Top

Nhà đất Hà Nội tiếp tục giảm giá

Cập nhật 23/10/2008 15:00

Sau khi đứng ở mức cao suốt một thời gian dài, thị trường bất động sản Hà Nội có dấu hiệu giảm giá, đặc biệt là khu vực ngoại thành và những dự án thuộc Hà Nội mở rộng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, phụ trách Văn phòng nhà đất Văn Phú (Hà Đông) cho biết, thời điểm sốt giá (tháng 10-12.2007), đất nền khu đô thị mới Văn Phú đã từng được giao dịch lên đến 21,8 triệu đồng/m2.

Khi cơn sốt hạ nhiệt, đây cũng là khu vực có sự giảm giá mạnh nhất; đến khoảng tháng 3.2008 giá giao dịch chỉ còn khoảng 14-15 triệu đồng/m2. "Mức giá này đứng trong thời gian dài, mặc dù hầu như không có giao dịch", anh Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, kể từ trung tuần tháng 10, rất nhiều người có nhu cầu bán đã hạ giá xuống 13,5 triệu đồng/m2 sau một thời gian dài rao mà không có người mua. Đất dự án khu đô thị Văn Khê, giá cũng dao động ở mức 17-18 triệu đồng/m2 nhưng giao dịch rất ít.

Theo chị Ngọc, Văn phòng nhà đất Quang Trung (Hà Đông) cho biết, hiện tại các nhà chung cư trong các khu đô thị Văn Khê, Văn Phú, Xa La không tìm được khách mua, mặc dù giá gần sát với giá gốc từ 12-15 triệu đồng/m2.

Sáng chủ nhật 19.10, tại Văn phòng nhà đất Mỹ Đình, (phòng 103, nhà N5 đơn nguyên 2 Mỹ Đình), có 2 khách tìm mua nhà. Sau khi được tư vấn giá nhà tại khu vực này khoảng 17 triệu đồng/m2, căn hộ trung bình từ 80-130 m2 hai người khách này đã quyết định chuyển sang thuê nhà để ở.

Giá thuê một căn hộ như thế tại khu đô thị mới Mỹ Đình khoảng 4,5-5,5 triệu đồng/tháng. Anh Bình, Giám đốc văn phòng nói rằng, giá các căn hộ chung cư hiện ở mức 15-17 triệu đồng/m2, giảm khoảng 30% so với hồi đầu năm và đây đang là đối tượng được quan tâm của những người thực sự có nhu cầu mua để ở, nhưng giao dịch thành công không nhiều.

Theo anh Bình, lý do chính là rất nhiều khách hàng mang tâm lý chờ đợi giá có thể tiếp tục hạ nữa; đặc biệt trong bối cảnh ngân hàng vẫn siết cho vay bất động sản và ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính trên thế giới. Cũng theo nhận định của anh Bình - một người có thâm niên gần 10 năm làm nghề môi giới nhà đất, giá căn hộ tại Hà Nội đang phổ biến ở mức 15-17 triệu đồng/m2 là mức hợp lý.

Giá xây lắp căn hộ chung cư từ 9-21 tầng hiện tại cũng đã khoảng 12-13 triệu đồng/m2. Do những giao dịch tại thời điểm này chủ yếu là mua bán của những người thực sự có nhu cầu nhà ở, nên theo anh Bình, các căn hộ chung cư cũ trong nội thành Hà Nội vẫn có lợi thế hơn trên thị trường, mặc dù giá ở mức cao 14-15 triệu đồng/m2.

Thứ nhất, đây là những căn hộ nhỏ (30-40 m2), phù hợp với khả năng tài chính của số đông những gia đình công chức muốn ở riêng. Thứ hai, có thuận lợi về điều kiện giao thông và gần trung tâm thành phố.

Phó tổng giám đốc một tổng công ty hàng đầu về đầu tư và xây dựng căn hộ chung cư hiện nay, có trong tay 2 sàn giao dịch bất động sản nói với PV rằng, thông tin về việc các khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội vừa mới công bố nhà mẫu đã bán hết hàng trăm căn hộ với mức giá 25-26 triệu đồng/m2 là những thông tin "mang tính PR" nhiều hơn. Theo ông này, đây là thời điểm rất khó khăn cho giao dịch bất động sản và càng khó khăn hơn cho những dự án bắt đầu bán hàng, đặc biệt là hàng hóa gắn mác "cao cấp".

Vị phó tổng giám đốc này khẳng định một xu hướng hiện hữu, đó là tìm kiếm những căn hộ, mảnh đất dưới 1,5 tỷ đồng với nhu cầu để ở; còn thị trường mua bán căn hộ cao cấp với mục đích để đầu cơ hoặc cho thuê đang vô cùng hạn chế do thiếu sự hỗ trợ từ ngân hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên