Top

“Nóng bỏng” đất Tân Lập

Cập nhật 23/08/2008 10:00

Đất nông nghiệp khu vực xã Tân Lập và Tân Hội (huyện Đan Phượng – Hà Tây cũ) trở lên nóng bỏng khi có dự án đô thị mới và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ chạy qua khu vực này.

Đất ở tăng giá

Theo Dũng (môi giới nhà đất), thời điểm này nhiều người từ Hà Nội và các tỉnh lân cận tìm mua đất tại đây.

Sau thời gian tạm lắng, thị trường nhà đất ở Tân Lập có chiều hướng nhộn nhịp trở lại, đặc biệt là những lô đất ở một số khu vực có dự án rục rịch khởi công.

Đất thổ cư nằm xen lẫn các khu nhà dân cư ở Tân Lập trước đây được rao bán từ 7 triệu đồng/m2, tuỳ từng vị trí nay chủ đất đã đẩy giá lên hơn chục triệu đồng/m2.

Tưởng chúng tôi là người mua đất bà Minh - một người dân địa phương cho biết: “Bà đang có lô đất thổ cư cần bán, chiều ngang 5m, dài 19,5m, đường ôtô vào được, vị trí ngay mặt đường liên xã, giá bán 12 triệu đồng/m2. Các chú xem có ưng thì mua, không thì giới thiệu cho người nhà đến đây mua cũng được…”.

Mua đất nông nghiệp “kiếm suất” dịch vụ

Không chỉ đất ở mà đất nông nghiệp cũng được giới đầu cơ mua bán nhộn nhịp. Giá đất nông nghiệp cũng tăng giá vù vù.

Theo một tay môi giới nhà đất Tân Lập thì nhiều khách hàng đã mua ruộng để hưởng “suất” đất dịch vụ 10%. Tức là sau khi chủ đầu tư lấy ruộng của dân, họ sẽ trả 10% diện tích đất ruộng ở chỗ khác trong xã (gọi là đất dịch vụ 10%), thường là quy hoạch ngay cạnh khu đô thị.

Nhiều hộ dân Tân Lập bán ruộng của mình 180 đến 230 triệu/sào, tương đương 500 nghìn đồng/m2.

Chị Lan, người dân đến mua đất tại khu vực xã Tân Lập cho biết: “Chủ trước nói rằng nơi đây sẽ là khu dân cư nên tôi mua đất nông nghiệp để chờ. Hồi cuối năm 2007, những lô đất nông nghiệp bám ven đường liên xã nối ra đường quốc lộ giá chỉ khoảng 500.000 đồng/m2, nhưng giờ đã được đẩy lên 1 triệu đồng/m2 rồi, chỉ giấy tờ tay thôi…".

Nhiều trường hợp mua đất nông nghiệp của các chủ “nông dân” chỉ nhận được giấy tờ tay, đến nay khóc dở không bán được mà xây cũng không xong, vì nằm trong quy hoạch khu đô thị mới.

Khu đô thị mới Tân Lập có tổng diện tích 183,03 ha do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, dân số khoảng 25.000 người.

Với dự án án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, hiện nay xã Tân Lập có địa thế nằm trên trục đường phát triển kinh tế giữa thành phố Sơn Tây và Khu đô thị mới Tây Hồ Tây Hà Nội sau này.


Theo VTC News