Top

Nhà ở cho công chức: Hướng đi mới của bất động sản

Cập nhật 02/01/2014 09:41

Việc liên kết để bán nhà giữa chủ đầu tư bất động sản và cơ quan sử dụng lao động đã tạo ra nhu cầu thực tế để chủ đầu tư yên tâm xây dựng đồng thời giúp chủ đầu tư tiết giảm được khá nhiều chi phí tiếp thị, bán hàng, quảng cáo… còn người mua thì cũng yên tâm vì đã có đại diện pháp lý là cơ quan quản lý người lao động đứng ra chịu trách nhiệm.

Nguyễn Văn Ngọc, một cán bộ trẻ làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang tính chuyện lập gia đình với người bạn gái. Căn nhà riêng là niềm mơ ước từ lâu của anh, song nếu tích góp để mua nhà thì chắc phải nhiều năm nữa. Nhưng, giải pháp đã đến khi mới đây, Công đoàn BIDV đã triển khai đăng ký nhu cầu mua căn hộ tại dự án 87 Lĩnh Nam (Hà Nội) tới toàn thể đoàn viên, cán bộ trong đơn vị. Để hỗ trợ người lao động, ngân hàng này thiết kế riêng một gói tín dụng với ưu đãi về lãi suất và thời hạn trả nợ lên tới 25 năm.

“Ngay khi biết Công đoàn BIDV phối hợp với chủ đầu tư để đưa ra chương trình ưu đãi cho cán bộ nhân viên, tôi đã đăng ký tham gia”, anh Ngọc cho hay.

Nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn đối với cán bộ, viên chức

Với những người như anh Ngọc, cần một chỗ ở ngay và trả góp tiền mua nhà trong thời hạn kéo dài, kiểu dự án “treo” tiến độ, bán nhà “trên giấy” thực sự là bi kịch. Trớ trêu thay, đó lại là tình trạng khá phổ biến ở nhiều dự án. Thậm chí, nhiều dự án phải tạm dừng vô thời hạn do thiếu vốn đầu tư. Hệ lụy của những dự án kiểu này là một loạt căn nhà “ma” đã được bán cho khách hàng mà không biết khi nào chủ đầu tư mới đủ vốn để hoàn thiện và bàn giao được. Nỗi ám ảnh này cộng với giá nhà đất liên tục lao dốc một thời gian dài đã khiến nhà đầu tư quay lưng với thị trường.

Để vực dậy thị trường này, Chính phủ, NHNN đã cho triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và nhà thương mại diện tích nhỏ, giá bán thấp. Nhiều DN đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh như chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước sản xuất để giảm giá thành; hạ giá bán để phù hợp hơn với khả năng chi trả của người lao động...

Thậm chí nhiều DN bất động sản còn chủ động tìm đến các DN sử dụng lao động để hợp tác phát triển nhà ở cho người lao động tại DN mình như: góp vốn vào công ty bất động sản để xây dựng nhà cho công nhân, hỗ trợ tài chính cho công nhân mua nhà… Nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản đã tìm đến ngân hàng để hình thành các gói dịch vụ liên kết, hỗ trợ người mua nhà vay vốn ngân hàng, khuyến mãi, trả tiền nhiều lần…

Theo đại diện Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, số lượng cán bộ, công chức ngay trong ngành chưa có nhà ở còn khá lớn và nhu cầu là có thật. Đặc biệt là các cán bộ ngân hàng trẻ, mới vào nghề, tích lũy về kinh tế còn kém. Nắm bắt được nhu cầu này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đang lên kế hoạch để phối hợp với các DN bất động sản tạo nguồn cung nhà ở, đồng thời đề xuất đưa ra các gói sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của cán bộ, nhân viên.

Việc liên kết để bán nhà giữa chủ đầu tư bất động sản và cơ quan sử dụng lao động đã tạo ra nhu cầu thực tế để chủ đầu tư yên tâm xây dựng đồng thời giúp chủ đầu tư tiết giảm được khá nhiều chi phí tiếp thị, bán hàng, quảng cáo… còn người mua thì cũng yên tâm vì đã có đại diện pháp lý là cơ quan quản lý người lao động đứng ra chịu trách nhiệm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ không còn những căn nhà “trên giấy” nữa.

Lưu ý thêm về vấn đề này, chủ đầu tư một dự án bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, Nhà nước và Bộ Xây dựng nên cho phép xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ từ 20-40 m2. Diện tích nhỏ sẽ làm giá bán giảm xuống. Mô hình căn hộ loại này đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới nhưng hiện nay ở nước ta chưa cho phép xây dựng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chính sách miễn, giảm thuế hơn nữa cho các dự án nhà thu nhập thấp; giảm thuế thu nhập DN 100% trong 5 năm đầu khi dự án đi vào hoạt động và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo đối với các chủ dự án xây dựng nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội; cải cách thủ tục cấp phép xây dựng để rút ngắn thời gian cho DN... Theo vị nọ, các chính sách này sẽ tiếp tục góp phần làm giảm mạnh chi phí, giảm giá thành nhà sau khi xây dựng để phù hợp hơn với thu nhập của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTCK