Top

Ngược đời chủ đầu tư bất động sản kiện…cư dân

Cập nhật 27/12/2013 08:37

Cho rằng Ban quản trị tòa nhà xâm phạm quyền lợi của mình tại chung cư CT3 Yên Hòa, chủ đầu tư Contresxim Holdings đã đệ đơn khởi kiện ra tòa.

Trên thị trường BĐS mấy năm gần đây luôn ồn ào về những tranh chung cư, việc cư dân kiện cáo chủ đầu tư xảy ra như cơm bữa nhưng khi chủ đầu tư đệ đơn kiện cư dân như trường hợp tại chung cư CT3 Yên Hòa đúng là chuyện xưa nay hiếm.

Theo nguồn tin của Kiến Thức, mới đây, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa chính thức thụ lý đơn khởi kiện của Tổng Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Việt Nam (Contresxim Holdings) mà bị đơn là Ban Quản trị Tòa nhà CT3, Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy do ông Lê Hoài Trung làm đại diện. Đơn kiện được Contresxim Holdings gửi đến tòa án từ giữa tháng 8/2013.

Cụ thể, đơn khởi kiện ngày 15/8/2013 do Phó Tổng Giám đốc của Contresxim Holdings, ông Đinh Trần Quân ký, nội dung xoay quanh vấn đề bất đồng trong việc xác định phần tài sản riêng tại khu chung cư này. Contresxim Holdings cho rằng Ban quản trị chung cư CT3 Yên Hòa đã có những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ đầu tư tại tầng hầm, tầng áp mái cũng như hạ tầng kỹ thuật chung của tòa nhà.


Tầng hầm tòa nhà CT3, một trong những hạng mục gây tranh cãi giữa cư dân và chủ đầu tư.

Theo Contrexim Holdings, Tòa nhà chung cư CT3 thuộc dự án Khu nhà ở và công trình công cộng Yên Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội do đơn vị này làm chủ đầu tư. Khi đầu tư và bán căn hộ cho người mua nhà, chủ đầu tư không hạch toán giá trị tầng hầm, tầng áp mái, hạ tầng kỹ thuật chung của tòa nhà vào giá bán căn hộ. Vì vậy, theo quan điểm của Contrexim Holdings, toàn bộ những phần này đều thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng và khai thác của chủ đầu tư.

Tháng 8/2010, Contrexim Holdings đã giao cho Công ty TNHH một thành viên quản lý Bất động sản Constrexim quản lý, vận hành một số hạng mục công trình thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư, trong đó có các hạng mục tại tòa nhà CT3.

Đến năm 2012, sau khi Ban quản trị tòa nhà được thành lập, Công ty quản lý bất động sản Constrexim đã bàn giaotoàn bộ hồ sơ giấy tờ cũng như hiện trạng nhà chung cư CT3 cho Ban quản trị do ông Lê Hoài Trung làm trưởng ban là đại diện. Riêng phần tầng hầm, tầng áp mái và hạ tầng kỹ thuật chung của tòa nhà không được bàn giao lại mà vẫn thuộc quyền quản lý và vận hành của Công ty quản lý bất động sản Constrexim bởi Contrexim Holdings cho rằng đây vẫn là tài sản thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, Contrexim Holdings cho hay, sau khi được bàn giao quyền quản lý tòa nhà, ông Lê Hoài Trung, trưởng ban quản trị CT3 đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao lại những phần diện tích nói trên.

Từ tháng 6/2013, phía chủ đầu tư phát hiện nhà CT3 đã bị ông Vũ Tiến Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần quản lý bất động sản Đất Việt - trực tiếp đưa người đến chiếm giữ tầng hầm và tầng áp, tổ chức trông giữ xe theo sự thỏa thuận với ông Lê Hoài Trung. Theo Contrexim Holdings, việc làm này đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền tài sản của chủ đầu tư. Sau đó, mặc dù Contrexim Holdings đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu ông Mạnh chấm dứt hành động trên, nhưng đến nay, sự việc vẫn không được thay đổi.


Trước đó, năm 2011 từng nổ ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về chất lượng tòa nhà.

Contrexim Holdings cho rằng, việc làm của Ban quản trị CT3 và ông Vũ Tiến Mạnh là trái pháp luật và xâm hại đến tài sản hợp pháp của chủ đầu tư. Vì vậy, Contrexim Holdings đã đề nghị Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy xem xét thụ lý, giải quyết để buộc ông Trung-trưởng ban quản trị CT3 phải hoàn trả cho chủ đầu tư toàn bộ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của CTX; đồng thời hủy hợp đồng cho thuê tầng hầm nhà CT3 giữa Ban quản trị và Công ty Cổ phần quản lý bất động sản Đất Việt.

Sau khi nhận được đơn khởi kiện từ phía Contrexim Holdings, ngày 16/12 vừa qua, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã gửi giấy triệu tập đương sự lần thứ nhất tới đại diện của Công ty Cổ phần quản lý Bất động sản Đất Việt. Giấy triệu tập nêu rõ nội dung vụ việc là: vụ án kinh doanh thương mại về yêu cầu xác lập quyền sở hữu tài sản.

Trước đó, năm 2011, CT3 Yên Hòa từng gây xôn xao dư luận khi thang máy tòa nhà gặp sự cố khiến một người dân chết thảm sau khi tìm cách thoát ra khỏi thang máy đang bị kẹt lưng chừng. Sự việc này đã châm ngòi cho mâu thuẫn giữa cư dân tòa nhà và đơn vị chủ đầu tư, sau đó một loạt các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình cũng như quy trình vận hành kỹ thuật của tòa nhà đã được phơi bày.

DiaOcOnline.vn - Theo Kiến Thức