Top

Đất Nhơn Trạch giá hạ, rủi ro cao

Cập nhật 23/08/2008 08:00

Có những vị trí giá đất ruộng được kéo xuống còn có 35 triệu đồng/1.000 m2. Các chuyên gia địa ốc khuyến cáo nếu mua đất để đầu tư kinh doanh thì cần cẩn trọng.

Không nằm ngoài xu thế chung của thị trường bất động sản cả nước, giá nhà đất ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cũng giảm đáng kể trong những tháng qua.

Tuy nhiên, số lượng giao dịch thành đối với đất nông nghiệp trong khu vực dự kiến quy hoạch thành trung tâm TP Nhơn Trạch mới lại tăng đáng kể và cũng chứa đựng nhiều rủi ro.

Ế ẩm!

Trở lại Nhơn Trạch những ngày giữa tháng 8, dọc trục đường Liên Tỉnh lộ 25A, 25B không còn cảnh người tấp nập đi mua đất như thời hoàng kim của những năm 2004 và cuối 2007.

Thay vào đó là các bảng rao bán đất các loại nằm chỏng chơ, thậm chí nhiều tấm đã bị mục nát, mất hết chữ. Anh bạn dân địa phương cùng đi, nói: "Hiện chỉ còn đất nền trong dự án ở Nhơn Trạch là có giá chứ đất nông nghiệp, đất vườn... xuống lắm. Nguyên nhân do mánh lới của mấy công ty môi giới và dân buôn bán đất, chứ đất ở ngoài thì tha hồ mua".

Theo ghi nhận của chúng tôi, đất ở đây được rao bán với mức giá phổ biến từ 50 triệu đồng đến 700 triệu đồng/1.000 m2 (từ 50.000 đồng/m2 đến 700.000 đồng/m2).

Tuy nhiên, giá này còn phụ thuộc vào vị trí khu đất và mục đích sử dụng đất làm ruộng hay đất ở... Thậm chí, có những vị trí giá đất được kéo xuống còn có 35 triệu đồng/1.000 m2 đất ruộng.

Đất TP Nhơn Trạch mới thu hút khách

Tuy tình hình hoạt động tại "chợ" đất khá đìu hiu, thế nhưng khi giới thiệu với chúng tôi, các cò vẫn khẳng định giá đất ở đâu cũng nóng lắm và tăng trở lại từng ngày.

Thực tế qua tìm hiểu, hiện chỉ có đất thuộc khu quy hoạch dự kiến của khu trung tâm TP mới Nhơn Trạch với quy mô 600 ha thuộc địa bàn các xã Long Tân, Vĩnh Thanh và Phước An là thu hút khách hàng.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) huyện Nhơn Trạch, trong 6 tháng đầu năm 2008, đơn vị này đã tiếp nhận 159 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 462.700 m2. Trong đó, có 118 trường hợp người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 396.400 m2 không phải là người địa phương.

Cũng theo Phòng TN-MT, hiện UBND huyện Nhơn Trạch đã hợp đồng với các đơn vị để lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 cho khu trung tâm TP mới Nhơn Trạch.

Bên cạnh đó, tháng 1-2008, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn triển khai thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh và Công ty Berjiya Land Berhad về việc thỏa thuận đầu tư xây dựng trung tâm TP mới Nhơn Trạch với diện tích 600 ha.

Chính vì lẽ đó, trong tháng 7-2008, Phòng TN-MT đã kiến nghị UBND huyện Nhơn Trạch ngoài việc kiểm tra rà soát tình hình quản lý và sử dụng đất, còn đề nghị các xã tạm ngưng việc chia tách thửa đất trong khu vực này để tránh trường hợp chia cắt manh mún đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch của TP mới.

Coi chừng mua lầm

Theo các chuyên gia địa ốc, với giá đất như hiện nay nếu mua với mục đích xây nhà vườn để ở thì phù hợp, còn nếu mua đầu tư kinh doanh thì cần cẩn trọng. Bởi không phải đất ở đâu tại Nhơn Trạch cũng mua được.

Anh Ngọc Quang (nhà quận 2 - TPHCM) kể về một bài học xương máu của gia đình: Đầu năm 2008, anh được một cò đất giới thiệu khá ngon ngọt về lô đất 8.000 m2 với giá 2,4 tỉ đồng (khoảng 300.000 đồng/m2). Cò này còn khẳng định đây là khu vực không bị quy hoạch, không tranh chấp...

Khi hai bên chuyển nhượng, hợp đồng còn được xã công chứng và huyện cấp giấy chủ quyền. Thế nhưng tháng 6-2008, anh Quang muốn té ngửa khi nhận đượt "trát" của huyện là khu đất bị thu hồi cho dự án xây dựng trạm điện cao thế.

Sau khi tìm hiểu, anh càng ngạc nhiên hơn, từ tháng 10-2007, tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thu hồi đất cho dự án này. Như vậy, rõ ràng địa phương đã làm ẩu, còn hậu quả thì anh chưa biết số phận khu đất của mình sẽ ra sao và số tiền đầu tư sẽ còn lại bao nhiêu nếu chờ nhận tiền bồi thường trong dự án.

400 triệu đồng mua được nhà vườn

Dù giá đất huyện Nhơn Trạch hiện đã xuống khá thấp, song các chuyên gia địa ốc cho rằng nó chỉ thật sự hấp dẫn nếu khách hàng biết đầu tư đúng thời cơ, khu vực... nhất là giá cả mua vào phải hợp lý.

"Nếu mua một công đất (1.000 m2) vườn cộng với tiền xây dựng căn nhà nho nhỏ thì chỉ mất khoảng 400 triệu đồng là hợp lý. Với số tiền này nếu ở TPHCM lùng khắp các quận, huyện cũng không thể có. Tuy nhiên, loại nhà này chỉ thích hợp cho những người đã có nhà ở tại TPHCM, nay muốn mua thêm để làm chỗ nghỉ dưỡng cuối tuần" - anh Văn Hoàng (nhà ở quận 10 - TPHCM) bình luận.


Theo Người Lao Động