: “Nhà ở do Vincon xây dựng mang tiếng là dành cho người thu nhập thấp nhưng lại ở vị trí đẹp và chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 3 km, thiết kế hợp lý và chất lượng xây dựng khá tốt.

Ngoài ra tuy có rất nhiều dự án loại này đang được triển khai xây dựng tại Đà Nẵng, nhưng với giá được UBND thành phố duyệt là 5.2 triệu/m2 thì đây đang là dự án có giá bán thấp nhất hiện nay. Để mua một căn hộ với 2 phòng ngủ tại đây nếu bỏ ra khoảng 300 triệu (giá gốc thấp nhất là 211 triệu/căn 50 m2) thì vẫn là quá rẻ”.

Tuy nhiên những giao dịch kiểu này vẫn chưa nhiều thành công do những lo ngại về thủ tục (không sang tên được do là đối tượng chính sách). Nhưng với nhu cầu nhà ở đang tăng mạnh như hiện nay, cộng với giá đất ở Đà Nẵng đang tăng lên từng ngày, chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, các giao dịch trên sẽ được thực hiện bởi những tờ giấy chuyển nhượng viết tay.


Nhà ở thu nhập thấp tại Đà Nẵng

Do hiện nay khu chung cư Nguyễn Tri Phương đã bán hết nên người mua đổ xô đến xem nhà và đăng ký tại các lô ở cuối tuyến Bạch Đằng Đông, số lượng đơn phát ra và số người đến đặt chỗ là rất đông. Một điều đáng ghi nhận ở đây là đối với Đà Nẵng thì đối tượng được mua cũng có vẻ “dễ thở” hơn, đa phần là cán bộ công chức và lực lượng vũ trang, những người trẻ tuổi và có nhu cầu thực sự về nhà ở, và họ cũng chỉ cần có mức thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng và chưa có nhà ở là đã được xem xét, và nếu chưa đủ tiền các đối tượng này có thể được HD bank cho vay tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 10 năm.

Chị Nguyễn Kiều Trang ở phường An Hải Bắc, quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Những đôi vợ chồng công chức mới cưới như chúng tôi nếu có nhu cầu ra ở riêng chí ít cũng phải có 6 - 7 trăm triệu để mua một lô đất và cũng phải mất tối thiểu bằng ấy nữa để xây dựng nên một căn nhà, tổng cộng cũng phải ngót ngét bạc tỷ nên không phải ai cũng có điều kiện.

Không những vậy, với giá đó thường là chỉ có nhà trong ngõ nhỏ hoặc khá xa trung tâm, đi lại cũng bất tiện. Nay đến mua nhà thu nhập thấp của Vincon chỉ cần tối thiểu khoảng 210 triệu là đã có một căn nhà với 2 phòng ngủ khá ấm cũng để ở ngay mà vị trí xa nhất cũng chỉ cách trung tâm thành phố 3 km. Không những thế tuy là nhà dành cho người thu nhập thấp nhưng tất cả các lô nhà trên đều tọa lạc ở những vị trí khá thuận lợi, đường xá rộng rãi, có chỗ để xe, siêu thị mini và cả thang máy rất thuận tiện.

Một điều mà PV nhận thấy rất rõ ở đây đó là đã có sự chuyển biến trong nhận thức của người dân Đà Nẵng. Trước đây khi ở nhà chung cư họ rất sợ độ cao và hay chọn nhà ở những tầng thấp do lo sợ phải đi cầu thang bộ, không có chỗ để xe phải dắt lên, dắt xuống thì nay đối với các dạng nhà chung cư kiểu này họ đã yên tâm ở các tầng cao.

Như vậy là sau những thành công nhất định về thu hút đầu tư, quy hoạch hạ tầng, giải quyết các vấn đề xã hội, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh… thì Đà Nẵng một lần nữa lại “ghi điểm” với các địa phương khác trong cả nước trong việc giải quyết vấn đề nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp