Top

Nhà trái phép hàng dãy

Cập nhật 11/07/2007 09:00

Sở Xây dựng nhận định, tại các khu phố 2, 6, 7, 8 phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức là điểm nóng về xây dựng trái phép.

Vi phạm tăng trưởng đều hàng năm

Sâu trong đường số 8, tổ dân phố 10, khu phố 2 phường Hiệp Bình Chánh là những căn nhà hình hộp diện tích chừng 40m2 nằm san sát. Những dãy nhà cấp bốn này có lối vào hẹp, thấp trũng, ngập úng chen lẫn những ao, rạch, cỏ um tùm. Đây là khu đất của ông B., đã phân ra làm nhiều hộ lẻ. Ông B. thú nhận đã xây nhà không phép, thậm chí xây ngay cả trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng.

Ở khu đất của ông G. (tổ 38, khu phố 2) có bốn dãy nhà không phép. Ông cho thuê phòng trọ nhưng lối vào chỉ khoảng 2m, không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Một khu đất ở tổ 43A, khu phố 6, 38 căn nhà đã xây xong thì có đến 26 căn xây không phép. Bốn chủ đất đã tự phân lô, xây dựng nhưng không có hệ thống điện, nước, cũng chẳng có đường thoát nước nên thường xuyên ngập úng. Cạnh đó, tại tổ 42A cũng có một cụm nhà tương tự, lối vào hun hút, ẩm thấp.

Theo thống kê, số vụ vi phạm về xây dựng được phát hiện trên địa bàn Hiệp Bình Chánh... tăng đều trong những năm qua (năm 2004: 137 vụ, năm 2005: hơn 300 vụ, năm 2006: gần 400 vụ). Trong hai tháng đầu năm 2007 có gần 70 vụ.

Lỗi đâu chỉ ở dân

Phường Hiệp Bình Chánh có tổng diện tích gần 650ha, tiếp giáp với quận Bình Thạnh và đang trong quá trình đô thị hoá mạnh. Nơi đây cũng là cửa ngõ thành phố, dân cư tập trung đông và nhu cầu về nhà ở hết sức bức thiết. Toàn phường có đến 50 dự án quy hoạch khu dân cư và công trình công cộng. Tuy nhiên trong số đó nhiều dự án đã quy hoạch “treo” từ nhiều năm nay, nhất là dự án quy hoạch đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu (còn gọi là ga Bình Triệu).

Dự án ga Bình Triệu có tổng diện tích 200ha (phường Hiệp Bình Chánh có khoảng 50ha) đã có quyết định phê duyệt quy hoạch từ đầu năm 2002 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường, giải toả.

Một lãnh đạo quận Thủ Đức cho hay việc chậm triển khai dự án trên làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong khu vực vì không được mua bán hoặc sửa chữa, xây mới nhà, đất. Trong khi đó, phần lớn nhà dân cấp 3 - 4 đã dột nát; nhiều người muốn chia đất cho con cái lập gia đình… xin phép không được nên họ xây lén. Hậu quả là trong gần 400 vụ xây dựng trái phép được phát hiện trong năm 2006, chỉ ở vài khu phố 2, 6 (nằm trong quy hoạch ga Bình Triệu) có đến gần 200 vụ.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín giao Thanh tra TP lập đoàn thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, rà soát các dự án chưa triển khai thực hiện và tình hình vi phạm xây dựng ở phường này.

Công tác quy hoạch vùng đô thị TP đang được triển khai nhưng tốc độ thực hiện rất chậm. Hiện chỉ vài quận ở TP được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung.

Hậu quả là trong gần 400 vụ xây dựng trái phép được phát hiện trong năm 2006, chỉ ở vài khu phố 2, 6 (nằm trong quy hoạch ga Bình Triệu) có đến gần 200 vụ


Kiều Phong -Theo Sài Gòn Tiếp Thị