Nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã khá nhạy bén với thị trường khi cơn “băng giá” nhà đất đã nện cho họ những đòn chí tử.
Bây giờ, họ bắt đầu biết tìm hướng đi trong “cơn bão” suy thoái. Bằng chứng là tại TP Hồ Chí Minh đã và đang có hàng chục nhà đầu tư xây dựng bất động sản chuyển dịch sang hướng xây dựng nhà giá rẻ, mức tiền từ 5-7triệu đồng/m². Rõ ràng, xu hướng này đã nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ của những người có khoản tiền nho nhỏ và nhu cầu thật sự mua những căn hộ bình dân. Dự án vừa khởi công, người mua đã chen nhau đăng ký. Xu thế “đắt khách hơn nhiều lời” đã thắng thế và tự nó thổi bùng lên ngọn lửa mới sưởi ấm thị trường nhà đất vốn hiu hắt lâu nay.
Ấy vậy mà, lại có chuyện những căn hộ giá rẻ này vẫn được… đầu cơ. Cụ thể là, trên thị trường đã xuất hiện “cò” nhà giá rẻ với mức tiền gấp 1,5 - 2 lần giá thực. Đã thế, trong tình cảnh “cò”, “cói” đang làm khó người dân ít tiền thì chính các doanh nghiệp xây dựng cũng than thở vì những cái “khó” đến từ cơ quan hành chính.
Một doanh nghiệp làm dự án ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) phàn nàn rằng họ bị “khó” bởi quy định của Sở Xây dựng là cứ 4-6 căn hộ nhà giá rẻ phải có một chỗ để... xe hơi. Đã là nhà cho người thu nhập thấp mà còn tính đến chuyện chỗ để... xe hơi thì quả là hài hước. Chưa kể, chính cái việc “đeo” thêm chỗ để xe hơi này mà giá thành xây dựng sẽ tăng lên, cơ hội để người có thu nhập thấp trong xã hội sở hữu một căn nhà càng xa vời hơn.
Chuyện “cò”, “cói” phần nào minh chứng sự hút hàng của loại nhà này nhưng đồng thời cũng phản ánh thực tế “cầu” đang vượt “cung”, việc lỏng lẻo trong quản lý, việc “thổi bong bóng” trong kinh doanh... Những nguy cơ của thời kỳ sôi động lại có dịp “tái xuất”. Không cẩn thận, nhà giá rẻ lại thành nhà giá cao nếu như sự khan hiếm do chính những đối tượng đầu cơ cố tình đẩy lên.
Còn nữa, người vui, kẻ buồn vì quy định của “ông”... Sở. Vui nhất vẫn là “cò”, bởi họ có thể hãnh diện để “đôn” giá khi “khoe” rằng, những căn hộ này có chỗ để ô tô nên không thể giá thấp được. Người buồn là nhà đầu tư và người nghèo. Họ méo mặt vì cái khoản “phụ trội” chẳng để làm gì đó.
Chưa kể, 4 – 6 căn hộ có một chỗ để ô tô, nếu người có tiền mua vào ở, sau này có để ô tô cũng lo. Nguồn cơn của hầu hết các vụ tranh chấp “sở hữu chung” xảy ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vừa rồi hãy còn nóng hầm hập. Cuối cùng, khổ nhất vẫn là dân. Đó là những nguy cơ “đắt” cho nhà giá rẻ!
DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình